Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Sinh viên Harvard cần ngủ trưa

Sinh viên đại học không đến nỗi thiếu ngủ, nhưng Harvard thì khác. Thay vì hy vọng vào việc tự khắc phục, sinh viên ngôi trường danh giá cho rằng nhà trường cần hành động.

Sinh viên Harvard sẵn sàng chợp mắt trên ghế hay tại sàn thư viện. Ảnh: Time.

Tình trạng thiếu ngủ tập thể dễ dàng nhận ra ở khắp khuôn viên Harvard, khi sinh viên sẵn sàng chợp mắt trên ghế, thậm chí trên sàn thư viện trước khi quay trở lại công việc.

Viết trên Harvard Crimson, sinh viên Alessandro Hammond cho rằng thói quen ngủ kém đã trở thành văn hóa tại Havard. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngôi trường danh giá hàng đầu thế giới đã đưa ra một số giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Văn hóa thiếu ngủ

Ngủ không đủ giấc liên quan đến những hậu quả nghiêm trọng về thể chất và nhận thức. Một phân tích năm 2014 chỉ ra các sinh viên/vận động viên ở Los Angeles ngủ trung bình ít hơn 8 giờ/ngày có nguy cơ gặp chấn thương gấp đôi so với người ngủ đủ giấc hoặc nhiều hơn.

Ngoài ra, sinh viên có thể suy giảm khả năng phát triển nhận thức, giảm thời gian chú ý và tăng xu hướng thực hiện các hành vi nguy hiểm. Đây là sự thật đáng buồn đối với hàng trăm sinh viên/vận động viên tại Harvard.

Tháng 9/2018, lần đầu tiên, Harvard yêu cầu sinh viên năm nhất trước khi nhập học phải hoàn thành khóa đào tạo trực tuyến về thói quen ngủ và ảnh hưởng của chúng đối với cuộc sống.

Ngoài ra, có một lớp học Giáo dục tổng quát về giấc ngủ (GenEd) do các nhà nghiên cứu hàng đầu giảng dạy. Và có vẻ, sinh viên cũng đang nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của giấc ngủ.

Nhưng dù tham gia đầy đủ các khóa học, Hammond cùng nhiều sinh viên khác vẫn không thể giải quyết tình trạng thiếu ngủ trong trường. Hammond cho rằng “Harvard cần những chiếc ‘nap pod' (túi ngủ/buồng ngủ/hộp ngủ trưa - PV)".

giac ngu tai Harvard anh 1

Trung tâm Smith (Havard) quy định cấm sinh viên ngủ trưa trong không gian chung. Ảnh: Harvard Crimson.

Sinh viên cần hộp ngủ trưa

Hộp ngủ được thiết kế giúp mọi người có thể ngủ thoải mái ở bất kỳ đâu - văn phòng công ty, sảnh bệnh viện hoặc thư viện tại một trường học. Những chiếc hộp ngủ phù hợp với lịch trình bận rộn của sinh viên Harvard, và hơn hết, họ cần hộp ngủ.

Nghiên cứu cho thấy những giấc ngủ ngắn, thậm chí trong 20 phút, có thể làm tăng năng lượng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đối với sinh viên Harvard, 20 phút nghỉ ngơi là những gì họ có được trong một ngày bận rộn.

Theo Hammond, để sinh viên thoát khỏi tình trạng thiếu ngủ, về lý thuyết, trường có thể giảm khối lượng công việc trên lớp hoặc loại bỏ các quy định cấm ngủ trong không gian học tập. Tuy nhiên, giảm khối lượng công việc có lẽ là mơ ước viển vông nhất nhất của sinh viên Harvard.

“Sinh viên Harvard có tham vọng bẩm sinh. Lớp học hay câu lạc bộ dễ dàng chiếm hết thời gian của chúng tôi. Chúng tôi trả học phí như nhau, bất kể học bao nhiêu lớp, vì vậy, chúng tôi được khuyến khích tăng khối lượng lớp học ở mỗi học kỳ", Hammond viết.

Việc loại bỏ các quy định cấm ngủ dường như cũng không khả thi. Đó có thể là bước đi đúng hướng nếu sinh viên nên được hưởng lợi từ những công cụ như hộp ngủ.

Hộp ngủ mang đến cho sinh viên sự riêng tư mà những chiếc ghế dài thông thường không có được. Và bởi chúng chỉ dùng để ngủ, nhà trường sẽ đảm bảo việc dọn dẹp kỹ lưỡng và thường xuyên.

Hammond cho rằng các trường đại học khác dường như nhận ra giá trị của giấc ngủ trưa. Đại học Stanford, Đại học Miami, Đại học Wesleyan và Đại học Bang Washington đã lắp đặt các buồng ngủ trong thư viện và những nơi khác trong khuôn viên trường.

Giấc ngủ là khía cạnh quan trọng của sức khỏe. Và, hộp ngủ trưa được coi là thiết bị chăm sóc sức khỏe tâm thần tiên tiến. Việc cung cấp thiết bị này cho tất cả sinh viên (không chỉ nhóm được sinh viên được chọn) là điều đáng khen ngợi.

Hammond gợi ý đây là cơ hội để Harvard đầu tư vào sức khỏe thể chất và tinh thần của sinh viên. Hộp ngủ trưa cho thấy sự cải thiện đầy hứa hẹn về mức độ tỉnh táo và năng lượng cho sinh viên trong những ca học tập dài. Không có lý do gì để nghi ngờ tác dụng của chúng sẽ khác đi ở Harvard.

"Một số nhà quản lý cho rằng những chiếc hộp ngủ trưa là cách sử dụng tiền không hiệu quả. Tuy nhiên, nhóm sinh viên chúng tôi đủ nhỏ và ngân sách nhà trường đủ lớn để thực hiện chúng", Hammond cho biết.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Bài thi ĐGNL không yêu cầu thí sinh ghi nhớ nhiều và không thể học tủ

Theo các chuyên gia, bài thi ĐGNL của Đại học Quốc gia Hà Nội và TP.HCM đều có điểm chung là chấm điểm năng lực, không yêu cầu thí sinh ghi nhớ nhiều và không thể học tủ.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm