Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Sinh viên học 9 năm vẫn không tốt nghiệp có bị đuổi?

Nếu nợ môn hoặc không đáp ứng điều kiện tốt nghiệp đúng kế hoạch đào tạo, sinh viên có thể kéo dài thời gian học tối đa tại trường bao lâu?

Tôi có con trai học ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã 9 năm nhưng vẫn chưa tốt nghiệp. Cháu nói là do chưa có bằng tiếng Anh theo quy định của trường. Vậy con tôi có bị đuổi học không?

Ông Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM)

Khoản 3, điều 6 thông tư 43 Quy chế đào tạo tín chỉ của Bộ GD&ĐT quy định thời gian tối đa hoàn thành chương trình bao gồm: Thời gian thiết kế cho chương trình quy định, cộng với 2 học kỳ đối với các khoá học dưới 3 năm; 4 học kỳ đối với các khoá học từ 3 đến dưới 5 năm; 6 học kỳ đối với các khoá học từ 5 đến 6 năm.

Tùy điều kiện đào tạo của nhà trường, hiệu trưởng quy định thời gian tối đa cho mỗi chương trình, nhưng không được vượt quá hai lần so với thời gian thiết kế cho chương trình đó. Như vậy, tùy ngành học và hệ đào tạo, mỗi sinh viên sẽ có thời gian đào tạo tối đa khác nhau.

Hiện nay, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) quy định thời gian đào tạo tối đa của các chương trình đào tạo như sau: Cộng 2 học kỳ đối với các khoá học đến 3 năm; 4 học kỳ đối với các khoá học từ 4 đến 4,5 năm. Do đó, thời gian đào tạo tối đa đối với sinh viên đại học chính quy hiện nay là 6,5 năm.

Trường hợp của bạn sinh viên kể trên có thể ở hệ vừa học vừa làm. Nhiều sinh viên đại học chính quy không đáp ứng được thời gian đào tạo tối đa đã chuyển qua học tiếp tại trường theo hình thức vừa học vừa làm. Thời gian đào tạo tối đa đối với hệ vừa học vừa làm là 9 năm đối với các ngành đào tạo kỹ sư.

Bạn đọc có câu hỏi cần tư vấn gửi về tòa soạn theo địa chỉ email giaoduc@zing.vn.

Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm