Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Tặng quà 20/11 cứ phải đắt giá kèm phong bì?

"Tôi muốn tặng quà giáo viên chủ nhiệm của con trai để tỏ lòng biết ơn ngày 20/11 thì nên chọn gì và cách thức ra sao?", chị Quỳnh Nga hỏi.

Tôi là Quỳnh Nga (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Con trai tôi học lớp 5 một trường tiểu học công lập. Sắp đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tôi băn khoăn không biết tặng quà cho giáo viên như thế nào để vừa thực tế, cô giáo lại vui vẻ đón nhận?

TS Vũ Thu Hương - nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội

Là con của gia đình làm nghề dạy học, cũng là giáo viên và một người mẹ, tôi thấy món quà quý giá nhất không phải đắt tiền, hiếm có, mà ở chính tấm lòng của người tặng. Đó có thể là món quà nhỏ xíu được chính trẻ nhỏ bỏ công sức ra làm. Một lời nói biết ơn, một tấm thiệp vụng về dễ thương của trẻ sẽ trở thành vô giá với mỗi nhà giáo. Bên cạnh đó, phụ huynh thật sự có lòng tìm chút vật phẩm mà giáo viên yêu thích cũng chính là niềm hạnh phúc lớn của họ rồi.

Tôi nhớ ngày con gái mình học trường cấp ba Việt Đức, cô chủ nhiệm đã trốn biệt để không nhận quà của phụ huynh. Nhưng khi con bé mang bó hoa nhỏ đến tặng, cô vui cả ngày và... khoe khắp trường. Lúc ấy, tôi tránh tặng quà để cô không nghĩ ngợi. Sau đó vài tuần, một hộp thức ăn nhỏ của gia đình tôi được gửi đến cô. Rõ ràng, với nhiều nhà giáo, tấm lòng và sự biết ơn của phụ huynh, học sinh sẽ được cảm nhận đầy đủ nếu đó là những món quà không toan tính.

Việc tìm quà tặng phù hợp cho bất cứ ai cũng đều không đơn giản. Nhưng nếu quan sát tinh tế một chút, biết thầy, cô giáo của con thích gì và tặng thì niềm vui sẽ nhân lên gấp bội, chứ không phải giá trị của món quà quyết định điều này.

 Bạn đọc có câu hỏi cần tư vấn gửi về tòa soạn theo địa chỉ email giaoduc@zing.vn.

Bạn có thể quan tâm