Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên khởi nghiệp: Đừng làm chỉ vì ai cũng làm

Anh Justin Lee, Cloud Technical Evangelist của công ty IBM Singapore, nhấn mạnh, người có ý định khởi nghiệp, đặc biệt là sinh viên, không nên khởi nghiệp vì số đông.

Trao đổi với Zing.vn sau buổi hội thảo “Sinh viên khởi nghiệp, tự tin hay thần kinh?” diễn ra tại TP HCM ngày 22/11, anh Justin Lee, Cloud Technical Evangelist từ công ty IBM Singapore, chia sẻ, các bạn sinh viên nên có suy nghĩ khởi nghiệp để lấy kinh nghiệm, chứ không phải làm ồ ạt theo đám đông.

Theo anh, sinh viên chỉ nên khởi nghiệp khi biết chắc chắn mình sẽ thất bại mà vẫn quyết tâm làm. Bởi anh cho rằng, 99% người khởi nghiệp sẽ thất bại, không riêng gì sinh viên, vì vậy nên xem thất bại như một cách tăng kinh nghiệm.

d
Anh Justin Lee.

“Người cố vấn khởi nghiệp cũng rất quan trọng, vì bạn có thể học từ kinh nghiệm của họ, không mắc phải thất bại của người đi trước, và tự thu thập bài học cho riêng mình” - Justin Lee nói.

Anh chia sẻ, nếu sinh viên muốn khởi nghiệp, thì nên bắt đầu từ những môi trường gần nhất, như trường đại học; ví dụ như Facebook của anh chàng Mark Zuckerberg là một ví dụ về khởi nghiệp xuất phát từ trường Đại học.

“Nhìn ngôi trường này và tự hỏi: vấn đề của sinh viên ở đây là gì, giá trị nào bạn có thể đem lại để giải quyết vấn đề đó, những người bạn của bạn cần gì?” là những câu hỏi mà anh Justin Lee gợi ý cho một sinh viên bước đầu khởi nghiệp.

Nói về vấn đề sinh viên cần làm gì để cải thiện tư duy, anh cho rằng các bạn nên chuẩn bị tâm lí rằng những điều bạn học trong trường chỉ là bước chuẩn bị, bạn phải bước ra ngoài để trải nghiệm việc làm. Làm việc ở các công ty khởi nghiệp theo anh cũng là cách học hỏi và thay đổi cách nghĩ.

Hội thảo nằm trong sự kiện Startup Insider TalentHunt 2015, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, quy tụ gần 60 công ty khởi nghiệp Đông Nam Á.

Ngoài công việc tại IBM, Justin Lee có 9 năm kinh nghiệm trong việc cố vấn sinh viên, làm ban giám khảo, tổ chức các sự kiện cộng đồng,… Anh là thành viên của tổ chức FOSSASIA, tổ chức các sự kiện công nghệ tại Singapore; là người sáng lập trang Hakerspace.sg; là nhà sản xuất các chương trình trực tuyến tại trang Tech65.org...

Chàng trai tên Vật Vờ, chuyên 'bóc tem' siêu phẩm di động

Với niềm đam mê công nghệ, Vật Vờ mang đến người dùng những clip đánh giá điện thoại bổ ích, pha chút hài hước. 9X cho hay, công việc này không mang đến cho anh nhiều lợi nhuận.

 

Diệp Uyên

Bạn có thể quan tâm