Những nhóm nhạc nổi tiếng như NewJeans, BTS, Stray Kids được đưa vào khóa học. Ảnh: ADOR. |
Tại Đại học Yale (Mỹ), K-pop không chỉ là một hiện tượng âm nhạc toàn cầu, mà còn là chủ đề phục vụ cho nghiên cứu học thuật.
Mới đây, nhà trường tổ chức hội thảo mang tên K-Pop: Musical Production and Consumption (tạm dịch: K-pop: Sản xuất và Tiêu thụ Âm nhạc). Hội nghị này kéo dài trong 2 ngày, thu hút khoảng 160 người tham gia để khám phá lịch sử, động lực phát triển và những tác động của văn hóa K-pop.
Hội thảo này cũng có sự tham gia của sinh viên tham gia khóa học về K-pop của Đại học Yale - do giáo sư Grace Kao phụ trách, theo Asia News.
Hội nghị thảo luận về K-pop do Đại học Yale tổ chức. Ảnh: Korea Herald. |
Đa dạng nội dung, đa dạng sinh viên
Korea Herald cho biết giáo sư Kao bắt đầu dạy về K-pop từ mùa xuân năm 2021. Chương trình này dành cho sinh viên năm nhất, giới hạn mỗi lớp chỉ 15 sinh viên. Nội dung chương trình học nói về cách âm nhạc đại chúng phát triển xuyên biên giới thông qua công nghệ và con người.
"Chương trình cũng nói về cách âm nhạc đại chúng phản ánh xã hội và cách chính phủ quản lý, sử dụng âm nhạc như một hình thức quyền lực mềm", giáo sư Kao chia sẻ.
Tại hội thảo về K-pop của Yale, sinh viên được yêu cầu xem 25-30 video ca nhạc K-pop mỗi tuần trước khi vào lớp. Sau khi xem, các bạn sẽ phải phân tích thể loại, bối cảnh và mối liên hệ của những video đó với xu hướng âm nhạc toàn cầu.
Giáo trình của giáo sư Kao không chỉ giới hạn ở những thần tượng nổi tiếng như BTS, NewJeans, Stray Kids..., mà còn đi sâu vào những tác phẩm của nghệ sĩ huyền thoại như Cho Yong-pil, Kim Wan-sun và Lee Sun-hee.
Không dừng lại ở việc giảng bài và thảo luận, giáo sư Kao còn mời một số diễn giả có hiểu biết về nền âm nhạc Anh và ngành công nghiệp K-pop để trao đổi cùng sinh viên.
Sự đa dạng của sinh viên trong lớp của giáo sư Kao cũng là một khía cạnh đáng chú ý. Tỷ lệ sinh viên da màu, da đen, Latinh và châu Á nói chung đăng ký học khá đông. Đặc biệt, không phải tất cả sinh viên đều là người hâm mộ K-pop, nhiều người khác đến với lớp học vì được bạn bè giới thiệu, hoặc cảm thấy tò mò.
"Thành thật mà nói, tôi không biết nhiều về thể loại hoặc ngành công nghiệp K-pop trước khi tham gia lớp học, ngoại trừ việc người hâm mộ rất tích cực và tận tâm với các nhóm nhạc mà họ yêu thích” Brennan Ujda, 18 tuổi, chia sẻ.
Greta Garrison (17 tuổi) cũng chia sẻ những cảm xúc tương tự. Trước khi tham gia khóa học, nữ sinh ít khi tiếp xúc với K-pop, dù là người châu Á. Khi học THPT, Garrison gắn kết hơn với một người bạn châu Á khác nhờ nhạc Hàn Quốc, đó cũng là một phần lý do khiến nữ sinh muốn tham gia khóa học tìm hiểu về K-pop ở Đại học Yale.
Sinh viên được tìm hiểu về lịch sử và cách nền âm nhạc Hàn Quốc vươn ra thế giới. Ảnh: Korea Herald. |
Mang lại nhiều giá trị
Đối với nhiều sinh viên, khóa học của giáo sư Kao mang lại giá trị kết nối giữa sở thích học tập và sở thích cá nhân.
Teresa Lau, sinh viên năm nhất ngành Sinh học phân tử, cho biết cô quyết định tham gia khóa học vì muốn tìm hiểu về một nền văn hóa mà vẫn có thể đảm bảo việc theo đuổi chuyên ngành bản thân yêu thích.
Trong khi đó, đối với Zephyr Simus (20 tuổi), một người Mỹ gốc Hàn, khóa học của giáo sư Kao cho anh cơ hội khám phá, tìm hiểu thêm về quê hương. Simus từng tiếp xúc với K-pop, nhưng chưa tìm hiểu nhiều về ngành công nghiệp này.
Nhờ có khóa học ở Yale, nam sinh cảm thấy bản thân gần hơn với quê nhà Hàn Quốc. Anh được tìm hiểu thêm về âm nhạc, văn hóa Hàn Quốc và sức ảnh hưởng toàn cầu của K-pop.
Các sinh viên cũng có những phản hồi tích cực về khóa học. Nhờ các bài giảng trong khóa, họ biết thêm về sự đa dạng của nền âm nhạc Hàn Quốc, cách thực tập sinh tham gia đào tạo và cách các công ty, thần tượng tương tác với người hâm mộ.
Ví dụ, Teresa Lau nói rằng từ khi tham gia khóa học, cô có được cảm giác thuộc về một cộng đồng người hâm mộ. Bởi vì hầu hết bạn bè của nữ sinh đều không nghe K-pop, cô là người duy nhất đam mê nền âm nhạc này. Nhờ khóa học, cô như tìm được nơi mà mình thuộc về.
Zephyr Simus lại nói rằng khóa học giúp anh định hình lại cách hiểu về thể loại âm nhạc này. Trước khi học, nam sinh chỉ nghĩ rằng K-pop bắt nguồn từ nhạc pop cổ điển, sử dụng hình ảnh tươi sáng, bối cảnh mộng mơ và các động tác nhảy để thu hút người xem.
Nhưng sau khi học, anh biết rằng K-pop lấy cảm hứng từ nhiều loại hình âm nhạc và kết hợp hình ảnh, âm thanh, vũ đạo để đưa văn hóa Hàn Quốc ra thế giới.
Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?
Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.