Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên nghèo và cơ hội học trường tốt ở Australia

Theo bà Lan Anh - giám đốc chi nhánh IDP Education tại Hà Nội, sinh viên ở các tỉnh lẻ có nhiều cơ hội học tập tại những trường hàng đầu của Australia.

- Học sinh xuất sắc hoặc gia đình giàu thường có điều kiện tiếp xúc giáo dục ở nước ngoài. Vậy, cánh cửa du học "đất nước chuột túi" không bao giờ mở với sinh viên nghèo ở tỉnh, thưa bà? 

- Một sinh viên du học tự túc Australia cần số tiền tối thiểu 25.000 AUD/năm. Với những sinh viên ở tỉnh lẻ, việc gia đình chu cấp số tiền trên là rất khó khăn. 

Tuy nhiên, nếu đạt kết quả học tập xuất sắc, hoặc chọn các ngành học đặc biệt đang được chính phủ hai nước khuyến khích, bạn có thể tìm kiếm cơ hội học bổng toàn phần của chính phủ Australia.

Học sinh quốc tế tại trường đại học Úc. Ảnh: The Globe.

Bên cạnh đó, Australia Awards có quy định cụ thể và yêu cầu nhiều bước xác nhận phức tạp, dành cho hồ sơ của người khuyết tật và người ở những địa phương không trực thuộc thành phố (có thể xem chi tiết tại: http://www.australiaawardsvietnam.org/index.php/vi/applicants-2/eligibility-criteria/disadvantaged-applicants).

Các ứng viên liên hệ trực tiếp với Văn phòng Học bổng Chính phủ Australia theo địa chỉ: equityfund@australiaawardsvietnam.org.

Ngoài ra, nguồn hỗ trợ tài chính (giảm học phí) của các trường tại Australia cũng là “cánh cửa” giúp học sinh, sinh viên chưa đủ điều kiện về tài chính có thể hiện thực hóa giấc mơ du học.

Nếu có kết quả học tập xuất sắc (điểm bình quân các môn học đạt mức ưu tú trở lên, xếp hạng trong lớp và trường tốt – top 10), điểm tiếng Anh tốt (IELTS 6.5 hoặc cao hơn), chứng tỏ có khả năng lãnh đạo hay tinh thần tập thể, nhân ái, luôn giúp đỡ cộng đồng (xác nhận tham gia hoạt động từ thiên, hoạt động tập thể…), kinh nghiệm làm việc (xác nhận về thời gian và công việc cụ thể…), khả năng nghiên cứu (các đề tài, bài báo…), bạn có thể đăng ký học bổng này.

Chàng trai Google qua lời kể của cha

Trong câu chuyện vị giáo sư 63 tuổi kể về con trai, Nguyễn Thành Nhân là người của công việc, ngay cả khi anh chưa phải nhân viên cao cấp của Google.

- Chế độ học bổng hàng năm của các trường ở Australia cho học sinh, sinh viên Việt Nam như thế nào? Điều kiện để nhận học bổng là gì?

- Có rất nhiều loại học bổng ở các cấp bậc học khác nhau: Trung học, dự bị đại học, cử nhân và thạc sĩ. Các trường xét cấp học bổng dựa trên kết quả học tập, hoặc một khoa có ngành nghề nhất định nhà trường muốn khuyến khích sinh viên Việt Nam. Giá trị học bổng có thể lên tới 100% học phí với nhiều tiêu chí đánh giá, xét chọn.

Những người thi IELTS tại IDP có kết quả trên 7.0, có thể đăng ký tham dự buổi cung cấp thông tin về các loại hình học bổng, cách chuẩn bị hồ sơ ấn tượng và nghe các chia sẻ của du học sinh từng thành công với các chương trình học bổng lớn

- Những chính sách mới cho du học sinh Việt Nam tại Australia năm 2015 là gì?

“Du học không chỉ vì tấm bằng. Hãy chuẩn bị hành trang thật tốt, học cách làm việc và suy nghĩ tích cực, phát triển kỹ năng cần thiết giúp bạn cạnh tranh. Khi đó, yếu tố giàu – nghèo, thành phố – tỉnh lẻ không còn ý nghĩa. Sinh viên nghèo có nhiều cơ hội du học Australia và thực tế đã chứng minh điều đó. Quan trọng là hoài bão và nỗ lực của bản thân mỗi bạn trẻ”.

Bà Lan Anh

- Hiện nay, Australia có những chính sách nhằm chia sẻ phần nào gánh nặng chi phí của du học sinh.

Chính sách giữ nguyên học phí (freeze tuition fee): Thông thường hàng năm, các trường xem xét điều chỉnh học phí tăng theo tỷ lệ lạm phát, cũng như phục vụ việc đầu tư trở lại trang thiết bị phục vụ giáo  dục. Chia sẻ với sinh viên, một số trường giữ nguyên mức học phí.

Thay đổi gần đây về chính sách đơn giản hóa visa SVP cho học sinh nghề (Advanced Diploma), từ tháng 11/2014. Số lượng trường cao đẳng áp dụng SVP nhiều hơn (tăng từ 19 lên 55 trường) nên du học sinh sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Đồng đô la Úc giảm đến mức thấp nhất trong 4 năm qua: Sự giảm mạnh của đồng tiền này kể từ năm 2014 là yếu tố để các bạn nên cân nhắc du học vào thời điểm hiện nay.

Tỷ giá của đồng tiền này vào tháng 1/2015 chỉ còn 16,765 VND/AUD, giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm 2014 và 21% - 22% so với năm 2012 - 2013. Điều này sẽ góp phần làm giảm đáng kể học phí và chi phí sinh hoạt của du học sinh tại Úc. 

5 nữ du học sinh Việt xinh đẹp thu hút dân mạng

Không chỉ tài năng trong lĩnh vực học tập, Hạ Vy, Hạt Mít, Vũ Quỳnh Anh... còn thu hút nhiều người bởi nhan sắc xinh đẹp không kém hot girl.

Ngoài ra, Australia thay đổi việc cho phép sinh viên làm việc bán thời gian trong năm học từ 20 giờ/tuần sang 40 giờ/2 tuần. Chính sách này giúp sinh viên linh hoạt hơn trong việc sắp xếp lịch học và làm thêm ngoài giờ.

Chính sách ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp áp dụng với du học sinh học chương trình 2 năm hoặc dài hơn, giúp các bạn trẻ có cơ hội làm việc ở quốc gia tiên tiến có mức thu nhập bình quân cao, tích lũy một phần bù lại chi phí học tập của các năm trước.

Cảm ơn bà.

Nguyễn Thị Thu Trang – giành học bổng Endeavour 2011 của Chính phủ Australia, khóa học thạc sĩ thương mại tại Đại học Tổng hợp Sydney:

Quá trình chuẩn bị hồ sơ đòi hỏi bạn cần tìm hiểu kỹ các tiêu chí của học bổng và tự đánh giá mức độ phù hợp của bản thân. Bạn cũng nên khoanh vùng vấn đề cần tập trung trình bày sâu trong hồ sơ.

Ví dụ, học bổng do các chính phủ trao thường quan tâm định hướng nghề nghiệp, mục tiêu phát triển bản thân, cũng như ảnh hưởng, đóng góp của bạn tới đất nước, cộng đồng sau khi kết thúc khóa học.

Hội đồng xét duyệt không chỉ quan tâm thành tích học tập mà còn mong muốn nhìn thấy một bức tranh toàn diện về bạn.

Những hoạt động ngoại khóa liên quan khóa học hay nghề nghiệp của bạn sẽ giúp thể hiện một bức tranh hoàn thiện về lĩnh vực mình đam mê thực sự.

Một số địa chỉ du học Australia cần biết:

www.studyinaustralia.gov.au

www.idp.com/vietnam                                                                                

9X Việt đấm chuông tri thức ở nước ngoài

Nhiều du học sinh Việt Nam đạt thành tích vẻ vang như nhận học bổng tiến sĩ hoặc trở thành nghiên cứu sinh ở những trường hàng đầu nước Mỹ và thế giới.

Song Quý

Bạn có thể quan tâm