Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên nghiên cứu xã hội, giáo dục qua Harry Potter

Các sinh viên Đại học Durham đặt Harry Potter vào ngữ cảnh văn hóa, giáo dục, xã hội để làm sáng tỏ mối quan hệ giữa nó với hệ thống giáo dục và phát triển các kỹ năng sư phạm.

Harry Potter là bộ truyện nổi tiếng của nhà văn người Anh J. K. Rowling, kể về cuộc phiêu lưu của cậu bé phù thủy Harry Potter cùng những người bạn tại trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts. Qua 7 tập truyện, họ chống lại tên Chúa tể hắc ám Voldemort, kẻ có tham vọng muốn trở nên bất tử, thống trị thế giới phù thủy, nô dịch hóa những người phi pháp thuật và tiêu diệt những ai cản đường hắn.

Đây là bộ truyện bán chạy nhất trong lịch sử và được dịch sang 67 thứ tiếng. Giới phê bình đánh giá cao tính văn hóa, xã hội và giáo dục của Harry Potter.

Yếu tố giáo dục, văn hóa, xã hội trong bộ truyện nổi tiếng của nhà văn Rowling là đối tượng nghiên cứu trong khóa học Harry Potter và Kỷ nguyên Ảo ảnh tại Đại học Durham. Ảnh: Emertainment Monthly

Năm 2010, Đại học Durham ở Anh trở thành trường đầu tiên trên thế giới đưa tác phẩm này vào chương trình giảng dạy trong khóa học Harry Potter và Kỷ nguyên Ảo ảnh, theo BBC.

Tất nhiên, sinh viên sẽ không học cách sử dụng chổi bay, chế tạo độc dược hay thực hành môn Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám như trong truyện.

Những sinh viên ngành Giáo dục tại Durham phải đặt bộ truyện vào ngữ cảnh giáo dục, văn hóa và xã hội đồng thời lý giải những yếu tố làm nên sức hấp dẫn của chúng. Thông qua đó, họ làm sáng tỏ mối liên hệ giữa Harry Potter và nền giáo dục ở thế kỷ 21.

"Tác phẩm này có rất nhiều chủ đề đáng để nghiên cứu, bao gồm thế giới thiếu lòng khoan dung của những lễ nghi, định kiến, về kẻ bắt nạt, tình bạn, tình đoàn kết và lý tưởng sống", Tiến sĩ Martin Richardson, Trưởng Khoa Giáo dục tại Durham, nói.

Trường đưa ra khóa học nhằm mục đích giúp sinh viên rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho công việc liên quan đến giáo dục. Chúng bao gồm khả năng suy nghĩ độc lập, biết phân tích, tổng hợp, đánh giá và nhận biết vấn đề cũng như giải pháp, kỹ năng tranh luận.

Các sinh viên sẽ tham dự 22 buổi giảng, mỗi buổi kéo dài một tiếng cùng 11 cuộc hội thảo. Kết thúc khóa học, học phải hoàn thành bài luận theo chủ đề với độ dài ít nhất 2.000 từ.

Mặc dù khóa học không liên quan đến bùa chú hay môn thể thao Quidditch, yếu tố đặc trưng của thế giới phù thủy trong Harry Potter, những sinh viên yêu thích bộ truyện này vẫn rất hào hứng đăng ký. Trong học kỳ đầu tiên Harry Potter và Kỷ nguyên Ảo ảnh được giảng dạy, hơn 80 sinh viên tham gia khóa học.

Carolyn Fowler, cán bộ đào tạo tại Đại học Durham, đánh giá đây là hình thức giáo dục sáng tạo, hấp dẫn. 

"Harry Potter là hiện tượng văn hóa mang tính biểu tượng. Nó là đề tài của nhiều nghiên cứu học thuật trong thời gian gần đây. Vì thế, việc một đại học hàng đầu như Durham mở khóa học về bộ truyện này hoàn toàn hợp lý", Fowler nói.

Bà tin rằng, sau Durham, các trường khác cũng sẽ đưa bộ truyện bán chạy nhất trong lịch sử này vào chương trình giảng dạy.

Ngành học điều tra các vụ án thảm sát

Sau hàng loạt các vụ thảm án và những bộ phim hình sự, Khoa học Tội chứng trở thành ngành học thời thượng ở Mỹ. Nhưng, ngành này không hào nhoáng như những gì diễn ra trên phim.

 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm