Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên Syria hy vọng du học cứu họ khỏi chiến tranh

Khi hàng nghìn người cố gắng vượt biên bằng mọi giá để vào châu Âu, một số thanh niên hy vọng có thể tìm thấy tương lai ở miền đất hứa này qua con đường du học.

Đối với chàng trai 20 tuổi Hussein Al-Shamali, thẻ sinh viên là một trong những tài sản quý giá nhất, theo Huffington Post.

Trên hành trình di cư từ thành phố Idlib, Syria, hướng tới Đức, Hussein bảo vệ tấm thẻ sinh viên quý giá trong túi nhựa. Hussein đựng tài liệu quan trọng khác như bảng điểm, văn bằng hai khóa học trong ba lô.

Giảng viên đi du học rồi... mất hút

Hàng chục giảng viên của ĐH Đà Nẵng được đưa đi học thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài quá hạn cam kết nhưng vẫn biệt tăm, không trở về. ĐH Đà Nẵng phải kỷ luật buộc thôi việc 6 người.

Chàng trai 20 tuổi từng học ngành Kỹ sư dân dụng trong 3 năm khi còn sống ở Syria. Anh hy vọng có thể theo học chương trình sau đại học ngành Y khi đến Đức. Hussein muốn thông qua du học để tìm kiếm điểm dừng chân tại miền đất hứa châu Âu trên hành trình chạy trốn chiến tranh và đói nghèo. 

Thẻ sinh viên là tài sản quý giá, chiếc chìa khóa cho hy vọng tìm thấy chỗ ở châu Âu của Hussein Al-Shamali. Ảnh: AP.
"Tôi không biết họ nghĩ gì về thành tích của mình, hy vọng tôi có đủ giấy tờ cần thiết. Gia đình đã phải chi hàng nghìn USD để tôi có thể đi đến nước này, nên không thể để mọi cố gắng của họ trở nên vô ích", anh nói.

Wafaa Bukai, 25 tuổi, là trường hợp khác tị nạn qua con đường du học. Hiện tại, cô học tập tại Hungary. Cô mong muốn em trai cũng có cơ hội học tập tại châu Âu.

Wafaa Bukai nhìn lại những bức ảnh về tuổi thơ ở Syria khi đứng chờ em trai vượt biên vào Hungary. Ảnh: AP.

Ngày 4/9, Wafaa cầm theo bức ảnh gia đình, đứng cạnh biên giới, chờ đợi em trai vượt qua biên giới từ Horgos, Serbia, tới Hungary. 

Trong khi những người khác thường có thói quen lưu ảnh trên điện thoại, nữ sinh 25 tuổi từ Damascus nâng niu những bức ảnh quý giá trên tay. Trong khi chờ đợi, cô lật xem từng tấm. Chúng lưu giữ những kỷ niệm về khoảng thời gian cô sống ở Syria, bao gồm ảnh cô mặc đồng phục đứng trong trường học hay ảnh chụp trong các chuyến du lịch biển cùng gia đình.

Trong cuộc khủng hoảng nhập cư, mỗi ngày, hàng nghìn người tị nạn từ Syria, Iraq, Afghanishtan và các nước châu Phi tìm cách vượt biên giới Hungary hay Hy Lạp. Du học là một trong những chìa khóa giúp họ tiến vào châu Âu một cách hợp pháp.

5 nữ du học sinh Việt xinh đẹp thu hút dân mạng

Không chỉ tài năng trong lĩnh vực học tập, Hạ Vy, Hạt Mít, Vũ Quỳnh Anh... còn thu hút nhiều người bởi nhan sắc xinh đẹp không kém hot girl.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm