Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên xây dựng thương hiệu cá nhân để thành công sớm

Để bản thân nổi bật, có giá trị hơn, nhiều người trẻ sớm việc xây dựng riêng thương hiệu cá nhân ngay từ khi còn là sinh viên.

"Đối với mình, việc xây dựng thương hiệu cá nhân chưa bao giờ là dễ, nhất là khi mình đang là sinh viên. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, mình cần phải cố gắng mỗi ngày để hoàn thiện và trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân", Thanh Huyên (sinh năm 2002) chia sẻ về hành trình xây dựng thương hiệu bản thân với Zing.

sinh vien xay dung thuong hieu ca nhan anh 1

Thanh Huyên nhận định việc xây dựng thương hiệu cá nhân có vai trò quan trọng trong cả hiện tại và tương lai. Ảnh: NVCC.

Định vị bản thân

Trần Thanh Huyên hiện là sinh viên năm hai, ngành Quản trị nhân lực, ĐH Kinh tế Quốc dân. Huyên cho biết những năm tháng đầu tiên ở bậc đại học, cô gặp rất nhiều người tài giỏi và nhận thấy bản thân như hạt cát giữa sa mạc.

Nữ sinh bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về câu hỏi “mình sẽ là ai trong cuộc sống này?”. Từ đó, cô nhận thức được tầm quan trọng của việc định vị bản thân và cách để xây dựng thương hiệu cho cá nhân mình.

Huyên nhận định thương hiệu cá nhân là những gì mà người khác nhìn nhận, nhớ về ai đó, bao gồm tính cách, ngoại hình, kỹ năng, đặc biệt là năng lực, kiến thức, giá trị mà bản thân mỗi người mang lại.

Chính vì vậy, việc định vị bản thân hay xây dựng thương hiệu cá nhân giúp cô thấu hiểu bản thân hơn, có được giá trị riêng và mang những giá trị đó đến với cộng đồng một cách tích cực. Đồng thời, việc có thương hiệu cá nhân sẽ giúp nữ sinh mở rộng các mối quan hệ ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, nhất là có thêm nhiều cơ hội việc làm và các nguồn thu nhập khi ra trường.

Cùng suy nghĩ với Thanh Huyên, Phan Diệu Mây (sinh năm 2000), sinh viên năm cuối ngành Công nghệ thông tin, ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng, cũng cho rằng mỗi người cần xây dựng cho mình thương hiệu cá nhân từ sớm.

Ban đầu, khi mới là sinh viên năm nhất, Mây chỉ suy nghĩ đơn giản xây dựng hình tượng để bản thân được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, với thành tích học tập đáng nể cùng việc tích cực tham gia các hoạt động ở trường, Mây bắt đầu nhận được những lời mời hợp tác, những cơ hội lớn, nhỏ.

Lúc này, nữ sinh mới nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân, nhất là trong tương lai, song song với công việc đúng ngành học, Mây muốn phát triển bản thân ở mảng sáng tạo nội dung.

Mây nhận định đối với cô, việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp mình phát triển xa hơn trong tương lai, được nhiều người biết đến và có những mối quan hệ chất lượng để học hỏi được nhiều hơn. Từ đó, việc phát triển bản thân cũng sẽ thuận lợi và tiến nhanh.

Tìm được màu sắc riêng

Theo Diệu Mây, nhận thức được việc xây dựng thương hiệu cá nhân là không khó nhưng làm thế nào để xây dựng được và duy trì thương hiệu mới là chuyện đáng bàn.

Bắt đầu từ con số không, Mây loay hoay học cách để xây dựng thương hiệu cá nhân sao cho đúng. Nữ sinh đọc sách nhiều hơn, trau dồi cho bản thân thật nhiều kiến thức, thu lượm về cho mình thành tích học tập đáng nể cùng nhiều học bổng. Bên cạnh đó, cô năng nổ tham gia các hoạt động tại trường, nhất là công tác tình nguyện. Mây dần được các thầy cô và bạn bè trong trường biết đến nhiều hơn.

Tuy nhiên, để có thương hiệu cá nhân nhất định, chỉ vậy thôi chưa đủ. Mây bắt đầu sử dụng mạng xã hội như công cụ để đưa hình ảnh bản thân đến với nhiều người, nhiều đối tượng trong xã hội.

Nữ sinh bước chân vào lĩnh vực sáng tạo nội dung cho bản thân, bắt đầu bằng việc tìm lĩnh vực phù hợp mà bản thân có thế mạnh nhất. Ngoài ra, nữ sinh cũng chăm chỉ học các kỹ năng mới như thiết kế, chỉnh sửa ảnh… để thuận tiện sáng tạo.

“Quan trọng nhất, mình phải tìm được màu sắc riêng nhất so với nhiều người ngoài kia và xây dựng, kiên trì với nó. Màu sắc riêng của mình chính là hoạt động tình nguyện của bản thân và mình chia sẻ màu sắc đó đến với mọi người”, Mây tâm sự.

Hiện tại, Diệu Mây đã có cho mình một tài khoản mạng xã hội với gần 29.000 lượt theo dõi. Những bài viết của Mây thường chia sẻ về hoạt động tình nguyện, chữa lành tâm hồn hay phát triển bản thân… Nữ sinh cũng nhận được nhiều mời tham gia các chương trình với vai trò đại sứ, đóng góp những ý kiến, quan điểm hay chia sẻ bài học của bản thân đến với các bạn trẻ.

Xây dựng thương hiệu cá nhân “tử tế”

Về việc xây dựng thương hiệu bản thân, Thanh Huyên nhận định hiện nay, nhiều người sử dụng chiêu trò hay tai tiếng, truyền thông “bẩn”. Tuy nhiên, theo nữ sinh, việc xây dựng thương hiệu như vậy sẽ không bền vững, gây ra nhiều tác hại đối với chính họ và cả cộng động.

Chính vì vậy, Thanh Huyên xác định xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân với những nét khác biệt và “tử tế”. Đối với Huyên, “tử tế” ở đây chính là việc cô nghiêm túc trong công việc xây dựng bản thân, đặt ra các mục tiêu tử tế, cách thực hiện cũng tử tế.

Hiện tại, nữ sinh đang xây dựng cho bản thân hình ảnh một cô gái trẻ nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng và không ngừng nỗ lực học tập để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân.

sinh vien xay dung thuong hieu ca nhan anh 4

Hiện tại, Thanh Huyên đang xây dựng cho bản thân hình ảnh một cô gái trẻ nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng và không ngừng nỗ lực học tập để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. Ảnh: NVCC.

Để tạo được cho bản thân hình ảnh đó, Huyên tìm hiểu kỹ hơn về bản thân, hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu để từ đó đặt ra cho mình những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Ngoài ra, nữ sinh cũng tự tìm hiểu và học các khóa học về xây dựng thương hiệu cá nhân, từ đó xây dựng cho mình phương pháp riêng.

Huyên nhận định trong xây dựng thương hiệu cá nhân, việc xây dựng giá trị là điều cốt lõi. Trong đó bao gồm xây dựng năng lực, kiến thức, nổi bật thế mạnh và nâng cấp bản thân mỗi ngày.

“Và quan trọng, làm sao để mình có thể đóng góp được những giá trị ấy cho xã hội, cho cộng đồng một cách hiệu quả nhất”, Huyên khẳng định.

Cũng giống như Diệu Mây, Huyên sử dụng mạng xã hội là công cụ để xây dựng thương hiệu và tạo cho mình hình ảnh nhất quán từ những chủ đề, nội dung, ngôn ngữ, hình ảnh mà cô chia sẻ.

Hiện tại, hành trình xây dựng thương hiệu của Thanh Huyên chưa dài nhưng nữ sinh rất vui khi đã có được kết quả nhất định. Cô có cho mình một fanpage, một blog cá nhân có tên miền riêng cùng nhiều chia sẻ thú vị trong các diễn đàn dành cho sinh viên.

Qua những bài viết mà Huyên đăng tải, cô nhận về một số lời mời viết content có trả phí. Tuy nhiên, Huyên nhận định đây là thời điểm cô cần trau dồi bản và phát triển bản thân nhiều hơn. Cô lùi việc kiếm tiền lại một thời gian nữa.

“Mình nhận thấy rằng với cách làm của mình, mặc dù có thể hiệu quả chưa cao, mình hy vọng sẽ mang lại những giá trị bền vững, ít nhất là đối với bản thân, mình cảm thấy hạnh phúc với những gì mình làm”, Huyên chia sẻ.

Sinh viên mới ra trường trở thành 'tạp vụ' khi làm ở công ty gia đình

Mô hình công ty gia đình hoạt động nhiều bất cập khiến người đi làm, đặc biệt sinh viên mới ra trường, ám ảnh và tự rút kinh nghiệm không vào làm việc ở những nơi như vậy.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm