Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sneaker hở 4 ngón chân giá 14 triệu đồng gây tranh cãi

Mẫu giày mới mang tên Zero Sneaker của Balenciaga tạo ra nhiều tranh luận trên MXH, đặt ra câu hỏi về ranh giới của thời trang đương đại.

Zero sneaker,  Balenciaga, sneaker ho 4 ngon chan, sneaker Balenciaga anh 1

Nhà mốt Balenciaga vốn nổi tiếng với các thiết kế phá cách, không ngại vượt qua giới hạn của thời trang cao cấp. Mẫu giày mới nhất của hãng mang tên Zero nằm trong bộ sưu tập Thu 2025, tiếp tục chứng minh điều đó. Món đồ này tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. “Zero là mẫu giày siêu nhẹ, được đúc 3D bằng chất liệu EVA. Phần đế được giữ bằng gót và rãnh ngón chân. Món đồ tối giản đến mức gần như không còn ranh giới giữa giày và bàn chân trần”, đại diện Balenciaga cho biết. Ảnh: Balenciaga.

Zero sneaker,  Balenciaga, sneaker ho 4 ngon chan, sneaker Balenciaga anh 2

Đúng như mô tả của hãng, Zero gần như chỉ bao gồm một lớp đế bằng xốp EVA nhẹ. Phần gót chân được ôm bằng một miếng bo tròn, ngón chân cái cố định nhờ rãnh riêng biệt. Còn lại, toàn bộ bàn chân lộ thiên. Đôi giày được bán với mức giá 475 USD trên website thương hiệu. Thiết kế tối giản này khiến người xem chia thành 2 luồng ý kiến, bao gồm một bên tò mò và bên còn lại cảm thấy “đau mắt”. Ảnh: Balenciaga.

Zero sneaker,  Balenciaga, sneaker ho 4 ngon chan, sneaker Balenciaga anh 3

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Balenciaga đưa ra những thiết kế gây tranh cãi. Năm 2022, hãng từng tạo ra “giày cao gót Crocs”, đồng thời gây sốc hay loạt “giày của bố” ngoại cỡ mở đường cho xu hướng giày đế thô. Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia nổi tiếng với khả năng biến các hình ảnh quen thuộc thành tuyên ngôn thời trang, khiến công chúng phải bàn luận. Với Zero, Balenciaga tiếp tục khai thác khái niệm “giày chân trần” - trào lưu được cho là mang lại lợi ích về sự cân bằng và cảm nhận cơ thể. Dù hiệu quả thực tế vẫn cần kiểm chứng, Zero dần phá vỡ định nghĩa về một đôi giày truyền thống. Ảnh: Balenciaga.

Zero sneaker,  Balenciaga, sneaker ho 4 ngon chan, sneaker Balenciaga anh 4

Giữa lúc dân mạng tranh cãi về tính ứng dụng của Zero, giới mộ điệu cho rằng đây tiếp tục là một tuyên ngôn thị giác quen thuộc từ Balenciaga. Thương hiệu Pháp thường dùng trang phục và phụ kiện như phương tiện để phản ánh các vấn đề xã hội, từ tiêu dùng đến tính bền vững. Zero có phải lựa chọn phù hợp cho việc đi lại hàng ngày? Có lẽ là không. Nhưng thiết kế này góp phần đặt ra câu hỏi về chuẩn mực của thời trang xa xỉ. Với các tín đồ thời trang, đây có thể là một bước tiến mang tính khai phá. Với những người khác, đây có lẽ chỉ là chiêu trò. Ảnh: Balenciaga.

Zero sneaker,  Balenciaga, sneaker ho 4 ngon chan, sneaker Balenciaga anh 5

Nhìn chung, Balenciaga biết cách khiến công chúng phản ứng. Dù yêu hay ghét, thiết kế của họ không dễ bị phớt lờ. Zero là chương tiếp theo trong hành trình liên tục thách thức thời trang của hãng. Vài năm tới, những đôi “giày như không” có khả năng trở nên phổ biến. Ảnh: Balenciaga.

Dior không sai phạm

Cuộc điều tra liên quan đến bóc lột người lao động đối với thương hiệu thời trang cao cấp Dior chính thức kết thúc. Cơ quan chức năng cho biết không nhận thấy sai phạm.

Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng

Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm