Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

So đồng phục của học sinh Hà Nội và TP.HCM

Trong khi đồng phục của các học sinh miền Bắc đa dạng theo mùa, các học sinh miền Nam lại chỉ "trung thành" với một kiểu đồng phục suốt năm học.

Ban đầu, đồng phục là “nỗi ám ảnh lớn” của rất nhiều bạn học sinh. Nhưng giờ đây, đồng phục đã thực sự trở nên quen thuộc hơn với các bạn. Từ chỗ không thích mặc đồng phục, học sinh dần dần chấp nhận, rồi yêu thích, thậm chí nhiều bạn còn chuyển qua soi đồng phục của bạn bè học trường khác. Trong đó, các bạn học sinh miền Nam, vốn quanh năm chỉ có 1 kiểu đồng phục, còn đang âm thầm ganh tị với các bạn miền Bắc khi thay đổi đồng phục theo mùa.

Tại các tỉnh miền Nam, nữ sinh phải mặc áo dài trắng đến trường hàng ngày chứ không phải chỉ riêng các ngày lễ.
Trong khi đó, nữ sinh khu vực phía Bắc thường chỉ mặc áo dài trong các dịp lễ quan trọng của năm học, như lễ khai giảng, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, lễ bế giảng...
Đồng phục nữ sinh miền Bắc đa dạng: từ áo sơ mi kết hợp cùng chân váy xếp ly...
... hoặc áo sơ mi cách điệu và quần giả váy...
... đến áo sơ mi và quần tây.

Không chỉ có nhiều kiểu dáng đồng phục, các học sinh miền Bắc còn có cả đồng phục mùa đông và mùa hè để thay đổi. “Mấy lần tớ thấy nhỏ bạn ngoài Hà Nội được mặc nhiều kiểu đồng phục lắm, như váy xếp ly, quần tây. Trời chớm lạnh một chút có áo gilet khoác ngoài, mùa đông lạnh còn có cả áo khoác... đa dạng và đẹp. Bạn tớ còn kể, ngoài đó, cứ tầm cuối tháng 10, trời vào thu là các cô nàng rối rít khoe nhau mấy bộ đồ mùa đông. Có mấy bạn gái lớp khác còn tổ chức thi hoa khôi đồng phục”, Huỳnh Thanh Thảo (lớp 11, trường THPT Vạn Hạnh, TP. HCM) chia sẻ.

Áo dài trắng là đồng phục của nữ sinh nhiều trường THPT tại TP.HCM.

Thảo My, một học sinh lớp 12 ở Hà Nội cho biết: “Có nhiều loại đồng phục cũng thích, vì được thay đổi theo mùa, không bị nhàm chán và cũng khá là thời trang. Nhưng chi phí cho mấy bộ đồng phục cũng hơi căng. Chúng tớ có khi phải mất gần 2 triệu cho riêng quần áo đồng phục. Còn các bạn miền Nam thì nhẹ nhàng hơn. Chưa kể, chúng tớ cũng mê áo dài lắm, nhưng chỉ được mặc vào những dịp đặc biệt”.

Gần đây các bạn học sinh miền Nam đã được linh động hơn, các bạn có thể mặc xen kẽ áo dài và đồng phục áo sơ mi - chân váy.
Dù với đồng phục là tà áo dài thướt tha, nhưng các bạn nữ sinh vẫn không hề kém năng động chút nào.
Sự khác biệt cơ bản giữa đồng phục của nữ sinh Sài Gòn và đồng phục của nữ sinh Hà Nội.
Ngược lại với sự khác biệt của đồng phục nữ sinh ở hai miền, đồng phục của nam sinh giống nhau, đều là áo sơ mi trắng và quần tây màu đen hoặc xanh đen.

Tư liệu: HKbike

Bạn có thể quan tâm