Nhiều thông tin trên mạng xã hội cho rằng bài 5 trong đề thi môn Toán có sai sót về kiến thức Vật lý. Ảnh: Duy Hiệu. |
Chiều 9/6, thông tin tới Tri thức trực tuyến, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết đã nhận được ý kiến phản ánh, cho rằng nội dung bài 5 của đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 tại TP.HCM có sai sót về kiến thức Vật lý.
Theo thông tin của sở, bài toán đưa ra nội dung liên quan hiện tượng thực tế là quá trình đun để làm sôi nước trong một ấm điện (đồ gia dụng thường được sử dụng trong gia đình). Quá trình khảo sát này chỉ là một giai đoạn ngắn của quá trình đun sôi nước; thời điểm bắt đầu khảo sát (t = 0) không phải là thời điểm bắt đầu quá trình đun nước.
Với các dữ kiện khảo sát được trong quá trình này, về mặt toán học có thể được mô tả như hình vẽ và bằng một hàm số mà học sinh đã được học trong chương trình. Do vậy, bằng các kiến thức và năng lực toán học (hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số bậc nhất, điểm thuộc đồ thị, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, tính toán…), học sinh có thể giải quyết được các yêu cầu do đề bài đặt ra.
"Theo quy định và hướng dẫn chấm thi, các trường hợp học sinh có lời giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lý đều được xem xét và đánh giá", Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết.
Đề Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM. |
Trước đó, ngày 8/6, nhiều thông tin trên mạng xã hội cho rằng bài 5 trong đề thi môn Toán có sai sót về kiến thức Vật lý.
Theo đó, đề cho công suất P cùng với đơn vị đi kèm là W, các hệ số a, b trong công thức P= at + b phải có đơn vị tương ứng là W/s và W. Nếu đáp án hoặc lời giải của học sinh chỉ cho số mà thiếu đơn vị là không đúng.
Bên cạnh đó, nếu hiểu tìm thời gian t tính từ t = 0 để P (t) = 105 W, dữ kiện “đun sôi nước” gây hiểu lầm, không liên quan đến bài toán.
Nếu vẫn giữ cách hiểu là tìm thời gian để đun sôi nước với công suất 105 W nảy sinh ra nhiều rắc rối. Đề viết đun sôi nước với công suất cố định là gây hiểu lầm, vì thiếu các dữ kiện nhiệt độ bắt đầu, khối lượng nước, nhiệt dung riêng của nước.
Hơn nữa, giải theo hướng này, không liên quan gì đến hàm P (t) đã cho mà chỉ áp dụng tính công suất W = P.t = 105.t và giải phương trình Q = W, tìm ẩn t.
Mặt khác, vì công suất P(t) thay đổi theo thời gian t, thí sinh nên cần thực hiện tính theo công thức tích phân. Tuy nhiên, kiến thức tích phân nằm ngoài chương trình và dữ kiện 105 W trở nên mơ hồ.
Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.
Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.
Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?
Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.