Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sợ kết quả mập mờ, phụ huynh tự đưa con lên Hà Nội xét nghiệm sán lợn

Từ 18/3, Sở Y tế Bắc Ninh bắt đầu hỗ trợ lấy máu xét nghiệm tại địa phương, hàng trăm phụ huynh vẫn ùn ùn đưa con lên Hà Nội để xét nghiệm bất chấp trời mưa rét.

'Quá độc ác khi đưa thực phẩm bẩn vào trường học vì lợi nhuận' Nhiều gia đình ở Thuận Thành, Bắc Ninh, có con bị nhiễm sán lợn rất bức xúc cho rằng công ty cung cấp thực phẩm vào trường học đã làm hại các em nhỏ, vì chạy theo lợi nhuận.

Sáng 18/3, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tiếp tục tiếp nhận rất đông phụ huynh đưa các cháu tới khám và xét nghiệm sán lợn từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Hiện tại, số bệnh nhân tới làm xét nghiệm khoảng 400 cháu. Bệnh viện tiếp tục rơi vào tình trạng quá tải. Phụ huynh và các cháu nhỏ ngồi la liệt phía sân sau, sảnh phòng khám, cầu thang của viện.

Trước tình trạng này, viện đã ra thông báo cho bệnh nhân hẹn trả kết quả sau 2 ngày thay vì cùng ngày như thời gian trước. Sáng nay, cơ sở y tế này chỉ trả kết quả xét nghiệm cho những bệnh nhi đã làm xét nghiệm chưa có kết quả trong hai ngày cuối tuần (16-17/3).

Nguoi dan xet nghiem san lon anh 1
Người dân đưa con đi xét nghiệm sán lợn tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - côn trùng Trung ương. Ảnh: HQ.

Bà Tô Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh - cho hay bắt đầu từ ngày 18/3, đơn vị này sẽ lấy mẫu máu của học sinh 19 trường mầm non và tiểu học thuộc huyện Thuận Thành nghi nhiễm sán từ thực phẩm.

Các mẫu máu sẽ được gửi ra 2 viện ở Hà Nội (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) để xét nghiệm sán lợn. Chi phí xét nghiệm 600.000 đồng đến một triệu đồng sẽ do tỉnh chi trả. Với các cháu nhiễm sán, tỉnh sẽ cấp thuốc điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, người dân vẫn ùn ùn đưa con lên Hà Nội để trực tiếp xét nghiệm bất chấp trời mưa rét và phải tự trả chi phí xét nghiệm với số tiền từ 400.000 đồng đến một triệu đồng.

Chị Lê Thị Hiền (sinh năm 1991, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đang ngồi đợi đến lượt cho con trai Nguyễn Ngọc Thành Đạt (5 tuổi) lấy máu xét nghiệm. Chị cho biết đã nghe thông báo về việc được xét nghiệm miễn phí nhưng vẫn cùng em dâu đưa hai con lên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xét nghiệm.

"Tôi không thể tin tưởng và lo sợ có sự mập mờ nên phải tự đi lên Hà Nội", chị không ngần ngại nói.

Ngồi trong phía gầm cầu thang tranh thủ cho cháu ăn sáng, ông Vương Văn Uẩn (sinh năm 1971 ở thôn Đồng Đoài, xã Đại Đồng Thành) cho biết hôm nay ông cùng hai con đưa 3 cháu (hai cháu nội, một cháu ngoại) đi xét nghiệm.

Chuyến xe khởi hành từ 2h sáng. Đến 9h các cháu của ông mới được lấy máu vì quá đông. Ông Uẩn và gia đình phải lặn lội từ sáng sớm để lên Hà Nội vì không tin tưởng vào việc lấy máu ở địa phương.

Đây cũng là lo lắng tương tự của các phụ huynh ở Bắc Ninh đưa con đến xét nghiệm sán lợn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong sáng 18/3.

Theo một nhân viên bệnh viện, 6h sáng, số thứ tự đến lấy xét nghiệm đã lên tới 300. Viện hẹn lấy kết quả sau 2 ngày nên số lượng người dân ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đã thưa dần.

BS Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho biết: "Bệnh viện đang họp bàn kế hoạch để giải quyết, sắp xếp cho người dân tới khám ổn thỏa. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân quá đông, những xét nghiệm từ những hôm trước còn chưa giải quyết hết nên những bệnh nhân hôm nay làm xét nghiệm chưa thể có kết quả ngay".

Bệnh sán lợn nguy hiểm như thế nào khi gây biến chứng nghiêm trọng? Ít nhất 55 tỉnh thành ghi nhận bệnh sán lợn. Đây là ký sinh trùng nguy hiểm, có khả năng gây nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm