Số khung và số máy (số động cơ) là hai thông số quan trọng để định danh cũng như xác định nguồn gốc của phương tiện.
Đối với xe máy, số khung và số máy không chỉ phục vụ mục đích hoàn thiện giấy tờ đăng ký xe, mà còn là cơ sở để xác định chất lượng khung xe, động cơ hay tìm kiếm phụ tùng thay thế nếu cần thiết.
Xem số khung, số máy ở đâu
Như đã đề cập phía trên, số khung, số máy là những thông số quan trọng để hoàn thiện giấy đăng ký xe (cà vẹt xe), do đó sẽ xuất hiện trên tờ "căn cước" của từng loại phương tiện.
|
Số khung, số máy được in trên giấy chứng nhận đăng ký môtô, xe gắn máy. Ảnh: Phúc Hậu. |
Khi làm hồ sơ đăng ký xe lần đầu, người dân hoặc cán bộ thực hiện cũng sẽ cần thu thập và lưu số khung, số máy của các loại xe bằng bản chà.
Số khung của xe máy thường có độ dài tối đa 17 ký tự, sử dụng các con số 0-9 và tập hợp chữ cái tiếng Anh từ A đến Z, tuy nhiên trừ Q, O và I do dễ nhầm lẫn với ký tự số.
Bốn ký tự đầu trong dãy số khung cho biết nguồn gốc của chiếc xe, gồm châu lục và quốc gia sản xuất. Dãy 4 ký tự tiếp theo mô tả các đặc điểm về loại thân xe, kiểu dáng thiết kế, đời xe.
Ký tự thứ 9 là Check Digit, thể hiện tính chính xác của cả dãy số khung. Ký tự thứ 10 cho biết năm sản xuất, còn ký tự thứ 11 thể hiện chi tiết nhà máy nơi lắp ráp. Các ký tự từ 12 đến 17 thể hiện số series của khung xe.
Các vị trí thường là nơi đặt số khung xe máy. Ảnh: Phúc Hậu. |
Vị trí đặt số khung có sự khác biệt ở từng dòng xe, đời xe. Chẳng hạn, các mẫu Honda Vision có số khung đặt dưới yên xe, gần vị trí tay dắt. Mẫu xe côn tay thương hiệu Suzuki thì được dập nổi số khung ở vị trí cổ xe, bên phải theo hướng quan sát của người điều khiển.
Tương tự, số máy là dãy ký tự được khắc trên vỏ động cơ, cung cấp thông tin về kiểu động cơ hay các thông số vận hành.
Các quy định về số khung, số máy
Nội dung khoản 4 Điều 31 Thông tư số 79/2024 do Bộ Công an ban hành có nêu rõ, xe có số máy, số khung bị cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép thì không được giải quyết đăng ký xe.
Cũng theo Thông tư này, khoản 3 Điều 31 quy định trong mọi trường hợp, việc đóng lại số máy, số khung đều phải do cơ quan đăng ký xe thực hiện.
Đối với hành vi cắt, hàn, tẩy xoá, đục sửa, đóng lại trái phép số khung hay số máy, điểm a khoản 17 Điều 32 Nghị định 168 quy định người vi phạm sẽ bị xử lý bằng hình thức tịch thu phương tiện.
Chế tài này cũng áp dụng cho hành vi đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, tẩy xoá, đục sửa, đóng lại trái phép số khung, số máy tham gia giao thông.
|
Số máy được khắc trên vỏ động cơ của môtô, xe 2 bánh. Ảnh: Phúc Hậu. |
Tại Việt Nam đã ghi nhận không ít trường hợp tự ý đóng lại số khung, số máy cho các phương tiện nhập lậu để qua mặt cơ quan chức năng.
Mới đây, Yamaha Motor Việt Nam vừa phát lệnh triệu hồi đối với toàn bộ môtô 2 bánh nhãn hiệu Yamaha có khả năng bị đóng lại số động cơ, được Yamaha Motor Việt Nam sản xuất và lắp ráp trong giai đoạn từ ngày 18/10/2021 đến ngày 24/11/2024.
Hãng xe Nhật Bản sẽ tiến hành đánh giá bề mặt tại vị trí đóng số động cơ nhằm xác định các trường hợp bị đóng lại số động cơ, từ đó có phương án phù hợp để đảm bảo quyền lợi khách hàng và tuân thủ các quy định của nhà nước.
Với các trường hợp được xác định là bị đóng lại số động cơ, Yamaha Việt Nam sẽ thương thảo với khách hàng về việc mua lại xe.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.