Hai tháng sau khi rời khỏi công ty quản lý của ông bầu Quang Huy, Sơn Tùng liên tiếp phát hành hai sản phẩm âm nhạc gây chú ý. Sự thay đổi đó khiến nhiều fan ruột cảm thấy vui mừng, trong khi anh cũng thu hút thêm lượng fan lớn ở cả trong và ngoài nước.
Dần lộ diện những hướng đi mới
Khi quyết định chia tay Quang Huy vào tháng 12/2016, Sơn Tùng khẳng định sẽ làm việc chăm chỉ hơn trong năm 2017. Và nam ca sĩ đã chứng minh lời nói của mình bằng 2 MV được phát hành trong chưa đầy 2 tháng.
Dù được phát hành trong thời gian ngắn nhưng cả 2 sản phẩm này đều được công chúng đánh giá tốt về chất lượng hình ảnh. Nam ca sĩ gốc Thái Bình cũng đem tới cho khán giả những hình ảnh khá mới mẻ của bản thân.
Với Lạc trôi, Sơn Tùng lần đầu tiên thực hiện MV cổ trang. Vẫn có những tranh cãi về trang phục, hình tượng của nam ca sĩ trong sản phẩm này nhưng bối cảnh, góc máy... đều được chăm chút khá tốt.
Ở sản phẩm vừa tung ra đúng ngày Valentine là Nơi này có anh, Sơn Tùng và ê-kíp lựa chọn Hàn Quốc là nơi thực hiện các cảnh quay. Hiệu quả đem lại là một sản phẩm đúng tinh thần ngày lễ Tình nhân với ngoại cảnh thơ mộng, lãng mạn nhất.
Trên phương âm nhạc, có thể thấy cả 2 ca khúc này đều được chăm chút khá tốt về chất lượng. Sơn Tùng đang có được sự bắt tay của những nhà sản xuất, nhạc sĩ phối khí trẻ, có phong cách âm nhạc văn minh và nắm được xu hướng thị hiếu như Triple D hay Khắc Hưng.
Thoát khỏi vòng luẩn quẩn tiêu cực của những tranh cãi đạo nhái
Có thể nói chính sự chăm chút hơn về chất lượng sản phẩm âm nhạc đã giúp Sơn Tùng dần thoát khỏi cái bóng đạo nhái vốn là "đặc sản" của anh từ lúc nổi tiếng với Em của ngày hôm qua đến khi gia nhập công ty quản lý của Quang Huy.
Mỗi ca khúc của Sơn Tùng khi ra đời đều bị fan lục ra bằng chứng giống một sản phẩm nước ngoài nào đó, đến mức, anh chàng từng bị gọi là "thánh đạo". Tất nhiên, ngay khi vừa ra mắt, hai sản phẩm mới của nam ca sĩ sinh năm 1994 cũng không nằm ngoài quy luật đó.
Trước đây, mỗi lần tung bài hát mới, Sơn Tùng đều vướng phải tranh cãi đạo nhạc. |
Nhưng nếu Lạc trôi là một ca khúc khá mới mẻ so với phong cách trước đây của Sơn Tùng cả về hình ảnh và âm nhạc thì Nơi này có anh là ca khúc pop dễ nghe, dễ nhớ và có màu sắc âm nhạc hiện đại, tươi tắn. Và điều quan trọng hơn là các sản phẩm này không khiến người ta có cảm giác "na ná" hay "nghe đâu đó rồi" thậm chí "quen lắm" như một số ca khúc trước đây.
Bớt anti-fan
Không thể phủ nhận sức hút của chàng trai này vẫn luôn mạnh mẽ và có lẽ đã lâu lắm Vpop mới có một ngôi sao giải trí thực sự như Tùng. Sức hút đó đôi khi làm lu mờ cả chất lượng các sản phẩm âm nhạc của anh.
Đơn cử như với Nơi này có anh, một phần thành công của sản phẩm này sau hơn 24 tiếng ra mắt chính là hiệu quả truyền thông. Bài hát không quá xuất sắc và hoàn toàn sử dụng "công thức" rất cũ là chủ đề tình yêu tươi sáng từ ca từ tới giai điệu và hình ảnh MV ra mắt ngày Valentine.
Cộng hưởng với điều rất quan trọng nữa là từ khóa "Sơn Tùng M-TP" đã khiến bài hát vượt xa mọi sản phẩm ra mắt cùng thời điểm về sự quan tâm.
Hay việc mỗi sản phẩm của Tùng, mỗi động thái của Tùng đều được đặc biệt quan tâm theo cả chiều hướng tích cực và tiêu cực cũng bến chính bản thân anh chàng này thành xu hướng.
Tuy nhiên, khi tránh được cái mác đạo nhái với những sản phẩm âm nhạc mới, Sơn Tùng cũng đang tạo được hình ảnh tốt hơn với công chúng.
Lượng anti-fan – những người luôn tìm cách soi mói và chỉ trích nam ca sĩ trong quá khứ - cũng có dấu hiệu giảm xuống. MV Chúng ta không thuộc về nhau từng bị tố đạo nhạc Charlie Puth lọt top 10 MV có lượng dislike (không thích) nhiều nhất thế giới năm 2016 với con số cụ thể là 270 nghìn.
MV Lạc trôi phát hành tháng 1/2017 có lượt xem gần bằng Chúng ta không thuộc về nhau, nhưng dislike khiêm tốn hơn hẳn với 160 nghìn. Nơi này có anh thu hút 9,7 triệu lượt xem sau hơn 1 ngày ra mắt, trong đó lượt like (thích) là 339 nghìn và dislike là 36 nghìn.
Lượt dislike 2 MV mới của Sơn Tùng không còn cao như với Chúng ta không thuộc về nhau. |
Trên fanpage, nhiều người thừa nhận rằng từng rất ghét nhưng bắt đầu có cảm tình với tài năng của giọng ca Nắng ấm xa dần.
Trong đó, bình luận của khán giả Võ Việt Khoa nhận được gần 800 like: "Sau Lạc trôi và Nơi nay có anh, tôi chính thức từ một anti-fan thành fan thật sự. Khá buồn vì trước đây lại có thiện cảm không hề tốt về Sơn Tùng, nhưng nay khác rồi. Không nhận mình là Sky (FC Sơn Tùng) nhưng dám khẳng định là một người sẽ yêu mến và ủng hộ Tùng".
Tăng fan quốc tế
Nơi này có anh vừa phát hành đã thu hút hàng chục nghìn lời khen ngợi, trong đó xuất hiện nhiều bình luận từ khán giả quốc tế.
Sự đón nhận của fan quốc tế góp phần giúp Nơi này có anh trở thành MV được xem nhiều nhất trong ngày 14/2 trên toàn thế giới, vượt qua nhiều tên tuổi lớn. Sau ngày đầu tiên phát hành, MV này vượt kỷ lục của Lạc trôi và sản phẩm của nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc như SNSD, Big Bang, EXO... với 7 triệu lượt xem.
Khi tìm kiếm video reaction (clip ghi lại phản ứng của người xem) cho Nơi này có anh, hàng loạt kết quả hiện ra. Trong đó, hầu hết video được thực hiện bởi fan quốc tế và có hàng nghìn lượt xem. Trước đó, Lạc trôi cũng nhận được phản ứng tương tự từ khán giả ngoại quốc.
Rất nhiều video reaction đến từ các khán giả quốc tế. |
Kiểu video ghi lại biểu cảm, nhận xét khi xem MV xưa nay vốn chỉ được fan thực hiện cho các nhóm nhạc Hàn Quốc và Âu Mỹ. Sơn Tùng là trường hợp hiếm hoi có nhiều video reaction ở Vpop.
Điều này chứng tỏ anh chàng đang là nam ca sĩ đông đảo fan ngoại nhất và góp phần giúp âm nhạc nước ta được biết đến nhiều hơn trên thị trường quốc tế.