Với sự phát triển của mạng xã hội, việc hòa nhập với thế giới đã giúp người trẻ hiểu được tầm quan trọng của sống xanh và bảo vệ môi trường.
Tầng đất đóng băng vĩnh cửu đang tan chảy sớm hơn dự kiến đến 70 năm, giải phóng một lượng lớn khí CO2 và methane (CH4). Sự thật đáng báo động này đã tác động lớn nhất đến suy nghĩ của công dân toàn cầu về vấn đề bảo vệ môi trường.
Trên thực tế, cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu không chỉ là trách nhiệm của chính phủ và các tổ chức nghiên cứu, mà còn cần đến sự chung tay từ tất cả mọi người - đặc biệt là thế hệ Millennials.
Sinh ra và lớn lên trong thời buổi internet, thế hệ Millennial nổi bật nhờ biết cách chứng tỏ bản thân, tự tạo ra cơ hội cho chính mình cũng như vận dụng những công cụ để giải quyết các bài toán, thử thách hóc búa.
Với họ, lối sống bền vững không hề phức tạp, cầu kỳ mà có thể bắt đầu từ những nỗ lực hằng ngày. Sống bền vững có thể là việc hạn chế rác thải, lan tỏa câu chuyện bảo vệ môi trường, và đặc biệt là tiết kiệm năng lượng thông qua các giải pháp công nghệ hiện đại.
Người trẻ sẽ là thế hệ tiếp tục song hành cùng Trái Đất trong tương lai. Ảnh: The Ariston Comfort Challenge. |
Xu hướng toàn cầu: Sống hiện đại phải đi liền với sống xanh
Hồi tháng 9, phong trào "Những thứ sáu vì tương lai" (Fridays for Future) đã thu hút hàng trăm nghìn thanh thiếu niên ở hơn 100 quốc gia bãi khóa, đình công để kêu gọi các nước hành động mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Phong trào xuất phát từ Greta Thunberg, một học sinh 16 tuổi người Thụy Điển. "Những thứ sáu vì tương lai" đã nhanh chóng lan rộng đến châu Á, với đông đảo người trẻ tuổi ở Malaysia, Ấn Độ, Philippines, Bangladesh và Nhật Bản xuống đường.
Bài phóng sự của Nikkei Asian Review nhận định rằng thế hệ Z, những người được sinh ra trong khoảng từ giữa những năm 1990 đến thập niên đầu những năm 2000, với sự kết nối rộng khắp và ý thức mạnh mẽ về các vấn đề môi trường, sẽ tạo ra kỷ nguyên của sự thay đổi nhanh chóng trong xã hội.
"Thế hệ Z có lượng thông tin dồi dào, và do đó, họ có quyền yêu cầu và lựa chọn. Nếu nhóm những người trẻ tuổi 'sành công nghệ' lại hiểu biết sâu về các vấn đề xã hội này quay lưng lại với một công ty, điều đó sẽ rất tai hại", Masaya Yomaru, một chuyên gia nghiên cứu về thế hệ Z tại Dentsu, công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản, nói.
Sinh viên bãi khóa vì môi trường theo phong trào "Những thứ sáu vì tương lai". Ảnh: Reuters. |
“Gen Z là những người khó tính và yêu cầu cao. Họ chú ý và quan tâm đến từng khía cạnh khác nhau của sản phẩm họ bỏ tiền, bao gồm chuyện đạo đức, độ minh bạch trong sản xuất, ảnh hưởng của món hàng ấy tới môi trường”, trích bài báo của The Atlantic.
Điều này đồng nghĩa với việc, với nhiều nhiều người trẻ, họ yêu cầu mọi sự phát triển xung quanh phải có các tiêu chuẩn đạo đức rõ ràng, có ý nghĩa thực tế với cuộc sống, và đặc biệt, không được phép có ảnh hưởng xấu tới môi trường sống xung quanh.
Xu hướng sống xanh lan tỏa tại Việt Nam
Đầu năm 2019, mạng xã hội Việt Nam bắt đầu lan truyền nhiều hình ảnh đẹp và ý nghĩa với hàng loạt hashtag hướng về môi trường. Tiêu biểu là thử thách nói không với ống hút nhựa. Kết quả, một bộ phận lớn người trẻ đã chọn các loại ống hút sắt, thủy tinh, giấy… và ly tái sử dụng.
Tháng 3, chiến dịch dọn rác nở rộ khắp mạng xã hội chỉ từ một lời kêu gọi trên mạng. Những bãi biển, khu rừng, ao hồ, cung đường được các bạn trẻ chung tay dọn dẹp, cho thấy hình ảnh một thế hệ sẵn sàng hăng hái với những hành động thiết thực với môi trường sống. Trong gia đình, nhiều bạn trẻ bắt đầu phân loại rác tại nhà, theo đuổi phong cách sống tối giản, lựa chọn đồ dùng giúp sống xanh như sử dụng năng lượng sạch, gạch làm từ phế thải,...
Hơn thế nữa, tiết kiệm năng lượng cũng là một trong những nỗ lực sống xanh đơn giản nhưng thiết thực, như việc tắt thiết bị điện khi không sử dụng, đạp xe đi làm thay vì đi bằng xe máy, hay sử dụng các giải pháp công nghệ hiện đại.
Bình nước nóng tích hợp công nghệ Wi-Fi của Ariston tiết kiệm đến 25% điện năng tiêu thụ. |
Ví dụ, theo số liệu mới nhất từ Ariston, sử dụng bình nước nóng trang bị công nghệ Wi-Fi thông minh có thể giúp tiết kiệm đến 25% điện năng tiêu thụ so với các dòng bình nước nóng thông thường. Với sản phẩm này, người dùng có thể bật tắt bình, hẹn giờ đun nước và thiết lập lịch đun nước theo tuần… từ bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet.
Mọi nỗ lực, dù là nhỏ nhất, đều có ý nghĩa to lớn. Mỗi người trong chúng ta cũng có thể bắt đầu lối sống xanh, sống bền vững từ những việc đơn giản nhất trong đời sống thường ngày.
Hãy cùng nhau bắt đầu từ bài học “Tiết kiệm - Tái chế - Tái sử dụng”, đồng thời chia sẻ cho mọi người về tác hại của dấu chân carbon và những tổn thất con người có thể gây ra cho Trái Đất. Vì chỉ cần có ý chí thì mọi thử thách dù là khắc nghiệt nhất, chúng ta đều có thể vượt qua để biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp hơn.
Báo điện tử Zing.vn đồng hành với Ariston Thermo Việt Nam giới thiệu chiến dịch “The Ariston Comfort Challenge” - một câu chuyện có thật về hành trình khắc nghiệt của ba kỹ thuật viên Ariston tại Greenland.
Để xây dựng được một ngôi nhà thoải mái giữa Bắc Cực lạnh giá, ba kỹ thuật viên đã lắp đặt máy gia nhiệt đến từ Ariston - sản phẩm duy nhất có thể hoạt động hiệu quả trong điều kiện khắc nghiệt, mang lại sự thoải mái cho đội ngũ các nhà khoa học quốc tế đang nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu tại nơi đây.
Tiếp nối hành trình "Thử thách khắc nghiệt khẳng định chất lượng vượt trội" tại Greenland, Ariston tiếp tục giới thiệu Andris2 Top Wi-Fi và Slim2 Lux Wi-Fi - hai sản phẩm mới với công nghệ Wi-Fi thông minh nhằm mang đến sự an toàn, tiết kiệm điện và tiện lợi kiểm soát trong tầm tay.
Tìm hiểu thêm tại ariston.com