Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Stylist Khúc Mạnh Quân: ‘Mỗi lần làm việc đều như lần cuối’

“Khi nhận bất kỳ dự án nào, tôi luôn làm việc hết mình như thể đó là lần cuối. Nếu thực sự là lần cuối, tôi vẫn có thể tự hào và không hối tiếc”, stylist Khúc Mạnh Quân chia sẻ.

Khúc Mạnh Quân được biết đến là một stylist tài năng tại Hà Nội, từng hợp tác với nhiều ca sĩ, diễn viên, người đẹp. Mới đây, chàng stylist trẻ tuổi đã có những chia sẻ về sự sáng tạo, trải nghiệm làm việc cùng người nổi tiếng và hành trình giữ lửa đam mê.

- Cơ duyên nào đưa anh đến với nghề stylist?

- Xuất phát điểm của tôi không phải ở vị trí stylist mà là visual merchandiser (tạm dịch: phụ trách trưng bày) cho một số thương hiệu xa xỉ, đảm nhiệm việc phối đồ cho mannequin. Làm công việc này được khoảng 4 năm thì tình cờ hợp tác cùng một tạp chí, các anh chị bên đó đề nghị tôi thử styling cho một bộ hình của báo.

Thú thật, ban đầu tôi không đủ tự tin để làm công việc này, nhưng nghĩ mình còn trẻ, ngại gì mà không thử sức. Nhờ cố gắng hết sức, tôi đã nên duyên với nghề stylist từ đó đến giờ.

Stylist anh 1

Stylist Khúc Mạnh Quân từng hợp tác cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

- Theo anh, yếu tố nào làm nên thành công của một stylist?

- Đối với tôi, công việc nào cũng cần được nuôi dưỡng bằng đam mê, niềm yêu thích. Mỗi sáng thức dậy, bản thân phải luôn cảm thấy háo hức bắt đầu một ngày mới, vui vẻ chuẩn bị cho những việc mình sắp làm, những người mình sắp gặp.

Điều này cũng không khác biệt với nghề stylist. Công việc vừa đòi hỏi sự tỉ mẩn, chăm chỉ, tư duy quản lý nhưng rất cần cảm hứng sáng tạo. Đôi khi, công việc này còn cần sự lãng mạn, bay bổng. Nếu xem mỗi ngày làm việc là một cơ hội để gặp những con người thú vị, làm những việc mang lại giá trị cao đẹp thì chắc bạn sẽ trụ vững với nghề hơn.

- Nhắc đến sự sáng tạo trong công việc, anh làm thế nào để nuôi dưỡng điều này mỗi ngày trước một nghề luôn đòi hỏi phải bắt kịp xu hướng?

- Tôi thường xuyên phải học hỏi cái mới, quan sát mọi thứ xung quanh. Tiếp nhận những điều mới mẻ từ mọi chi tiết trong cuộc sống, tôi tìm thấy nguồn cảm hứng để sáng tạo mỗi ngày. Đôi khi, những điều nhỏ nhặt hay ngẫu nhiên nhất lại gợi ra những ý tưởng sáng tạo nhất.

Bên cạnh đó, khả năng sáng tạo còn được tôi luyện bởi sự học hỏi không ngừng nghỉ từ những người xung quanh. Tính chất công việc này đòi hỏi tinh thần làm việc nhóm cao. Tôi học được cách lắng nghe góp ý của mọi người để đạt được hiệu suất và thành quả tốt cho từng bộ hình, trang phục. Qua đó, tôi cũng trau dồi được nhiều kiến thức để làm giàu khả năng làm nghề của mình.

Stylist anh 2

Nghề stylist giúp Khúc Mạnh Quân có cơ hội học hỏi không ngừng.

- Qua thời gian dài làm nghề và trau dồi mỗi ngày, theo anh kỹ năng nào là quan trọng nhất với một stylist?

- Chúng tôi hay nói vui, ai làm nghề stylist dần rồi cũng sinh ra tính "đồng nát tổng hợp". Cái gì cũng phải biết tới một chút, để vừa quán xuyến công việc được tốt nhất, vừa có thể hiểu và giúp đỡ mọi người trong lúc làm việc nhóm.

Nghề stylist đã đem lại cho tôi không chỉ kiến thức thời trang mà còn là kỹ thuật may vá và trang điểm. Bên cạnh đó, tôi còn có thêm kiến thức về hội họa để lựa chọn màu sắc, bố cục, chất liệu, khảo sát địa điểm phù hợp với concept. Vì kết quả công việc của tôi là hình ảnh nên kỹ năng nhiếp ảnh cũng là điều tôi lưu tâm, ánh sáng và góc máy nào sẽ phù hợp với màu sắc, chất liệu, câu chuyện mà bộ hình muốn kể.

Một kỹ năng nữa mà tôi rất xem trọng là khả năng làm việc nhóm, giao tiếp với ê-kíp, khách hàng, nhà thiết kế. Tôi không nghĩ khó ai có thể thành công trong nghề stylist, hay mọi nghề khác, mà thiếu kỹ năng giao tiếp và teamwork.

Stylist anh 3

Theo Khúc Mạnh Quân, bên cạnh kiến thức thời trang, giao tiếp tốt cũng là một kỹ năng quan trọng của nghề stylist.

- Là một gương mặt nhận được sự yêu mến và tin tưởng của nhiều người nổi tiếng và nghệ sĩ, bí quyết của anh là gì?

- Nghệ sĩ là người "làm dâu trăm họ" trong mắt công chúng. Vì thế, làm stylist cho người nổi tiếng cũng phải cùng đi làm dâu. Tôi nghĩ khi styling cho người nổi tiếng, quan trọng là phải biết dung hòa nhiều yếu tố, giữa phong cách và mục tiêu của nghệ sĩ đó, đối tượng khán giả của họ và cả dấu ấn riêng của người làm stylist.

Stylist anh 4

Stylist Khúc Mạnh Quân sửa sang trang phục cho MC Thùy Linh trước giờ lên sóng.

- Theo anh, đâu là yếu tố quan trọng nhất để giữ lửa với nghề?

- Nhìn lại quãng đường đã qua và chặng đường phía trước, tôi thấy khó khăn nhiều nhưng cũng nhiều hy vọng. Lửa nghề với tôi là khi sản phẩm mình làm ra được mọi người đón nhận và góp ý để tiến bộ. Vì vậy, khi nhận bất kỳ dự án nào, tôi luôn làm việc hết mình như thể đó là lần cuối được làm stylist. Nếu thực sự là lần cuối, tôi vẫn có thể tự hào rằng đó là dự án của tôi và không hối tiếc.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm