Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự an toàn đang làm hại Katy Perry

Có hai loại nghệ sĩ: một thích tạo dựng những điều mới mẻ, tiên phong sáng tạo; hai là “chơi” một cách an toàn nhất có thể. Katy Perry là gương mặt điển hình cho dạng thứ hai.

Thương hiệu của sự an toàn

Kể từ ngày ra mắt album đầu tay mang tựa đề One of the Boys, Katy Perry liên tục đem tới cho khán giả những ca khúc nhạc pop vui tươi, đầy lạc quan tới cho người hâm mộ. Bên cạnh đó, chỉ cần ngắm nhìn nữ ca sĩ thay đổi liên tục qua từng video clip thôi cũng là một điều hấp dẫn mang sức hút khó tả.

Tuy nhiên, nếu xét về tính ảnh hưởng đến nền âm nhạc thế giới, những gì Katy Perry làm được vẫn còn nhỏ nhoi, nếu không muốn nói là nhạt nhòa. Trong khi nhiều nghệ sĩ khác được vinh danh vì dám phá bỏ những giới hạn để sáng tạo nên cái mới, như những Lady Gaga, Beyoncé, Rihanna, thì Katy Perry vẫn chỉ dừng lại ở mức là một nữ ca sĩ nhạc pop có nhiều bản hit dễ nghe đứng đầu các bảng xếp hạng.

Thương hiệu mà Katy Perry muốn xây dựng là “cô hàng xóm nhà bên thân thiện” và biết hát.

Katy Perry không phải là dạng ca sĩ có khả năng khiến thay đổi cả cuộc chơi. Trong suốt 6 năm thành công của sự nghiệp, cô trung thành với một hình ảnh thống nhất, một đội ngũ làm việc xuyên suốt. Phong cách của Katy Perry không khác biệt là bao so với nhiều ca sĩ khác. Những điều điên rồ nhất mà cô từng đem lên sân khấu, khán giả có thể dễ dàng tìm thấy ở những nghệ sĩ khác trong quá khứ. Cô chỉ sở hữu những MV đẹp mắt và những ca khúc lọt tai.

Từ lâu, thương hiệu mà Katy Perry muốn xây dựng chính là “cô hàng xóm nhà bên thân thiện” và biết hát. Đây là một hình ảnh dễ chấp nhận, không bị kỳ thị hay cấm đoán. Xét ở bình diện đó, nữ ca sĩ cùng đội ngũ đã thực hiện thành công. Đó chính là lý do mà Katy Perry có thể trở nên đại trà như lúc này, bởi dạng âm nhạc của cô đánh tới diện rộng, số đông.

CD PRISM của Katy Perry không đem lại nhiều mới mẻ cho khán thính giả như nữ ca sĩ từng hứa hẹn trước đó.

Trước khi phát hành album mới nhất PRISM, Katy Perry từng hứa hẹn đây sẽ là một CD khác biệt, “đen tối” hơn hẳn những sản phẩm trước đây của cô. Tuy nhiên, rốt cuộc thì đây vẫn là một album đặc sệt chất pop thông thường, không có nhiều cải tiến mà thậm chí còn “cải lùi” so với Teenage Dream.

Lợi ích và cái giá phải trả

Chính vì việc xây dựng một thương hiệu an toàn như vậy cho bản thân mà Katy Perry có thừa khả năng duy trì lượng fan trung thành dành cho mình, đồng thời khiến công chúng dễ dàng chấp nhận hơn. Trên thực tế, nó thành công với Katy Perry nên cô cũng chẳng việc gì phải thay đổi nếu như không phải bắt buộc.

Dường như Katy Perry sắp sửa mắc kẹt với mái tóc màu xanh từ thời... California Gurls.

Nhưng sau một thời gian dài, các fan của Katy Perry bắt đầu tự hỏi: “Liệu thần tượng của chúng ta sẽ mãi mãi như thế sao? Hát những ca khúc đặc sệt pop, rồi làm một video thật màu mè, thật teen?” Liệu sự nghiệp của Katy Perry sẽ đi về đâu khi mà cô ấy sắp 40 tuổi rồi mà thành phần khán thính giả chính vẫn chủ yếu là tween và teen. Nếu cứ tiếp tục như thế này, khả năng giọng ca của I Kissed a Girl sẽ mắc kẹt và sớm lụi tàn. Ngoại trừ fan trung thành, chẳng mấy ai nhớ tới mái tóc màu xanh của Katy Perry trong California Gurls. Trên thực tế, chẳng có ca sĩ đàn em nào chịu ảnh hưởng phong cách từ nữ ca sĩ cả.

Cái giá lớn nhất mà Katy Perry hiện đang phải chịu đựng chính là việc không có chỗ đứng trong cộng đồng nghệ sĩ thực thụ. Đối với nhiều người, cô mãi chỉ là một ca sĩ nhạc pop thị trường. Đặt cô lên bàn cân với đối thủ chính Lady Gaga vào lúc này, chắc chắn Katy Perry sẽ chịu thất bại.

Nếu không sớm tạo ra bước đột phá, Katy Perry nhiều khả năng sẽ nhanh chóng lụi tàn.

Thương hiệu an toàn của Katy Perry rõ ràng đem lại cho cô một chỗ đứng chắc chắn ở thời điểm hiện tại. Nhưng tiếp tục an toàn thế này lại không phải là hướng đi an toàn trong thời gian tới nếu như nữ ca sĩ muốn còn sống sót lâu trong thế giới giải trí đầy khắc nghiệt. Nhất là khi, hàng loạt nghệ sĩ mới cứ thế xuất hiện, ngông hơn và tài năng hơn.

Nhật Nhật

Bạn có thể quan tâm