Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự đổi ngôi của những mẫu xe máy huyền thoại tại Việt Nam

Dân chơi ngày xưa thường mang giày Bata, kính Ray-Ban, đồng hồ SK và xe Dream. Giờ đây, những chiếc Dream đã trở nên thông dụng đối với tất cả mọi người.

Honda @ từng là biểu tượng của đẳng cấp, nhưng giờ đây mọi người đều có thể sở hữu. Trong khi đó, những chiếc Minsk đang trở lại như là một lựa chọn cá tính của dân chơi. Đó chỉ là những ví dụ trong hàng loạt sự đổi ngôi của những mẫu xe huyền thoại tại Việt Nam.

Thị trường xe máy trong nước đã biến đổi không ngừng những năm qua. Từ mặt hàng chỉ dành cho người giàu, xe máy đã trở thành phương tiện di chuyển phổ thông. Chính sự biến chuyển này khiến những mẫu xe từng là niềm mơ ước của không ít người trở nên phổ biến, và những mẫu xe đã bị lãng quên lại trở thành hàng “độc”.

Honda @

Xe Honda @ đang được rao bán phổ biến trong tầm giá từ 20 đến 30 triệu đồng.

Honda @ là mẫu xe tay ga cao cấp nhập khẩu, phổ biến trong khoảng những năm 2000. Mỗi chiếc @ thời đó được bán giá trên 100 triệu đồng. Chính mức giá cao trội hơn hẳn so với mặt bằng chung khiến chiếc xe này trở thành niềm mơ ước. Nhiều người so sánh vui, mỗi chiếc @ thời đó có giá bằng 10 con trâu của người nông dân. Mẫu xe này trở thành phương tiện không thể thiếu của những người sành điệu.

Sau hơn 10 năm, những chiếc xe năm xưa giờ đã cũ, Honda lại không tiếp tục cho ra đời phiên bản mới của dòng xe này khiến phụ tùng thay thế rất hiếm. Máy móc hay hỏng hóc, động cơ sử dụng công nghệ cũ nên hao xăng, những chiếc @ phần lớn được tân trang lại nên phụ tùng không còn zin. Chính những lý do này khiến @ bị mất giá trầm trọng. Từ mức giá cao, @ giờ đây chỉ còn loanh quanh khoảng 20 đến 30 triệu đồng và trở thành một chiếc xe tay ga cũ phổ thông, hầu như ai cũng có thể sở hữu.

Honda @150 rao bán 94 triệu ở Hà Nội

Một chiếc xe tay ga Honda @150 màu trắng còn mới 98%, được chủ nhân rao bán với giá 94 triệu đồng.

 

Minsk

Xe Minsk đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và được độ lại khá đẹp mắt. Ảnh: Ánh Bê tông.

Xe “Min khờ” từng hiện diện ở khắp mọi nẻo đường nông thôn và miền núi. Với đặc tính chở khỏe, gầm cao, bánh lớn, yên dài, nó từng là bạn đồng hành của dân buôn bán, chở hàng băng rừng, nơi có địa hình hiểm trở. Suốt nhiều thập kỷ, chiếc “xe chở lợn” giúp bao nhiêu triệu tấn hàng thông thương. Tác dụng lớn nhất của dòng xe này là chuyên chở. Thời đó, trong nhà những người làm nghề buôn bán thường có ít nhất hai chiếc xe, một Dream hoặc Cub để đi chơi và một xe Minsk để thồ hàng. Cặp đôi này thường đi cùng nhau, giống như smartphone và “cục gạch” của người sử dụng điện thoại bây giờ.

Vậy nhưng thời gian đã thay đổi mọi thứ. Xe Minsk giờ đây không còn xuất hiện với cương vị của một “người lao động” như xưa. Nó đã trở thành chiếc xe sành điệu của người chơi xe. Trên cả nước, rất nhiều bạn trẻ thành lập CLB Minsk để gặp gỡ, giao lưu và đi phượt. Xe Minsk trở thành nguồn cảm hứng cho thợ độ với rất nhiều mẫu cafe racer độc đáo được dựng lại từ khung và máy của chiếc xe này.

Xe Minsk của tín đồ cuồng BlackBerry tại Sài Gòn

Chiếc xe Minsk mang bóng dáng BlackBerry được anh Rock Sai, một fan của trái Dâu Đen hoàn thành việc "độ" trong một chiều mưa ở Sài Gòn.

 

Honda 67

Từ một mẫu xe phổ thông, Honda 67 đang trở thành trào lưu của nhiều người chơi xe.

Cũng tương tự như xe Minsk, Honda 67 là mẫu xe nam, côn tay từng được khá nhiều người sử dụng trong khoảng thời gian giữa và cuối thế kỷ trước tại Việt Nam. Tuy nhiên gần đây, mốt chơi xe 67 nở rộ khắp cả nước. Honda 67 trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ cá tính. Khi những chiếc xe tay ga đắt tiền không còn mang lại cảm hứng và trở nên nhạt nhòa giữa dòng người trên phố, 67 với tiếng pô đặc trưng lại trở thành tâm điểm sự chú ý của mọi người.

Khi tham gia vào các câu lạc bộ 67, nhiều bạn trẻ được hòa nhập vào môi trường mới - môi trường của sự đam mê. Họ tạm quên những vướng mắc thường nhật, dành sự quan tâm của mình đến chiếc xe. Và đó có lẽ cũng là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều người bỏ xe tay ga, chạy theo 67.

Tuy những chiếc xe này giá không cao nhưng tiền tân trang, sưu tầm đồ zin rất tốn kém, thậm chí đắt hơn nhiều so với một chiếc xe tay ga hạng trung.

Chi cả trăm triệu để độ xe máy kiểu 'nát' ở Việt Nam

Không yên, cũ nát và dùng cần số ô tô, chiếc Honda 67 của ông chủ chuỗi nhà hàng 5Ku có lẽ là một trong những chiếc xe máy độ "điên" nhất Việt Nam.

 

Honda Dream

Biểu tượng đẳng cấp của những năm cuối thế kỷ trước giờ đây trở thành một mẫu xe bình dân mà hầu hết mọi người đều có thể sở hữu.

Cũng như @, Honda Dream từng là thước đo đẳng cấp của người sử dụng. Ra đời những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi thị trường xe máy chưa có nhiều lựa chọn, Dream thực sự là mẫu xe đẹp nhất tại Việt Nam lúc bấy giờ. Thời đó, hình mẫu về dân chơi là thanh niên mang giày Bata, tất xù, quần kaki, áo Nato, đồng hồ SK, mũ cối, mắt kính Ray-Ban và Honda Dream. Những phụ kiện hàng hiệu là thứ không thể thiếu đối với người chạy Dream, chẳng hạn mắt kính Ray-Ban cũng có giá cả cây vàng, đồng hồ SK giá khoảng 5 chỉ…

Trải qua gần 2 thập kỷ, từ một mẫu xe dành cho người khá giả, Dream đã trở nên phổ thông, hầu như ai cũng có thể sở hữu. Từ nhân viên, công chức, già, trẻ, gái, trai… đều có thể trở thành chủ nhân của Dream bởi mức giá khá mềm.

Honda Dream - ‘giấc mơ’ một thời của người Việt

Những năm 90, khi bữa cơm có thịt còn là thứ xa xỉ với hầu hết người Việt, thì việc lái một chiếc xe có trị giá cả chục cây vàng là thứ gì đó ngoài sức tưởng tượng của nhiều người.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm