"Bạn cần không gian yên tĩnh hay muốn trò chuyện cùng chúng tôi?", đây là câu hỏi thường xuyên xuất hiện tại tiệm làm tóc ở Australia.
Odette Barry, hiện điều hành một công ty cố vấn và đào tạo về PR cho các doanh nghiệp nhỏ, đã gợi ý các thợ tóc hỏi khách hàng câu hỏi trên trước khi thực hiện thủ thuật làm đẹp.
Nhiều khách hàng muốn không gian yên tĩnh khi làm tóc. Ảnh: The Guardian. |
Khách hàng thích sự im lặng
Odette Barry nhận thấy: "Tôi khá thích việc được nghe câu hỏi này. Một vài dịp đi làm tóc, tôi mang theo máy tính và cần làm việc. Lúc này, tôi không thể tiếp chuyện thợ làm tóc. Câu hỏi này giúp tôi cảm thấy mình không bị thô lỗ".
Ash Boughton, thợ tóc đang làm việc tại AB Color, cho biết lượng khách hàng yêu thích những buổi làm tóc im lặng ngày càng tăng. Cô nhận thấy hiện tượng này liên quan đến đại dịch. Chia sẻ với The Guardian, Ash Boughton cho biết: "Những lời bàn tán, than phiền về đại dịch tác động tiêu cực đến không khí trong tiệm. Đồng thời, sự thiếu tích cực khiến khách hàng và thợ tóc cảm thấy mệt mỏi".
Một số khách hàng sẽ yêu cầu thợ tóc giữ im lặng ngay từ khi đặt lịch. Trong khi đó, với những người chưa đặt trước, thợ tóc sẽ phải đủ tinh tế để phán đoán tính cách của khách hàng. Từ đó, người thợ sẽ quyết định có nên trò chuyện hay không.
Điều này sẽ dễ dàng hơn nếu thợ tóc được làm việc với một khách hàng lâu năm. Người thợ sẽ biết vị khách muốn cắt tóc, tạo kiểu hay nhuộm màu như thế nào. Họ tin tưởng lẫn nhau.
Ash Boughton nói: Khách hàng sẽ ra tín hiệu để tôi nhận ra họ muốn ngồi làm việc hoặc nhắm mắt nghỉ ngơi. Sau khi phần tư vấn kết thúc, tôi sẽ cố gắng giữ cho bầu không khí yên lặng".
Ngay từ khi đặt lịch, nhiều khách hàng chủ động yêu cầu thợ tóc không trò chuyện. Ảnh: Unplash. |
Redmond Cliff, giám đốc thẩm mỹ viện EdwardsAndCo, nhận thấy: "Các thợ làm tóc rất giỏi trong việc đoán cảm xúc của mọi người". Anh cho biết tiệm cắt tóc là nơi mọi người thường nói chuyện phiếm, giúp mọi người hòa nhập hoặc làm quen bạn mới. Bởi vậy, các khách hàng có thể chọn lựa giữa việc giữ im lặng hoặc trò chuyện tùy nhu cầu.
Việc không trò chuyện khi đi làm tóc đã giảm bớt cảm giác tội lỗi cho Odette Barry. Cô thường xuyên phải làm việc ở salon. Trong khi đó, Barry không muốn các thợ làm tóc phải mất thời gian trò chuyện, tâm sự cùng khách hàng. Cô nhận thấy công việc của họ đã đủ bận bịu và vất vả.
Không trò chuyện giúp các thợ tóc tập trung
Ash Boughton nhấn mạnh rằng việc giữ im lặng với khách hàng giúp các thợ tóc có thể tập trung vào công việc. Cô nhận thấy làm tóc là "một nghề thủ công đòi hỏi sự chính xác và kiên nhẫn". Đôi khi, không gian yên tĩnh sẽ có lợi cho cả thợ tóc. "Im lặng khi làm tóc tồn tại cả mặt lợi và hại", Ash Boughton nói.
Odette Barry gợi ý một số hoạt động khách hàng có thể làm khi không trò chuyện với thợ tóc. Cô ưu tiên nghe podcast, đọc sách và làm việc. "Bạn nên làm gì đó để không bị khó xử. Việc ngồi làm tóc và nhìn chằm chằm vào gương sẽ khiến bầu không khí căng thẳng hơn", Odette Barry cho biết.
Không trò chuyện khi làm tóc giúp người thợ có thể tập trung làm việc. Ảnh: Unplash. |
Chồng của Barry, người được miêu tả là hướng nội, từng trải nghiệm việc im lặng khi cắt tóc. Tuy nhiên, không gian yên tĩnh khiến anh muốn trò chuyện nhiều hơn.
Boughton cho biết điều này không phải một trải nghiệm hiếm gặp. Cô chia sẻ: "Tôi thấy thật thú vị khi một số khách hàng muốn có khoảng thời gian yên tĩnh nhưng sau đó họ sẽ kể cho thợ tóc nghe hàng loạt câu chuyện về cuộc đời trong suốt 45 phút. Thậm chí, một số người chia sẻ về các tình tiết trong một bộ phim mới chiếu".
Các thợ tóc sẽ lắng nghe câu chuyện của khách hàng và đảm bảo giữ bí mật. Đối với Boughton, hành động này thể hiện sự chuyên nghiệp.