Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự khổ luyện của tiếp viên hàng không Việt

Không phải cứ xinh đẹp, giỏi ngoại ngữ là có thể trở thành tiếp viên hàng không. Để “dạo bước trên không”, các học viên đều phải trải qua những giai đoạn huấn luyện gắt gao.

Cùng Zing.vn “theo chân” các học viên tiếp viên trẻ của hãng hàng không Vietjet đi huấn luyện an toàn bay, để biết họ đã khổ luyện như thế nào.

Kỳ I: Ứng cứu khẩn nguy và xử lý các tình huống khẩn cấp

Sự cố và tình huống nguy hiểm có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong chuyến bay. Do đó, khóa huấn luyện quy trình khẩn nguy và xử lý tình huống là những bài học sống còn các tiếp viên. Với các trường hợp khẩn cấp như hạ cánh trên nước, mặt đất hoặc mất áp suất, cháy, khói trong khoang hành khách… tiếp viên phải bình tĩnh và áp dụng tốt các kỹ năng để đảm bảo an toàn tối đa.

Bài học xử lý tình huống khẩn cấp trên máy bay được các giảng viên trong và ngoài nước giảng dạy. Đây là những bài học tiếp viên được đào tạo trong thời gian 2 tháng tại trung tâm huấn luyện Vietjet Air. Hình ảnh xử lý tình huống khi có sự cố y tế. Lúc này, các nữ tiếp viên thực hành hô hấp tim, phổi cho nạn nhân.
Khóa huấn luyện được tổ chức tại học viện huấn luyện bay Thai Airway. Đây là một trung tâm với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như khoang hành khách mô phỏng, buồng thực tập chữa cháy, hồ bơi và các thiết bị cứu hộ đã được công nhận và phê chuẩn bởi cục hàng không Việt Nam.
Sau quá trình học ở Việt Nam, họ lên đường sang Thái Lan để sát hạch kỹ năng tại một trung tâm đào tạo hàng không uy tín. Đây là nơi có đầy đủ trang thiết bị hiện đại như khoang hành khách mô phỏng, buồng thực tập chữa cháy, hồ bơi và các thiết bị cứu hộ.  20 học viên phải trải qua ba nội dung huấn luyện tổng hợp và vận dụng tất cả các kiến thức lý thuyết đã học. Nội dung đầu tiên họ thực hành là xử lý những tình huống nguy cấp xảy ra trên chuyến bay.
Hỗ trợ điều khiển khoang hành khách mô phỏng là huấn luyện viên tên Anake, người Thái Lan,  với những tính năng và hiệu ứng như một chuyến bay thật sẽ giúp cho các tiếp viên tương lai   được thực hành trong một môi trường thật hơn, nhiều cảm giác hơn để có thể ứng phó với các   tình huống khẩn nguy có thể xảy ra  trong chuyến bay thực tế.
Hỗ trợ điều khiển khoang hành khách mô phỏng là huấn luyện viên Anake, người Thái Lan. Đây là mô hình thực tế với những tính năng, hiệu ứng như một chuyến bay thật. Điều này giúp các tiếp viên tương lai thực hành trong môi trường nhiều cảm giác hơn để ứng phó với các tình huống khẩn nguy có thể xảy ra trong chuyến bay thực tế.

Sự khổ luyện của tiếp viên hàng không: Sinh tồn dưới nước

Sau khi hoàn thành nghiệp vụ về ứng cứu khẩn nguy, xử lý tình huống khẩn cấp, các tiếp viên tiếp tục với bài học ứng cứu và sinh tồn dưới nước sau khi thoát khỏi máy bay.

 

Tình huống có thể xảy ra bất ngờ khi hoạt động bay đang diễn ra bình thường, các tiếp viên phải   nhanh chóng di dời xe đẩy hoặc các vật dụng gây nguy hiểm về nơi an toàn để bắt đầu quy trình   khẩn nguy
Khi có sự cố phải hạ cánh khẩn cấp: tiếp viên nhanh chóng thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho khoang hành khách như di dời xe đẩy hoặc các vật dụng về đúng vị trí.

Triển khai quy trình khẩn nguy: lập tức liên lạc và thống nhất cách xử lý tình huống giữa tổ lái, tổ tiếp viên.

Trong các trường hợp khẩn cấp khi máy bay phải hạ cánh tại sân bay dự phòng, trên nước, trên  cạn hay tình huống có khói trong khoang máy bay đòi hỏi tiếp viên phải thật sự bình tĩnh để   hướng dẫn hành khách các biện pháp an toàn để thoát ra khỏi máy bay.
Hướng dẫn hành khách “Tư thế an toàn” để giảm thiểu chấn thương khi xảy ra va chạm.
Các kĩ năng và quy trình chữa cháy với lửa thật xảy ra trên ghế, trong nhà vệ sinh, hoặc khi có   hành khách hút thuốc phải được thực hiện thuần thục và nhanh chóng.

Khói bất ngờ xuất hiện trong khoang máy bay, ghế ngồi bắt lửa. Bình cứu hỏa được trang bị sẵn trên tàu, tiếp viên biến thành “lính cứu hỏa” ngay tại chỗ.

Máy bay mất áp suất đột ngột, mặt nạ dưỡng khí rơi xuống, không phải hành khách nào cũng biết sử dụng công cụ này. Tiếp viên cần trợ giúp khách.

Trong trường hợp cần thoát hiểm sau khi máy bay tiếp đất, các tiếp viên giờ đây như những super man trong phim hành động, họ sẽ đưa hành khách ra ngoài bằng cầu trượt.
Trong trường hợp cần thoát hiểm sau khi máy bay tiếp đất, tiếp viên như những "super man" trong phim hành động. Họ sẽ đưa hành khách ra ngoài bằng cầu trượt.
Trường hợp khi những hành khách bị ngất, bị thương đòi hỏi các kĩ năng

Kỹ năng thoát hiểm bằng cầu trượt là một trong các “môn học” khó nhất với những bạn trẻ. Họ vừa đảm bảo thời gian thoát hiểm ra khỏi máy bay đúng quy định của tổ chức quốc tế, cục Hàng không Việt Nam, vừa “ôm” hành khách thoát ra ngoài an toàn, không làm bản thân và khách chấn thương.

Theo ông Trần Hữu Quốc giám đốc trung tâm huấn luyện Vietjetair, giáo viên bộ môn an toàn   bay với 20 năm kinh nghiệm công tác và giảng dạy trong ngành hàng không thì đây là một nội   dung huấn luyện bắt buộc, thực sự hữu ích và giúp cho các bạn tv có kỹ năng để thực hiện quy   trình khẩn nguy được bài bản và tốt hơn.

Ông Trần Hữu Quốc, Giám đốc Trung tâm huấn luyện Vietjetair, giáo viên bộ môn an toàn bay với 20 năm kinh nghiệm công tác và giảng dạy trong ngành hàng không cho biết đây là một nội dung huấn luyện bắt buộc. Những kỹ thuật này sẽ thành bản năng của mỗi tiếp viên hàng không, để họ sẵn sàng đảm bảo an toàn cho hành khách khi chuyến bay có sự cố.

Ông Trần Hữu Quốc, Giám đốc Trung tâm đào tạo Vietjet:

"Để trở thành tiếp viên của Vietjet, các học viên phải trải qua quá trình huấn luyện khắt khe, mang tính chuyên nghiệp cao ở cả trong nước và nước ngoài. Đồng thời các học viên cũng phải trải qua các chuyến bay thực tập với sự kèm cặp sát sao của đội ngũ giáo viên cả người Việt và người nước ngoài. Đây là những kỳ huấn luyện khắc nghiệt, đòi hỏi một quyết tâm, nỗ lực rất lớn từ các học viên. Nếu  không đam mê và tận tâm, dù xinh đẹp hay trẻ trung, tài năng tới đâu cũng không 'trụ' được để hoàn thành khóa học và trở thành  tiếp viên hàng không. Khổ luyện dưới đất sẽ giúp các bạn tiếp viên vững vàng trong môi trường làm việc trên không".

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm