Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự thật về lễ tốt nghiệp chỉ có một sinh viên ở Trung Quốc

Một trường đại học ở tỉnh Giang Tây tổ chức lễ tốt nghiệp chỉ có một sinh viên duy nhất. Cộng đồng mạng bất ngờ và cảm động với lý do đằng sau buổi lễ đó.

Xie Zhilong được nhà trường tổ chức lễ tốt nghiệp bù vào ngày 14/6. Ảnh: The Paper.

Ngày 14/6 vừa qua, Đại học Gốm sứ Cảnh Đức Trấn ở tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) tổ chức lẽ tốt nghiệp đặc biệt chỉ với một sinh viên duy nhất. Dù buổi lễ không đông người, nhà trường vẫn tiến hành đầy đủ thủ tục và có livestream.

Sinh viên được tổ chức lễ tốt nghiệp đặc biệt này là Xie Zhilong, học ngành Giáo dục thể chất.

Đáng lẽ Xie tốt nghiệp với bạn bè vào ngày 13/6, nhưng hôm đó anh đang thực hiện hiến tế bào gốc tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Giang Tây, theo SCMP.

Quá trình hiến tế bào gốc kéo dài trong vòng 4 giờ nên Xie bỏ lỡ sự kiện quan trọng của đời sinh viên. Đó là lý do nhà trường quyết định làm thêm một lễ tốt nghiệp dành riêng cho nam sinh viên có trái tim nhân hậu.

le tot nghiep dai hoc anh 1

Xie thường xuyên hiến máu và mới đây đã hiến tến bào gốc cho một bệnh nhân mắc bệnh nặng. Ảnh: The Paper.

Theo The Paper, Xie thường xuyên hiến máu và đã đăng ký chương trình hiến tủy khi còn là sinh viên.

Dù mắc chứng sợ máu nghiêm trọng, nam sinh vẫn tiếp tục hiến máu cứu người. Những lần chờ nhân viên lấy máu, anh sẽ đeo bịt mắt để xua tan nỗi sợ.

Sau khi hiến tế bào gốc hôm 13/6, Xie nhận được thư cảm ơn viết tay từ người nhận.

Trong thư, người này viết: "Khi biết mình mắc bệnh nặng về máu, tôi rơi vào tuyệt vọng và bất lực. Tôi đã tưởng mình sẽ không bao giờ thoát khỏi nỗi đau này. Thật may là khi đang thấy vô vọng, bạn đã xuất hiện và cho tôi cơ hội sống thứ hai. Cầu mong những hành động đẹp của bạn sẽ được mọi người ghi nhận và tôn trọng. Chúc cuộc sống của bạn luôn ngập tràn niềm vui và hạnh phúc".

Nói về việc hiến tế bào gốc cho bệnh nhân này, Xie cho biết dù chưa gặp người nhận, anh luôn cảm nhận được sự kết nối bền chặt. Do đó, anh sẵn sàng dùng sự nỗ lực của bản thân để giúp người đó kéo dài cuộc sống.

Câu chuyện hiến tế bào gốc cứu người của Xie được CCTV đưa tin và nhận được sự chú ý của nhiều người. Cộng đồng mạng khen ngợi hành động của nam sinh và dành lời khen cho trường đại học vì quan tâm đến sinh viên.

"Cảm ơn sự đóng góp quên mình và tinh thần yêu thương cao cả của bạn, đồng thời cảm ơn nhà trường đã cho cậu ấy được trải qua khoảnh khắc quý giá như vậy", một dân mạng bình luận.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Cận kề cái chết, giáo sư ung thư giai đoạn cuối vẫn lên lớp giảng bài

Giáo sư Triết học Zhu Rui (Trung Quốc) đang sử dụng chính căn bệnh ung thư của mình để làm chất liệu giảng dạy và phục vụ nghiên cứu.

Thái An

Bạn có thể quan tâm