Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự thật về loài nấm hình 'của quý' dùng để cường dương

Nghe quảng cáo về một loại nấm có thân hình giống như "của quý" của phái mạnh, nhiều người đã không ngần ngại bỏ tiền triệu mua về để ngâm rượu uống cho bổ.

Săn lùng ngọc cẩu để cường dương

Loại nấm hình của quý được các cửa hàng đông y và các cửa hàng nấm tươi gọi là ngọc cẩu. Tên ngọc cẩu là vì hình cây nấm giống như "của quý" của chó.

Nấm ngọc cẩu là loại thảo dược nửa dạng cây nửa dạng nấm, không có lá. Thân có màu đỏ nâu sẫm, được cấu tạo bới cán hoa lớn, mang hoa dày đặc, có bao bọc bằng mo màu tím.

Nấm có mùi hôi đặc trưng. Hoa nấm nạc và mềm, không có lá. Hoa đực và hoa cái phân biệt rõ ràng. Cụm hoa đực hình trụ, dài 10-15 cm. Cụm hoa cái hình đầu, dài 2-3 cm. Ruột hoa nấm giống như ruột quả thanh long, chứa tinh bột.

Anh Vũ Văn Minh trú tại Mai Anh Tuấn, Hà Nội vừa khoe mua được 2 kg nấm ngọc cẩu với giá 1,1 triệu đồng từ một shop nấm tươi để về ngâm rượu uống. Anh Minh kể, chưa biết công dụng nó bao giờ nhưng nghe đến cái tên đã muốn thử.

Ngồi tỷ mẩn rửa kỹ những cây nấm đã héo ngả màu thâm đen, anh Minh kể một lần đi chơi ở Bắc Ninh, được bạn lôi rượu nấm ngọc cẩu ra mời uống và quảng cáo về tác dụng của nó, thấy hay hay nên anh cũng lần mua cho mình một ít để mời bạn bè cùng thưởng thức.

Trường hợp của chị Hoàng Lê Quỳnh trú tại đường Láng Hạ cũng tương tự. Chị Quỳnh thấy chồng áp lực công việc, anh mệt mỏi xao nhẵng chuyện chăn gối. Để khởi động lại chuyện phòng the như trước, chị Quỳnh không tiếc tiền mua các sản phẩm bổ thận tráng dương về cho chồng uống.

Cây tỏa dương bán ở Sapa với giá 120 nghìn đồng/kg.

Cây tỏa dương bán ở Sapa với giá 120.000 đồng/kg.

Nghe trên báo, rồi mạng xã hội quảng cáo về nấm ngọc cẩu, chị thấy rất vui và tìm mua cho chồng về ngâm rượu để tăng cường sinh lực quý ông. Chị Quỳnh tâm sự lúc đầu nhìn những cái nấm chị cũng thấy ghê ghê nhưng đã mua về thì cố làm sạch sẽ, ngâm qua rượu 1-2 tiếng để khử trùng rồi đổ ra phơi qua mới cho vào ngâm rượu nặng độ để ngấm được sâu vào trong thân cây nấm.

Chị Quỳnh còn được người bán tư vấn nấm này có công dụng rất tốt nên hàng ngày vợ chồng chị Quỳnh đều uống chung vì chị lo lắng nếu chỉ vợ hoặc chồng uống thì có nguy cơ “tan cửa nát nhà” nên muốn an toàn cho hạnh phúc gia đình thì vợ chồng phải cùng uống. 

Chỉ tốt khi biết dùng với các loại khác

Khi phóng viên mang hình ảnh cây nấm ngọc cẩu cho lương y Vũ Quốc Trung xem, ông Trung cho biết đây là cây tỏa dương chứ không phải nấm ngọc cẩu hay nấm gì cả. Cây tỏa dương là thực vật thân thảo, không lá. Cây này thực sự có trong bài thuốc đông y để bổ thận, tăng cường khí huyết nhưng phải dùng kết hợp với các loại khác. Nếu chỉ dùng đơn thuần riêng loại nấm này thì không có tác dụng như người dùng mong muốn.

Ngoài ra, tỏa dương có tác dụng bổ sung dương khí đối với những người có chứng bệnh chân tay không ấm, nguyên khí ở đan điền bị hư tổn, hoạt động chậm chạp, khó khăn.

Người bị dương khí hư do hoạt động tình dục quá mức đến nỗi dương vật không còn sức cương được nữa, phải dùng đến thuốc thì dùng toả dương. Trong đó nguyên khí hư kết hợp tỏa dương với nhân sâm, trung khí hư kết hợp tỏa dương bạch truật, vệ khí hư kết hợp tỏa dương với hoàng kỳ...

Muốn ôn bổ thận dương nên tư bổ thận âm, nhằm quân bình âm dương. Ở trường hợp này toả dương và nhục thung dung có tác dụng giống nhau thì toả dương mạnh hơn nhưng lại gây ôn táo. Còn nhục thung dung tráng dương yếu hơn nhưng lại có tác dụng ích âm và sinh huyết. Có ý kiến có thể thay toả dương và nhục thung dung cho nhau nấu cháo ăn rất tốt. Khi tư âm mà lo địa hoàng gây nê trệ có thể dùng toả dương là vị tư âm trợ dương.

Gần đây các thông tin về loại "thần dược" phòng the này loạn lên khiến nhiều người không biết thông tin chính xác. Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng khi bị đồn thổi nhiều sẽ có các loại cây tỏa dương không có nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng có thể sẽ gây ngộ độc.

http://infonet.vn/su-that-ve-loai-nam-hinh-cua-quy-dung-de-cuong-duong-post166125.info

Theo Khánh Ngọc/Báo Infonet

Bạn có thể quan tâm