Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự trở lại của Thaco

Ôtô Trường Hải (Thaco) vừa tạo cú bứt phá ngoạn mục khi vươn lên dẫn đầu thị phần ôtô cả nước trong nửa đầu năm nay.

Các doanh nghiệp lắp ráp trong nước và nhập khẩu ôtô đang đặt kỳ vọng lớn vào năm 2014 với tổng sản lượng tiêu thụ có thể lên tới 140.000 xe, mức kỷ lục của thị trường ôtô Việt Nam. Dù mới giữa quý III, nhưng tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong ngành cho thấy mục tiêu lớn này là khả thi khi nhìn từ kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm.

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy tổng lượng xe tiêu thụ trong nửa đầu năm 2014 đã đạt gần 65.400 chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả tăng trưởng khá cao so với dự báo chỉ ở mức 9%. Sự tăng tốc của thị trường ôtô đến từ cả 2 phía: các doanh nghiệp thuộc VAMA và các công ty nhập khẩu.

Dây chuyền lắp ráp xe KIA tại nhà máy Chu Lai Trường Hải.
Dây chuyền lắp ráp xe KIA tại nhà máy Chu Lai Trường Hải.

Dẫn đầu thị phần cả nước là Thaco với mức tăng trưởng doanh thu lên tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng tháng 6 vừa qua, doanh nghiệp này đã tiêu thụ được gần 3.500 xe du lịch và xe thương mại. Trong đó, 2 thương hiệu đinh là xe du lịch Kia và Mazda do Công ty độc quyền lắp ráp và phân phối ở Việt Nam luôn đạt mức tăng trưởng cao. Ví dụ, dòng xe Mazda đã bán được 686 chiếc, tăng 230% so với cùng kỳ năm 2013.

Ý kiến của một vị lãnh đạo VAMA cho biết, sở dĩ thị phần của Thaco lớn nhất là do doanh nghiệp này đã và đang triển khai chiến lược đa dạng hóa các dòng ôtô du lịch, bán tải và tải cùng việc tối ưu hóa công nghệ nên không bị ảnh hưởng lớn bởi sự cạnh tranh quyết liệt với các hãng ôtô liên doanh lớn như Toyota, Honda và Ford tại Việt Nam.

Nhằm đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, cuối năm qua, Thaco đã hợp tác với Peugeot (Pháp) để đưa thương hiệu này chính thức trở lại thị trường Việt Nam. Mới đây, mẫu xe đầu tiên là Peugeot 408 cũng đã được tung ra thị trường với giá 945 triệu đồng. Hiện Thaco đã đưa vào hoạt động 7 showroom theo tiêu chuẩn Peugeot toàn cầu. Dự kiến đến cuối năm nay, chuỗi showroom Peugeot sẽ được nâng lên con số 14 trên toàn quốc.

Theo sát Thaco là thương hiệu Toyota, đối thủ luôn so kè vị trí quán quân trên thị trường ôtô thời gian qua. Trong nửa đầu năm nay, công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã tiêu thụ hơn 16.650 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp lớn vào sự tăng trưởng này là các mẫu xe Fortuner, Innova và Vios.

TMV cho hay, chỉ riêng phiên bản mới của dòng xe Vios (giá từ 538 - 612 triệu đồng/chiếc) hiện có khoảng 2.500 khách trong danh sách chờ với thời gian nhận hàng từ 2-3 tháng.

Ngoài 2 doanh nghiệp thuộc kèo trên là Thaco và TMV hiện nắm giữ hơn 63% thị phần cả nước, nhóm kèo dưới gồm hơn 10 công ty được dẫn dắt bởi thương hiệu Ford cũng có kết quả kinh doanh khá tích cực sau nhiều năm sụt giảm mạnh.

Ford Việt Nam đã bán ra khoảng 5.300 chiếc trong nửa đầu năm, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Cú hích này dựa vào các mẫu xe Ranger, Everest và Fiesta có giá từ 549-921 triệu đồng/chiếc. Trong nửa đầu năm nay, Ford cũng đã mở rộng và nâng cấp hàng loạt đại lý và chi nhánh mới ở Cần Thơ, Gia Lai, Hà Nội, Bình Dương để nâng mạng lưới đại lý và dịch vụ tại Việt Nam lên con số 26 trong cả nước vào cuối năm.

Không chỉ có các thành viên VAMA với 3 tên tuổi hiện dẫn đầu thị trường là Thaco, TMV và Ford Việt Nam, nhóm các doanh nghiệp nhập khẩu cũng đặt kỳ vọng lớn cho năm 2014 sẽ ăn nên làm ra với giá trị nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm đã vượt mức 667 triệu USD với 31.000 chiếc các loại, tăng 59,8% về sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê.

Mục tiêu 1 tỷ USD

Kiên trì mục tiêu tiếp tục dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam trong năm nay, ông Nguyễn Hùng Minh, Tổng Giám đốc Thaco khẳng định: “Chúng tôi phấn đấu sẽ đạt mức doanh thu hợp nhất cả năm 2014 là 1 tỉ USD”.

Theo đó, chiến lược sản xuất kinh doanh của công ty trong nửa cuối năm tiếp tục được triển khai dựa trên các lợi thế sẵn có từ phía doanh nghiệp và các yếu tố khách quan từ thị trường.

Trước tiên, lãi suất thị trường 6 tháng đầu năm nay liên tục giảm so với năm 2013. Lãi suất bình quân đối với Thaco chỉ ở mức 6,5%, giúp chi phí lãi vay nửa đầu năm nay giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Quan trọng hơn, xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì trong 6 tháng cuối năm.

Tuy nhiên, Thaco cho biết, yếu tố then chốt dẫn đến sự tăng trưởng mạnh về doanh số và lợi nhuận của Công ty trong năm nay là do hoạt động sản xuất kinh doanh được thực hiện theo chuỗi giá trị xuyên suốt và được kiểm soát chặt chẽ về chi phí từ sản xuất, lắp ráp đến phân phối và sau cùng là chiến lược hoàn thiện hệ thống bán lẻ trên cả nước.

Với doanh số bán ra tăng 40%, buộc sản lượng sản xuất, lắp ráp của các nhà máy cũng phải đạt mức tăng trưởng tương ứng. Từ đó, doanh thu và sản lượng của Thaco đã vượt mức hòa vốn cộng với lợi thế về quy mô hoạt động và kiểm soát chặt chẽ chi phí, công ty đã đạt tỉ suất lợi nhuận ròng trên 13% trong nửa đầu năm nay.

Hệ thống giao nhận vận chuyển trọn gói của công ty bao gồm đường bộ, đường biển, Khu Công nghiệp và hậu cần cảng Chu Lai - Trường Hải cũng đang góp phần nâng cao năng lực vận chuyển và khai thác dịch vụ cảng cho khối logistics, đáp ứng kế hoạch vận chuyển hàng hóa từ 20 nhà máy tại khu phức hợp này đến hệ thống phân phối gồm 117 showroom và các đại lý trên cả nước đã giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển và logistics.

Mặc dù là doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp khi đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai của tỉnh Quảng Nam, nhưng ưu đãi này đang được Thaco tập trung vào việc tái đầu tư cho sản xuất kinh doanh để nâng cao tỉ lệ nội địa hóa trong sản phẩm (hiện Thaco đã nội địa hóa trên 46%) và chi phí đầu tư này cũng tăng đều qua các năm.

Cụ thể, tổng chi phí đầu tư năm 2013 là 707 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2014 là 463 tỷ đồng và mức dự kiến cả năm nay lên tới 1.159 tỷ đồng. Nhằm hướng tới mục tiêu doanh thu hợp nhất cả năm dự kiến đạt mức 1 tỷ USD, Thaco sẽ triển khai lắp đặt dây chuyền sản xuất các dòng xe như Mazda 3 All New, Peugeot 3008 và Kia New Carens tại cứ điểm Chu Lai Trường Hải.

Tại Đại hội Cổ đông 2014, Thaco đã chào bán thành công 27,5 triệu cổ phiếu cho công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Cường, giúp thu về hơn 660 tỷ đồng góp vào vốn hoạt động 6 tháng của năm tài chính 2014. Ngoài ra, Thaco còn có nguồn thu từ hoạt động lợi nhuận, hoạt động đầu tư ngoài ngành vào các liên doanh, liên kết khi 6 tháng vừa qua, Thaco đã đầu tư dài hạn 2.078 tỷ đồng. Đây là khoản đầu tư vào công ty Địa ốc Đại Quang Minh với mức sở hữu lên tới 45%.

Có thể gọi đây là chiến lược phát triển chéo nhằm tạo sự gia tăng lớn về tài sản cho Thaco, góp phần hướng tới mốc doanh thu 1 tyr USD trong năm nay cũng như các bước phát triển trong những năm tiếp theo.

Trong một lần trả lời PV, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco từng khẳng định: “Trong tương lai, giá trị gia tăng của bất động sản sẽ là một lợi thế không nhỏ cho việc định giá thương hiệu của Thaco. Đây cũng là chiến lược đầu tư dự kiến sẽ khá thành công nhằm hoàn tất mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị của ngành ôtô”.

http://nhipcaudautu.vn/article.aspx?id=20847-su-tro-lai-cua-thaco

Theo Bảo Vinh/Nhịp cầu Đầu tư

Bạn có thể quan tâm