Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức hút của điểm đến Việt Nam trong mắt chuyên gia du lịch thế giới

Việt Nam sở hữu bề dày văn hóa, lịch sử cũng như thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nhưng theo chuyên gia, dải đất hình chữ S cần nhiều hơn để du lịch Việt tạo dấu ấn với thế giới.

Giải thưởng World Travel Award (WTA) 2019 khu vực châu Á, châu Đại Dương ngày 12/10 vừa qua ghi nhận thành tựu ấn tượng của du lịch Việt. Ông Graham E. Cooke, người sáng lập giải thưởng, đã chia sẻ về tiềm năng của Việt Nam nói chung và đảo Phú Quốc nói riêng trên bản đồ du lịch thế giới.

- Đây là năm thứ 26 giải thưởng WTA ra đời và được ghi nhận như “Oscar của ngành công nghiệp du lịch”, ông nhận định thế nào về những đóng góp của WTA với ngành du lịch thế giới?

- Mục tiêu của giải thưởng WTA là cho thế giới biết đến những ngành công nghiệp, sản phẩm du lịch mới trên một diễn đàn mang tầm vóc thế giới. Từ khi ra đời đến nay, chúng tôi luôn nỗ lực trên con đường đó. Điều WTA hướng đến là mọi người thấy một bức tranh toàn cảnh của du lịch.

Năm tới đây, chúng tôi sẽ có 7 sự kiện quốc tế ở 7 châu lục. Đó là tham vọng nhằm vinh danh các sản phẩm, dịch vụ du lịch nổi trội đến toàn cầu.

- Vừa qua, Việt Nam được xướng tên với 4 hạng mục của giải thưởng WTA: "Điểm đến hàng đầu châu Á 2019", "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019", "Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019" và “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019”. Ông nghĩ thế nào về những đóng góp của ngành du lịch Việt Nam với du lịch thế giới?

- Việt Nam đóng góp ngày càng lớn cho du lịch toàn cầu theo hướng bền vững. Tôi nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất ngày càng tốt hơn, những khu nghỉ dưỡng chất lượng cao, dịch vụ khách sạn cũng được cải thiện rõ rệt nhờ sự đào tạo đồng bộ từ các doanh nghiệp này. Theo tôi, Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc trong ngành du lịch, trở thành một điểm đến ngày càng chất lượng.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay anh 1
Ông Graham E.Cooke cùng các đơn vị Việt Nam đạt giải tại WTA châu Á - châu Đại Dương 2019.

- Năm nay, nhà đầu tư Sun Group đã giành thắng lợi ở nhiều hạng mục giải thưởng WTA 2019, ông đánh giá thế nào về dấu ấn Sun Group trong ngành du lịch Việt Nam cũng như thế giới?

- Tôi cho rằng cơ sở hạ tầng Sun Group tạo dựng đều có chất lượng cao nhất Việt Nam. Họ đã xây dựng cáp treo, sân bay - cơ sở hạ tầng bất cứ quốc gia nào cũng cần để ngành du lịch có thể phát triển. Đất nước các bạn cũng có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch như bề dày lịch sử văn hóa, vẻ đẹp vốn có của thiên nhiên, di sản văn hóa và du lịch mà UNESCO đã công nhận. Trong ngành du lịch, không phải lúc nào yếu tố mới lạ cũng quan trọng, đôi khi lịch sử lại mang lại những giá trị đặc biệt.

Bên cạnh đó, yếu tố lao động chính là nền tảng vững chắc để phát triển du lịch lâu dài, bền vững, và Việt Nam có điều đó. Tôi cho rằng, nếu các bạn kết hợp những thế mạnh sẵn có của du lịch về lịch sử, văn hóa với sự đầu tư phát triển từ những tập đoàn có tầm nhìn và tâm huyết như Sun Group, thì ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu trong thời gian tới.

- Năm nay, Hotel De La Couple - Mgallery là một trong những công trình của Sun Group tạo ấn tượng khi giành được 4 giải thưởng trong WTA 2019. Ông thấy gì ở công trình của Bill Bensley và Sun Group tại một nơi xa xôi như Sa Pa, Việt Nam?

- Có thể nói, Hotel De La Coupole ở Sa Pa là công trình tuyệt vời. Tôi nghĩ Sun Group đã khai thác được những nét độc đáo, khác lạ của vùng miền núi Tây Bắc Việt Nam. Ở những khu vực có văn hóa đặc trưng như vậy, các bạn nên phát triển thêm nhiều loại hình, sản phẩm du lịch phong phú, có bản sắc riêng, bởi nhu cầu của du khách rất đa dạng.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay anh 2
Khách sạn Hotel De La Coupole - MGallery tại Sa Pa.

- Đảo Phú Quốc, nơi diễn ra Lễ trao giải WTA châu Á - châu Đại Dương được gọi là “đảo ngọc” của Việt Nam. Ông nhận định gì về tiềm năng phát triển du lịch của Phú Quốc khi so sánh với các thiên đường du lịch khác như Phuket hay Bali?

- Du lịch cũng có giai đoạn phát triển tương tự một đứa trẻ, từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành. Tôi thấy thế giới chỉ biết đến Việt Nam với ấn tượng về lịch sử. Và gần như 99% thế giới chưa biết đảo Phú Quốc. Các bạn cần phải ghi tên Phú Quốc trên bản đồ các điểm đến của thế giới, giống như Los Angeles, London, Frankfurt hay Rio De Janero...

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay anh 3
Khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tại đảo ngọc.

Theo tôi, du lịch Phú Quốc hiện giờ như một cây non. Điều các bạn cần làm là chung tay để phát triển du lịch của hòn đảo này, và cần có một tổ chức chung để quản lý phát triển du lịch Phú Quốc. Tôi tin với sự đầu tư đúng hướng, hòn đảo này có tiềm năng phát triển mạnh mẽ để góp phần đưa nền du lịch non trẻ trở thành “người trưởng thành”, ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới.


Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm