Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh NH Anh thoái trào ở Champions League

Barca vẫn thành công với tiki-taka, Premier League thoái trào, tinh thần Đức "tuyệt chủng"... là những điều đọng lại từ lượt trận đầu tiên vòng 1/8 Champions League.

Kết cục an bài

Bốn đội chủ nhà lượt đi đều tỏ ra hiếu khách đến không ngờ trong bốn lượt trận đầu khai xuân của Champions League. Không những vậy, họ còn từ chối nhận quà lì xì từ những vị khách đáng kính. 99% Barca, Bayern, PSG sẽ đi tiếp. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử các đội chủ nhà cùng nhau thua lấm lưng trắng bụng trong 1 lượt trận knock-out như thế này.

Barca vẫn đang là thế lực của bóng đá châu Âu. Ảnh: BFC.

Tiki-taka không chết

Trước loạt trận này, điệp khúc Barca và tiki-taka sắp đi vào bảo tàng, được báo chí, cùng các chuyên gia liên tục đề cập. Đại đa số người hâm mộ cũng đồng tình với quan điểm trên. Tuy nhiên, kết cục ra sao, thì không cần nói lại. Triết lý của chiến thắng trong bóng đá hiện đại đơn giản vẫn chỉ là cầm bóng và gây áp lực nhiều hơn. Chủ động cầm bóng là cách triệt hạ đối thủ 1 cách "văn minh" nhất, và giảm thiểu tối đa áp lực từ đối phương. Hãy cứ nhìn cách Barca bẻ gãy trung tuyến hùng mạnh của Man City, bằng hàng loạt các pha đan bóng khắp mặt sân mới dễ chịu biết bao. Cái cách Hùm xám xứ Bavaria bắn phá pháo đài Emirates cũng dựa trên sự áp đảo về thời gian cầm bóng và số cơ hội tạo ra. PSG áp đảo về mọi chỉ số so với Leverkusen. Duy chỉ có Atletico là có phần lép vế so với Milan. 

Sự thoái trào của Premier League

Thực tế điều này đã thể hiện ở 2 mùa giải trước đó, nhưng có lẽ chưa bao giờ sự lép vế đó lại rõ ràng như hiện tại. Xin đừng đổ lỗi cho những tấm thẻ đỏ, vì công bằng phán xét có chơi hơn người Man City và Arsenal cũng khó mà tạo ra cách biệt an toàn trước Barca và Munich. Người Anh luôn tự hào về giải đấu của họ, nhưng đó là về quảng cáo, còn thực lực hiện tại, họ đã lùi vài bước so với Bundesliga, và còn lâu mới đuổi được La Liga.

Tinh thần Đức "tuyệt chủng"

Nhắc tới cụm từ "tinh thần Đức", người ta nghĩ ngay đến hình ảnh các thủ lĩnh dữ tợn, gan lì, tiểu xảo, và đặc biệt là vô cùng bản lĩnh. Beckenbauer, Matthaeus, Sammer, Effenberg, hay Ballack... là những thủ lĩnh đúng chất Đức, mang trong mình triết lý bóng đá vô cùng thực dụng của chủng tộc Germans.

Oezil nổi giận với chính mình sau khi bỏ lỡ quả 11m. Ảnh: Sky Sports.

Tuy nhiên, sau cuộc cách tân sâu rộng, người Đức cho ra lò thế hệ mới với những thủ lĩnh “baby” hơn, đẹp trai hơn, hiền hơn rất nhiều, và kéo theo đó là sự xuống cấp trầm trọng về bản lĩnh. Nhìn Oezil đá hỏng penalty, khi không chịu quá nhiều áp lực mới thấy buồn cho "chất Đức" nay đã không còn, Bayern là nòng cốt của ĐT Đức nhưng không người Đức nào dám nhận trách nhiệm đá 11m, mà lại giao nó cho 1 người Áo (Alaba). Người Đức chơi đẹp hơn, quyến rũ hơn nhưng lại vô cùng mong manh, dễ vỡ. Những người muôn năm cũ, hồn ở đâu bây giờ?

Một siêu sao hơn 10 ngôi sao

Messi khai thông bế tắc cho Barca, Ibra xứng danh đầu tàu Paris, Robben tạo ra bước ngoặt và Kroos thực thi công lý. Một ngôi sao có thể chơi hay trong cả trận, nhưng giá trị của siêu sao nằm ở chỗ, luôn ra đòn đúng lúc, xuất hiện đúng thời điểm. Chỉ 1 khoảnh khắc thiên tài là đủ để thay đổi vận mệnh cả đội bóng.

Bạn đọc Trần Linh

Bạn có thể quan tâm