Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Suốt 9 năm, người phụ nữ bị chẩn đoán nhầm u buồng trứng thành đầy hơi

Suốt 9 năm, các bác sĩ chẩn đoán cơn đau bụng của Amanda Kabbabe là do đầy hơi. Sự thật, cô bị mắc bệnh ung thư buồng trứng với khối u to bằng quả dưa lê.

Theo Daily Mail, Amanda Kabbabe (New Jersey, Mỹ) luôn cảm thấy đau bụng âm ỉ như chuột rút trong suốt 9 năm từ khi 15 tuổi. Cô cảm nhận có điều gì đó không ổn nên đi khám ở 3 bác sĩ tư và 4 bác sĩ phụ khoa. Cô chia sẻ cơn đau khó chịu này với họ. Nhưng họ đều gạt bỏ và nói rằng cô bị đầy hơi, chỉ cần ăn nhiều protein nạc và hạn chế tiêu thụ carbohydrates.

Nhưng Kabbabe, người rất năng động và chăm tập thể dục, luôn có ý thức về chế độ ăn uống của mình. Dù cẩn thận đến đâu, cô vẫn cảm thấy đau nhức. Cô cũng giải thích điều này với các bác sĩ nhưng họ vẫn không quan tâm.

Vào cuối tháng 10/2017, Kabbabe cuối cùng phải nhập viện cấp cứu sau khi toàn bộ cơ thể cô bị đau như có ai đó đánh mạnh vào bụng. Vài tuần sau, sau nhiều lần siêu âm, cuối cùng cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng. Trên thực tế, khối u của cô có kích thước gần bằng một quả dưa lê.

Dau bung du doi vi ung thu buong trung anh 1
Khối u ung thư buồng trứng của Kabbabe có kích thước bằng quả dưa lê. Ảnh: Dailymail.

Kabbabe thật sự thất vọng khi các bác sĩ trước đó đã không quan tâm đến khối u của cô. Để ý lại, cô gặp phải các dấu hiệu của ung thư buồng trứng như khát nước, mệt mỏi và đầy hơi. Và cô đều cung cấp đầy đủ thông tin cho các bác sĩ.

Giống như nhiều người mắc bệnh ung thư buồng trứng trẻ tuổi, cô chưa bao giờ nghi ngờ về căn bệnh này vì nó thường xảy ra ở những người phụ nữ trên 50 tuổi hoặc đã mãn kinh.

Khối u Kabbabe mắc phải là khối u tế bào mầm buồng trứng ác tính, khi ung thư hình thành trong các tế bào trứng của buồng trứng. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, chỉ có 2-3% trường hợp ung thư buồng trứng là khối u tế bào mầm.

Kabbabe được phẫu thuật vào tháng 11/2017 tại Trung tâm Memorial Sloan Kettering để loại bỏ khối u, buồng trứng phải và ống dẫn trứng bên phải. Khối u của cô có kích thước bằng quả dưa lê và rộng 18 cm.

Dau bung du doi vi ung thu buong trung anh 2
Kabbabe kỷ niệm một năm ngày chữa khỏi bệnh ung thư. Ảnh: Dailymail.

"Tôi đã sốc khi không một ai trong số các bác sĩ của tôi phát hiện ra điều này. Khối u rất lớn và thậm chí họ còn không bao giờ chạm vào bụng tôi khi tôi than phiền về cơn đau", Kabbabe tức giận chia sẻ.

Hơn một tuần sau phẫu thuật, kết quả xét nghiệm cho thấy khối u của Kabbabe là ở giai đoạn 1A, điều này có nghĩa là ung thư đã không lan rộng, nhưng nếu có, nó sẽ lan rất nhanh, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ ngay lập tức tiến hành thêm 3 đợt hóa trị tích cực cho Kabbabe trong 3 tuần để đảm bảo không còn tế bào ung thư tiềm ẩn nào. Tháng 2/2018, căn bệnh của Kabbabe đã chính thức thuyên giảm và không còn khối u trong người.

Vừa qua, Kabbabe đã kỷ niệm một năm sau khi chữa khỏi ung thư. Chia sẻ trên trang cá nhân, cô hy vọng câu chuyện của mình sẽ khuyến khích mọi người để ý hơn đến các dấu hiệu bất thường của mình, tin tưởng vào linh cảm của mình và kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn.

Ung thư buồng trứng là căn bệnh đứng thứ 5 về tử vong do ung thư ở phụ nữ và chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong hệ thống sinh sản nữ. Đây được xem là "kẻ giết người thầm lặng" vì nó thường được chẩn đoán ở giai đoạn tiến triển khi đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Khoảng 80% trường hợp chẩn đoán ở giai đoạn tiến triển, nhưng nếu phát hiện sớm, cơ hội sống sót lâu dài là 90%.

Những bất thường của cơ thể bạn không nên phớt lờ Vết bầm tím không rõ lý do, rụng tóc quá nhiều, chân bị biến dạng... là những thay đổi bất thường trên cơ thể cảnh báo sức khỏe có vấn đề nhưng không phải ai cũng để ý.


Phương Mai

Bạn có thể quan tâm