JD Power vừa công bố doanh số ôtô trong tháng đầu năm 2022 tại thị trường Mỹ, cho thấy xe bán tải và SUV áp đảo so với các dòng xe còn lại.
Cụ thể, 80,1% tổng số xe mới được bán ra trong tháng 1 là SUV hoặc bán tải, chưa đến 20% còn lại thuộc về các dòng xe khác như hatchback, sedan.
Doanh số xe SUV và bán tải áp đảo thị trường Mỹ. |
Báo cáo cũng cho thấy doanh số các mẫu sedan phổ biến như Honda Accord, Toyota Camry tiếp tục giảm. Trong khi đó, các mẫu bán tải đến từ 2 thương hiệu Mỹ là Chevrolet và Ford tiếp tục thống trị thị trường, cụ thể là 2 mẫu Ford F-150 và Chevrolet Silverado 1500.
Các hãng ôtô đã ưu tiên sản xuất xe bán tải và SUV nhiều hơn sedan trong bối cảnh thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu. Lượng xe tồn kho trên toàn nước Mỹ cũng ở mức thấp do nhu cầu mua xe mới tiếp tục tăng. JD Power dự báo doanh số bán lẻ xe mới trong tháng này đạt 828.900 chiếc, giảm 8,3% so với tháng 1/2021.
Do tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn, các hãng ôtô tập trung sản xuất SUV và xe bán tải thay vì sedan. |
Tuy nhiên, người tiêu dùng đang chi tiêu nhiều hơn cho việc mua xe mới. Báo cáo cho thấy người dùng Mỹ đã chi tổng cộng 38,2 tỷ USD để mua xe trong tháng 1, tăng 4,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Giá giao dịch trung bình trong tháng đầu năm 2022 đạt 44.905 USD, giảm nhẹ so với thời điểm tháng 12/2021 (45,283 USD).
Bên cạnh những lý do về nguồn cung và cầu, giá xe tại Mỹ tăng cao cũng đến từ việc các đại lý tăng giá bán, trong khi các nhà sản xuất ôtô tiếp tục cắt giảm các ưu đãi. Mức ưu đãi trung bình cho một chiếc xe hiện tại khoảng 1.319 USD, giảm đáng kể so với mức 2.163 USD từ năm ngoái.
Trang Carbuzz nhận định đây không phải thời điểm thích hợp để mua xe mới tại Mỹ, trừ những người dùng sẵn sàng trả cao hơn giá niêm yết, ít quan tâm đến khuyến mãi.