Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt xe điện gầm cao xuất hiện tại Việt Nam dịp cận Tết

Đầu năm 2022, thị trường ôtô Việt Nam đón nhận nhiều mẫu xe điện đáng chú ý mang thương hiệu Hongqi, Ford và VinFast.

Bước sang năm 2022, người dùng Việt Nam dần quan tâm hơn đến ôtô điện khi loạt chính sách hỗ trợ cho loại phương tiện chạy pin này được ban hành, bao gồm giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và miễn lệ phí trước bạ từ tháng 3.

Điều này tạo cơ hội cho nhiều dòng xe điện xuất hiện, trong đó có 3 mẫu xe vừa có mặt tại Việt Nam trong khoảng nửa cuối tháng 1 và ít nhiều nhận được chú ý, lần lượt là Hongqi E-HS9, Ford Mustang Mach E và VinFast VF 8.

Hongqi E-HS9

Với mức giá đề xuất 2,768-3,688 tỷ đồng, Hongqi E-HS9 là mẫu SUV điện cỡ lớn đầu tiên bán ra tại Việt Nam. Đối thủ của mẫu xe Trung Quốc này sẽ có VinFast VF 9, mẫu xe điện vừa được mở đặt hàng hồi đầu năm nay với mức giá khởi điểm dễ chịu hơn E-HS9, 1,443-1,572 tỷ đồng.

xe dien gam cao anh 1

Hongqi E-HS9 có thiết kế giống mẫu SUV cao cấp của Rolls-Royce. Ảnh: Carscoops.

Hongqi E-HS9 nhìn chung có ngoại hình ấn tượng với phong cách thiết kế “học hỏi” từ xe châu Âu. Điểm nhấn chính có thể kể đến mặt ca-lăng cỡ lớn gồm nhiều thanh kim loại dọc, hệ thống đèn chiếu sáng tạo hình sắc sảo hay dải đèn hậu LED trải dài ở đuôi xe.

Trong khi đó, điểm cộng đáng kể nhất của E-HS9 là danh sách dài tiện nghi, an toàn ở nội thất. Những tính năng, trang bị nổi bật có thể kể đến tùy chọn hàng ghế sau dạng thương gia ở phiên bản cao cấp nhất, ghế ngồi sưởi/làm mát/massage, điều hòa tự động 4 vùng, màn hình giải trí cho hàng ghế sau và ghế phụ phía trước, hệ thống đèn thích ứng, hệ thống hỗ trợ lái thông minh…

Về mặt vận hành, nhà sản xuất cho biết Hongqi E-HS9 được trang bị 2 động cơ điện để tạo thành hệ dẫn động AWD, tùy theo phiên bản mà mức công suất được tinh chỉnh đạt 430 mã lực hoặc hơn 540 mã lực, mô-men xoắn tương ứng đạt 600 Nm hoặc 750 Nm. Mẫu SUV Trung Quốc có 7 chế độ lái tùy chọn.

Theo Hongqi, phiên bản tiêu chuẩn của E-HS9 có cụm pin dung lượng 84 kWh cho khả năng di chuyển 460 km khi sạc đầy, trong khi 3 model cao cấp hơn trang bị pin 99 kWh và có thể chạy tối đa 510 km theo chuẩn thử nghiệm NEDC. Dù E-HS9 có thông số sạc siêu nhanh 10 phút di chuyển 100 km, hệ thống trạm sạc của Hongqi hiện chưa có mặt tại Việt Nam để phục vụ người dùng.

Ford Mustang Mach E

Mẫu SUV chạy điện của Ford là Mustang Mach E vừa được đưa về nước theo diện nhập khẩu tư nhân. Đây là chiếc Ford Mustang Mach E đầu tiên tại Việt Nam, trở thành lựa chọn mới cho người thích xe điện Mỹ bên cạnh một vài mẫu Tesla Model X từng được bán ra trước đây.

Phiên bản Ford Mustang Mach E xuất hiện tại Hà Nội là GT, model cao cấp nhất của dòng Ford Mustang Mach E với giá khởi điểm tại Mỹ là 61,995 USD, trong khi giá bán ở Việt Nam chưa được hé lộ.

Ngoại hình của Mach E GT đậm tính thể thao với kiểu dáng SUV lai coupe lấy cảm hứng từ “người anh em” Ford Mustang. Các điểm nhấn khác ở ngoại thất có thể kể đến mặt ca-lăng sơn tối màu, cụm đèn trước và sau thiết kế kiểu 3D, bộ mâm đa chấu 20 inch, cửa xe không có tay nắm cửa mà thao tác đóng mở thực hiện bằng nút bấm.

Ford Mustang Mach E có khoang lái tối giản với bảng tablo phẳng, bảng điều khiển trung tâm là màn hình cảm ứng 15,5 inch đặt dọc, bảng đồng hồ tốc độ cũng là loại kỹ thuật số hoàn toàn kích thước 10,2 inch. Trong khi đó, cụm cần số núm xoay và phanh tay điện tử cũng được bố trí gọn gàng, dễ thao tác.

Một vài công nghệ và tiện ích nổi bật trên Mach E GT có thể kể đến gói hỗ trợ lái Co-Pilot 360, hệ thống thông tin giải trí SYNC4, hệ thống 9 loa B&O, nóc kính toàn cảnh, sạc điện thoại không dây, sưởi tay lái…

Phiên bản GT của Ford Mustang Mach E có hệ thống dẫn động eAWD tạo thành từ 2 động cơ điện mạnh 480 mã lực, mô-men xoắn tối đa hơn 810 Nm cho khả năng tăng tốc 0-96 km/h mất 3,8 giây. Với cụm pin 88 kWh, mẫu xe điện thể thao của Ford có phạm vi hoạt động khoảng 430 km với chuẩn kiểm tra EPA.

VinFast VF 8

Một nguyên mẫu thử nghiệm mang mác VF e35, tên gọi cũ của VinFast VF 8, vừa được bắt gặp lăn bánh trong khuôn viên nhà máy hãng ôtô Việt Nam. Đây là lần đầu tiên mẫu SUV điện hạng D của VinFast xuất hiện tại Việt Nam và vận hành thực tế. Trước đó, VinFast VF 8 chỉ góp mặt trên truyền thông ở dạng trưng bày tại 2 sự kiện trình làng ở Mỹ hồi tháng 11/2021 và đầu tháng 1.

xe dien gam cao anh 8

VinFast VF 8 được đổi tên từ dòng VF e35 tại CES 2022. Ảnh: VinFast.

Đầu năm nay, VinFast VF 8 được mở đặt hàng với người dùng trong nước với giá đề xuất cho bản Eco và Plus lần lượt là 1,057 tỷ và 1,237 tỷ đồng. Con số này chưa bao gồm gói trang bị nâng cao trị giá khoảng 130 triệu đồng và chi phí thuê pin sử dụng hàng tháng.

VinFast VF 8 chưa có đối thủ trực tiếp, thay vào đó mẫu xe này có giá bán tương đương vài dòng SUV 5 chỗ như Mazda CX-5 (839 triệu - 1,059 tỷ đồng) và Hyundai Tucson (825 triệu - 1,03 tỷ đồng). Dự kiến VinFast sẽ bàn giao VF 8 đến khách hàng trong năm nay.

VF 8 mang phong cách hiện đại và năng động với nhiều đặc điểm nhận diện quen thuộc của xe VinFast như dải đèn định vị cách điệu chữ V, đèn hậu trải dài ở đuôi xe, trong khi đèn chiếu sáng có tạo hình gãy gọn.

Bên trong, khoang lái được lược giản nút bấm và chỉ có một màn hình điều khiển trung tâm cỡ 15,6 inch, trong khi thông tin vận hành được hiển thị trực tiếp trên kính lái thông qua trang bị HUD. Loạt công nghệ tiên tiến trang bị trên VinFast VF 8 gồm có trợ lý ảo hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói, điều khiển chức năng thông qua ứng dụng trên điện thoại, hệ thống tự hành cấp độ 2+…

VinFast VF 8 Eco và Plus cùng có cấu hình 2 động cơ điện, thông số công suất tương ứng là 348 mã lực và 402 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 500 Nm hoặc 640 Nm. VinFast cung cấp 2 tùy chọn pin, cho phạm vi vận hành khi sạc đầy lần lượt 460 km hoặc 510 km theo chuẩn thử nghiệm WLTP.

Xe điện Ford Mustang Mach E 2022 đầu tiên về Việt Nam

Mẫu xe điện gầm cao thuộc phiên bản GT với công suất 480 mã lực.

Xe điện VinFast VF 8 lăn bánh tại Việt Nam

Mẫu xe điện VF 8 lần đầu tiên xuất hiện thực tế tại Việt Nam và vận hành trong khuôn viên nhà máy của VinFast.

Xe điện Hongqi E-HS9 có thể thành công tại Việt Nam?

Mẫu SUV chạy điện của hãng xe Trung Quốc có giá bán từ 2,768 tỷ đồng, đắt hơn vài dòng xe gầm cao cỡ lớn đã có mặt tại Việt Nam.

Hoàng Phạm

Bạn có thể quan tâm