Đây là dòng xe máy phân khối lớn đang được khách hàng đặc biệt ưa chuộng, hầu như mọi hãng xe máy lớn đều đã có sản phẩm tham gia cạnh tranh.
Năm ngoái tại triển lãm Intermot 2012, Suzuki cũng đã bày ra chiếc xe này dưới dạng ý tưởng. Lúc đó hãng cho biết V-Strom vẫn sử dụng động cơ V-Twin dung tích 996 cc. Một điểm khác thêm là thiết kế của V-Strom không còn cụt lủn ở phần đầu xe, mà đã đi theo mốt chung của hầu như tất cả các mẫu Adventure Bike đang nổi danh như BMW R1200RS, Ducati Multistrada, Honda Crosstourer 1200, Yamaha Téneré, KTM 1190 Adventure ở cái đầu xe chìa nhọn như mỏ chim đi kèm kính chắn gió vát ngược.
Khi chính thức ra mắt, chiếc Suzuki V-Strom 1000 phiên bản sản xuất đã có những chi tiết cập nhật hấp dẫn. Trước tiên là động cơ xe được hãng cho biết thay mới hoàn toàn tất cả mọi linh kiện, dung tích đẩy lên 1.037cc, máy V-Twin thay thế cho loại 996cc xi-lanh đơn của phiên bản trước. Động cơ mới có đường kính xi-lanh 100mm, tăng 2mm so với loại động cơ trước đây. Suzuki cho biết dù tăng dung tích, nhưng piston và chi tiết của toàn bộ động cơ cũng nhẹ hơn, không hề tăng trọng lượng mang lại hiểu quả vận hành mạnh mẽ hơn.
Suzuki V-Strom 1000 cho công suất tối đa 99 mã lực tại 8.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 103Nm tại 4.000v/ph. Xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình theo Suzuki tuyên bố là cực ấn tượng, chỉ 4 lít/100 km. Như vậy với bình nhiên liệu 20 lít, V-Strom 1000 có thể di chuyển quảng đường dài tới 418 km. Đây là một lợi thế rất lớn đối với điều kiện vận hành của dòng xe chuyên dành cho những chuyến đi du lịch bụi bặm hoang dã.
Để cạnh tranh trong phân khúc toàn những mác xe siêu khủng và thông minh này, Suzuki V-Strom 1000 cũng được trang bị thêm nhiều thiết bị và tính năng điện tử mới như; hệ thống điều chỉnh độ bám đường hai chế độ (on-off road) lần đầu tiên có trên xe Suzuki, hệ thống giám sát và cảnh báo tốc độ, khả năng trượt của hai bánh xe, vị trí bướm ga, trục khuỷu và hộp số tùy chỉnh điện tử, tự động điều chỉnh công suất động cơ bằng cách can thiệp thời gian đánh lửa cũng như lượng khí nạp.. tùy theo mức độ nguy hiểm của độ bám đường.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS được trang bị cho phanh đĩa trước với 4 piston dầu (đĩa trước 310mm, đĩa sau 260mm). Vành xe cũng tuân theo chuẩn chung như các xe đối thủ với kích thước 19 inch bánh trước, 17 inch bánh sau. Hệ thống giảm xóc trước kiểu hành trình ngược và giảm xóc đơn cho bánh sau, cả hai đều có khả năng tùy chỉnh.
Tất nhiên nếu so kè kỹ lưỡng, Suzuki V-Strom 1000 chưa thể “vượt mặt” được các đối thủ ít nhất là về dung tích và công suất. Nhưng bù lại mức giá mà Suzuki đưa ra lại rất hấp dẫn, hãng thông báo mẫu Adventure Bike bụi phủi này sẽ có 4 lựa chọn màu sắc gồm: đỏ, đen, vàng kim và trắng. Giá bán trên thế giới chỉ 16.000 USD, có nghĩa là nó rẻ hơn nhiều so với các mẫu xe cạnh tranh. Hiện tại ở thị trường Việt Nam, dòng xe Adventure Bike cũng chỉ mới Ducati Multistrada là đang phân phối chính hãng với giá từ 32.000 USD (sau thuế).