Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Suzuki Việt Nam đạt doanh số đáng chú ý tháng 9

Tổng doanh số của Suzuki tại Việt Nam trong tháng 9 đạt 1.041 xe, tăng 20% so với tháng trước và tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 9, Suzuki XL7 ghi nhận 453 xe bán ra, tăng 30% so với tháng trước và tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt khác, chỉ trong 3 ngày kể từ khi ra mắt (28/9), mẫu xe Hybrid Ertiga của Suzuki cũng ghi nhận tới 42 xe bán ra.

Việt Nam là một trong những thị trường ôtô có tốc độ tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên, theo số liệu từ Bộ Công Thương, tỷ lệ sở hữu xe ôtô vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 23 xe/1.000 dân. Điều này cho thấy tiềm năng thị trường còn rất lớn cũng như cơ hội cho các hãng xe vẫn còn nhiều. Song, nhu cầu và thị hiếu của người dùng ôtô tại Việt Nam cũng rất khác biệt. Để có thể thành công, các hãng xe cần có hướng đi riêng và sở hữu ít nhất một mẫu xe chủ lực.

Doanh so Suzuki anh 1

Trong tháng 9, Suzuki XL7 ghi nhận 453 xe bán ra, tăng 30% so với tháng trước.

Trong tháng 9, Suzuki XL7 ghi nhận 453 xe bán ra, tăng 30% so với tháng trước.

Suzuki sau thời gian khá dài hoạt động trong mảng xe du lịch, đã tìm ra “công thức thành công” nhờ XL7. Trình làng thị trường giữa năm 2020, Suzuki nhanh chóng gặt hái thành công với mẫu xe này, thể hiện qua doanh số ấn tượng, nhiều thời điểm dẫn đầu phân khúc nhờ thiết kế thể thao, khác biệt và cảm giác lái thú vị.

Trong bối cảnh khách mua ôtô tại Việt Nam ngày càng trẻ hóa và ưa chuộng sự mới mẻ, song song giá xăng dầu biến động cùng tác động của kinh tế đến thu nhập bình quân đầu người, mẫu xe của Suzuki đã có bước chuyển mình để tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh.

Ngoài ra, hãng xe Nhật Bản đã cơ cấu lại danh mục sản phẩm và sẵn sàng cho hành trình mới khi ra mắt Hybrid Ertiga. So với nhiều đối thủ cùng phân khúc SUV/MPV, Hybrid Ertiga sở hữu lợi thế lớn khi là mẫu xe tiên phong sử dụng động cơ lai xăng - điện (hybrid) với công nghệ Smart Hybrid. Động cơ này vừa thân thiện với môi trường, vừa giải quyết bài toán kinh tế cho người dùng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Với thiết kế cổ điển, Hybrid Ertiga cũng hướng tới những khách hàng ưa chuộng bề ngoài thực dụng.

Dĩ nhiên, còn quá sớm để nói về thành công của Suzuki Hybrid Ertiga. Bởi lẽ, một mẫu xe mới muốn dẫn đầu xu hướng cần nhiều thời gian để thuyết phục khách hàng. Hơn nữa, Hybrid Ertiga cũng đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ, lượng xe về Việt Nam còn khá hạn chế.

Dù vậy, trong tháng 9, mẫu xe này cũng ghi nhận tới 42 xe bán ra chỉ trong 3 ngày kể từ khi ra mắt (28/9). Nhờ những công nghệ vượt trội với 16 điểm nâng cấp, Hybrid Ertiga đại diện cho hướng đi mới của Suzuki để mở ra chu kỳ thành công tiếp nối “đàn anh” XL7.

Doanh so Suzuki anh 2

Hybrid Ertiga là mẫu xe đang gây chú ý của Suzuki tại Việt Nam.

Ngoài Hybrid Ertiga, Suzuki Swift cũng là cái tên thú vị trong danh mục sản phẩm của hãng tại Việt Nam. Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ này sở hữu thiết kế độc đáo, phù hợp người dùng thích sự khác biệt. Thời gian qua, bài toán nguồn cung với mẫu xe này cũng khá nan giải, khi lượng xe về Việt Nam không nhiều. Để nhận xe, người dùng phải chờ thời gian tương đối lâu. Điều này khiến Suzuki Swift vẫn phải đối mặt nhiều khó khăn dù rất tiềm năng.

Trong danh mục sản phẩm của Suzuki Việt Nam hiện nay còn một mẫu xe nữa là Ciaz. Đây là mẫu xe sở hữu nhiều ưu điểm, từ thiết kế rộng rãi, tính thực dụng cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, ở phân khúc sedan hạng B, khách hàng Việt có phần chuộng những mẫu bóng bẩy hơn, nên cơ hội cạnh tranh của Ciaz trên thực tế tập trung vào nhóm khách có cảm tình với thương hiệu Suzuki.

Ngoài ra, để giữ chân nhóm người dùng trung thành và thu hút nhóm khách mới, Suzuki cũng cần sự nhạy bén và thay đổi. Trước mắt, hãng phải bắt đầu từ việc làm mới danh mục sản phẩm với những mẫu xe chất lượng và hợp thị hiếu hơn. Trong đó, Jimny hay S-Cross là những cái tên rất đáng chờ đợi.

Doanh so Suzuki anh 3

Để mở rộng thị phần tại Việt Nam, Suzuki đã và đang làm mới danh mục sản phẩm và bổ sung nhiều mẫu xe, tiếp cận đa dạng nhóm khách hàng.

Đặc biệt, Suzuki vẫn liên tục giữ vững vị thế ngôi vương trong phân khúc xe tải nhẹ ở Việt Nam trong hơn 27 năm, chiếm 46% doanh số của hãng tại dải đất hình chữ S. Đây cũng là thành công cho thấy hãng có kinh nghiệm, sự am hiểu và đã tìm ra lời giải cho thị trường 100 triệu dân này.

Tổng kết lại, trong 9 tháng đầu năm 2022, Suzuki Việt Nam ghi nhận 12.110 xe bán ra, tăng trưởng tới 50% so với cùng kỳ năm 2021. Điều này chứng tỏ thương hiệu Suzuki tại Việt Nam đang ngày càng được người tiêu dùng đón nhận. Trong tháng 10, Suzuki Việt Nam mang đến đợt khuyến mại lớn nhất dành cho một số mẫu xe. Độc giả truy cập tại đây để biết chi tiết.

Trà An

Bạn có thể quan tâm