Sau Ertiga, Suzuki tiếp tục đặt mục tiêu cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong phân khúc xe 7 chỗ cỡ nhỏ khi ra mắt Suzuki XL7 tại Việt Nam. Có thể coi Suzuki XL7 là biến thể lai SUV của chiếc Ertiga, với các thông số kích thước được cải thiện cùng ngoại hình góc cạnh, thể thao hơn.
Thực chất, Suzuki XL7 vốn là đối thủ của Mitsubishi Xpander Cross, cũng là biến thể nâng cấp ngoại hình theo hướng SUV của chiếc Xpander. Tuy nhiên, ngày ra mắt của Xpander Cross tại Việt Nam hiện chưa được ấn định. Thêm vào đó, nếu xét trên giá bán, XL7 và Xpander có sự chênh lệch nhỏ hơn.
Bài viết so sánh Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander AT. Cả hai mẫu xe đều được nhập khẩu từ Indonesia. XL7 có giá niêm yết 589 triệu đồng, trong khi đó Xpander AT có giá 620 triệu đồng.
Ngoại thất Suzuki XL7 chững chạc, Mitsubishi Xpander hiện đại
Suzuki XL7 (XL6 tại thị trường Ấn Độ) là biến thể SUV của mẫu MPV 7 chỗ Suzuki Ertiga, với các thông số dài, rộng, cao, khoảng sáng gầm và chiều dài cơ sở cải thiện đôi chút. Nhìn tổng thể, XL7 khá giống Ertiga, đặc biệt ở phần thân và đuôi xe, với hai đường gân nổi lớn chạy dọc thân và cụm đèn hậu dạng chữ T ngược ăn sâu vào cửa cốp.
Điểm khác biệt lớn nhất giữa XL7 với Ertiga nằm ở phần đầu xe. Cụm đèn pha LED được làm lại góc cạnh hơn. Lưới tản nhiệt sơn đen với hai thanh chrome đặt ngang chứa logo Suzuki thay thế cho kiểu thiết kế mạ chrome toàn bộ các nan ngang trên Ertiga. Suzuki XL7 có cản trước/sau ốp kim loại và vòm lốp ốp nhựa đen cỡ lớn.
Mitsubishi Xpander, với ngôn ngữ Dynamic Shield, mang tới ngoại hình trẻ trung, hiện đại. Sau hơn một năm có mặt tại Việt Nam và vị thế "vua" doanh số phân khúc xe 7 chỗ cỡ nhỏ, việc thiết kế ngoại hình của Xpander được lòng đa số người dùng Việt là điều không cần bàn cãi.
Suzuki XL7 rộng hơn 25 mm và cao hơn 5 mm so với Xpander. Tuy nhiên, đại diện của Mitsubishi lại dài hơn 25 mm và có chiều dài cơ sở tốt hơn XL7 35 mm. Cả hai xe đều sử dụng vành 16 inch. Về hệ thống đèn, XL7 chiếm ưu thế khi được trang bị đèn pha LED trong khi Xpander chỉ có đèn pha halogen kèm đèn LED ban ngày.
Nhìn chung khi đặt cạnh nhau, ngoại hình của Suzuki XL7 cho cảm giác chững chạc, nam tính trong khi Mitsubishi Xpander lại mang tới nét hiện đại và phá cách.
Nội thất hai xe dễ làm quen, tiện nghi ở mức cơ bản
Thuộc phân khúc xe 7 chỗ giá rẻ, vì vậy cả XL7 và Xpander đều có nội thất tương đối đơn giản với vật liệu sử dụng chủ yếu là nhựa. Suzuki XL7 chọn tông màu đen chủ đạo trong khi Mitsubishi Xpander có nội thất sáng màu, tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn cho không gian cabin.
Cả XL7 và Xpander đều có ghế bọc nỉ, chỉnh cơ, điều hòa 2 vùng, màn hình hiển thị thông tin trên bảng đồng hồ và màn hình giải trí trung tâm. Suzuki XL7 chiếm ưu thế hơn ở các tiện nghi như điều hòa tự động hàng ghế trước và màn hình giải trí kích cỡ lớn hơn. Trong khi đó, Xpander có ga tự động (Cruise Control) còn XL7 không được trang bị tính năng này.
Mitsubishi Xpander được đánh giá là chiếc xe 7 chỗ cỡ nhỏ có cabin rộng rãi bậc nhất phân khúc và điều này vẫn đúng khi so sánh với Suzuki XL7. Chiều dài và chiều dài cơ sở tốt hơn đáng kể giúp Xpander mang lại không gian ngồi thoải mái hơn XL7 cho cả ba hàng ghế. Hai xe đều có khá nhiều hộc để đồ và cổng sạc trên các hàng ghế.
Tương đồng về sức mạnh động cơ
Mitsubishi Xpander được trang bị động cơ xăng MIVEC 1.5L, công suất 102 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm, đi kèm hộp số tự động 4 cấp. Trong khi đó, Suzuki XL7 sử dụng động cơ xăng K15B 1.5L, công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 138 Nm cùng hộp số tự động 4 cấp. Cả hai xe đều có hệ dẫn động cầu trước.
Nhìn chung, Xpander và XL7 không chênh lệch nhiều về sức mạnh động cơ. Mức hiệu suất này đủ dùng cho nhu cầu vận hành cơ bản trong đô thị và trên các cung đường bằng phẳng. Tuy nhiên, khi chở đủ 7 người leo đèo dốc và chạy trong điều kiện đường sá phức tạp, động cơ của hai xe đều sẽ có phần đuối sức.
Suzuki XL7 nhỉnh hơn về trang bị an toàn
Cả Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander đều có khá đầy đủ các trang bị an toàn cơ bản như 2 túi khí, hệ thống ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi và đèn báo phanh khẩn cấp trên cao. Điểm khác biệt duy nhất nằm ở cảm biến lùi khi XL7 được trang bị hệ thống này còn Xpander thì không.
Kết luận
Trình làng đúng thời điểm, thiết kế hợp mắt người dùng và chính sách giá hợp lý giúp Mitsubishi Xpander đạt được thành công lớn tại Việt Nam. Giá bán cao hơn đối thủ 30 triệu đồng nhưng Xpander vẫn chiếm ưu thế nhờ yếu tố thương hiệu, độ phổ biến và không gian sử dụng rộng rãi.
Trong khi đó, Suzuki XL7 phù hợp hơn với những người muốn tiết kiệm một phần chi phí mua xe và yêu thích thiết kế SUV truyền thống, có phần nam tính, chững chạc hơn. XL7 không thua kém đối thủ quá nhiều về động cơ và trang bị, tuy nhiên sức hút thương hiệu Suzuki không thực sự tốt là một trong những rào cản lớn ngăn XL7 tiếp cận người dùng.