Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác dụng của thuốc nhỏ mắt

Nước mắt nhân tạo thường có dạng nước, gel hoặc thuốc mỡ, có thể giúp giảm nhanh tình trạng dị ứng, mỏi, khô mắt do thời tiết hoặc nhìn màn hình điện tử quá lâu.

Nước mắt nhân tạo có thể làm giảm tình trạng khô mắt, mỏi mắt do sử dụng máy tính trong thời gian dài. Ảnh: CNN.

Nước mắt nhân tạo có thể giúp giảm nhanh tình trạng dị ứng, mỏi mắt do nhìn nhiều vào máy tính, thời tiết hoặc các yếu tố khác dẫn đến mắt khô, mệt mỏi.

Theo CNN, nước mắt nhân tạo thường có các thành phần an toàn với sức khỏe, có thể mua tại các nhà thuốc mà không cần kê đơn. Những người có vấn đề nghiêm trọng về khô mắt có thể cần dùng thuốc nhỏ mắt theo toa.

Bảo vệ bề mặt mắt là màng nước mắt bao gồm lớp dầu bên ngoài, lớp nước ở giữa và lớp chất nhầy gần giác mạc. Màng nước mắt giúp bôi trơn mắt, chống lại nhiễm trùng và giữ cho bề mặt mắt trong suốt để hỗ trợ thị lực tốt. Nếu bất kỳ lớp nào của màng nước mắt không hoạt động như bình thường, bạn có thể gặp phải các triệu chứng khô mắt.

Nước mắt nhân tạo có dạng nhỏ giọt, gel hoặc thuốc mỡ. Thuốc nhỏ mắt có thể giúp bổ sung lớp nước của màng phim nước mắt. Gel và thuốc mỡ dày hơn hỗ trợ lớp dầu.

Nước mắt nhân tạo có cấu tạo dày hơn có khả năng lưu lại trong mắt lâu hơn, nhưng cũng có thể gây kích ứng hoặc mờ mắt tạm thời. Các loại gel và thuốc mỡ chỉ nên được sử dụng trước khi đi ngủ hoặc trong thời gian mắt nghỉ ngơi, không cần điều tiết quá nhiều.

Bên cạnh cải thiện tình trạng khô mắt, nước mắt nhân tạo cũng giúp loại bỏ các chất kích ứng bám vào mắt như bụi, phấn hoa hoặc tóc.

Thuốc nhỏ mắt hiện nay có thể được phân làm 2 loại: có hoặc không có chất bảo quản.

Chất bảo quản trong thuốc nhỏ mắt là các hóa chất như benzalkonium chloride, polyquaternium và natri clorit. Các chất này giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng nhưng có thể gây kích ứng mắt, đặc biệt là nếu sử dụng nhiều lần trong ngày.

Viện Hàn lâm Nhãn khoa Mỹ khuyến cáo mọi người nên thử dùng thuốc nhỏ mắt không có chất bảo quản nếu bạn cần sử dụng chúng ít nhất 4 lần/ngày.

Một đánh giá nghiên cứu năm 2016 trên hơn 3.000 người tham gia bị khô mắt cho thấy nước mắt nhân tạo không kê đơn an toàn và hầu hết nhãn hiệu đều có hiệu quả tương tự nhau. Tuy nhiên, vì các thành phần cụ thể của thuốc nhỏ mắt và nồng độ của chúng không giống nhau, mọi người nên tìm hiểu nhiều thương hiệu để có lựa chọn phù hợp với mình.

Mọi người cần rửa tay sạch trước khi nhỏ thuốc và không để lọ thuốc chạm vào mắt để tránh nhiễm bẩn. Khi nhỏ thuốc, mọi người chỉ nên bóp số giọt được khuyến nghị trên nhãn hoặc đơn thuốc.

Ngoài ra, mọi người cũng nên lưu ý nước mắt nhân tạo là thuốc và có thể gây tác dụng phụ như ngứa và sưng. Nếu điều này xảy ra, mọi người cần liên hệ với bác sĩ hoặc đến thẳng phòng cấp cứu nếu có hiện tượng khó thở.

Những loại vi khuẩn mang bộ mặt của cừu non

Trong cơ thể người có một hệ thống vi sinh vật rất phong phú. Chúng có công rất lớn trong việc xây dựng hàng rào miễn dịch và đề kháng cho cơ thể. Thế nhưng, việc lạm dụng kháng sinh đã gây ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh vật trong cơ thể. Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Sai lầm khi giải rượu nhiều người mắc phải

Nhiều người mách nhau sau uống rượu bia nên chơi thể thao, uống nhiều nước, xông hơi sẽ giúp nhanh giải rượu nhưng theo chuyên gia đây là những việc làm sai lầm.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm