Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả 'Buồn của anh' ra mắt sản phẩm mới, bị nghi ngờ đạo nhái Kpop

Đạt G vừa ra mắt ca khúc "EmmE" vào ngày 2/6 vừa qua. Ca khúc trên nhanh chóng bị fan Kpop tại Việt Nam phát hiện có sự trùng khớp lớn với ca khúc của bộ đôi MXM.

Video so sánh EmmE (Đạt G) và Gone Cold (MXM) Video do người hâm mộ nhóm MXM làm để so sánh sự trùng khớp khá lớn giữa ca khúc của Đạt G với sản phẩm trước đó của nhóm song ca MXM. Cre: Trải hoa đón MXM Kim Dong Hyun.

Mới đây, Đạt G, một nửa trong bộ đôi tác giả Buồn của anh, phát hành ca khúc EmmE (Em, Tôi) kết hợp cùng gương mặt khá mới DuUyen. Bài hát nhận được nhiều sự yêu thích của các bạn trẻ yêu thích âm nhạc Indie/Underground và đạt gần 3 triệu lượt xem chỉ sau 1 tuần phát hành. 

Tuy nhiên, cùng với sự đón nhận tích cực trên, EmmE (Em, Tôi) cũng vướng phải nghi án đạo nhạc Kpop. Cụ thể, người hâm mộ nhóm nhạc MXM nhanh chóng nhận ra những điểm trùng hợp lớn giữa sáng tác của DuUyen và ca khúc Gone Cold của MXM. 

Một fanpage của thành viên nhóm MXM chỉ ra những đoạn nhạc trùng khớp giữa 2 ca khúc thông qua video được đăng tải vào tối 9/6. Đoạn video trên nhận được sự quan tâm cùng lượt chia sẻ khá lớn của cộng đồng fan Kpop. 

dat g nghi an dao nhac anh 1
Đạt G phát hành EmmE (Em, Tôi) từ ngày 2/6 và nhận được nhiều phản hồi tích cực của người yêu thích âm nhạc Indie/Underground. 

Sau khi đoạn video so sánh thu hút sự quan tâm lớn của fan Kpop, trang fanpage của Đạt G "ngập" trong bình luận của người hâm mộ nhóm MXM. Phần lớn những bình luận tại trang fanpage đều cho biết đã gửi thư thông báo cho công ty chủ quản của MXM, Brand New Music, về sự trùng khớp kỳ lạ trên. 

G Entertainment, trang fanpage của Đạt G, phủ nhận những bình luận cáo buộc trên. Người quản lý fanpage đưa ra một đường dẫn bản beat (nhạc nền) Đạt G đã sử dụng để làm nên EmmE. Theo đó, bản beat Đạt G dùng được cho là sản phẩm của nhà sản xuất âm nhạc kém tên tuổi CG Beats.  

Chưa hết, trang G Entertainment cũng đăng tải hình ảnh chụp lại bình luận khen ngợi của CG Beats dành cho sản phẩm của Đạt G, từ đó khẳng định nhà sản xuất người Hàn đã biết về việc dùng lại bản phối trên. 

Đạt G thông qua fanpage cũng cho rằng sản phẩm của anh không đạo nhạc. "Đạo với tác quyền nó khác xa nhau lắm các bạn, hiểu rõ thì nói không thì đừng đoán mò", tài khoản fanpage đáp trả bình luận cáo buộc.

Tuy nhiên, người hâm mộ MXM nói riêng và Kpop nói chung không ngừng cáo buộc Đạt G có "vay mượn" từ Gone Cold của cặp song ca người Hàn. Trên kênh đăng tải chính của Đạt G đã xuất hiện các bình luận có ý nhắc về sự liên quan giữa EmmE và ca khúc của MXM. 

dat g nghi an dao nhac anh 2
Đạt G cung cấp bằng chứng nhà sản xuất CG Beats đã biết về sản phẩm của anh (hình trái) và hình ảnh người hâm mộ MXM cung cấp (ảnh phải). 

Brand New Music là công ty chuyên về Hip Hop hàng đầu Hàn Quốc, nổi tiếng vì sở hữu số lượng lớn bản quyền những ca khúc tự sản xuất. Gone Cold là ca khúc do Brand New Music sản xuất cho MXM với mục đích cảm ơn người hâm mộ. 

Với lý do trên, người hâm mộ MXM tin chắc Gone Cold không phải ca khúc được sáng tác dựa trên bản beat có sẵn trên mạng. Bên cạnh đó, bản beat được đăng tải trên kênh của CG Beats cũng được phối lại từ ca khúc có sẵn với tiêu đề Crush 크러쉬 Type Beat - Call Me | DΞΔN Zico 지코 Jeff Bernat. 

Hiện, Đạt G vẫn chưa đưa ra thêm phản hồi về cáo buộc đạo nhạc của cộng đồng fan Kpop. Nhóm người hâm mộ của nhóm MXM đã gửi thư cùng đường dẫn MV ca khúc EmmE (Em, Tôi) tới công ty Brand New Music, đề nghị kiểm tra và xử lý. 

Đạt G là nhạc sĩ, rapper Underground được khá nhiều người yêu thích. Anh là đồng tác giả sáng tác nên ca khúc Buồn của anh, bản nhạc từng "làm mưa làm gió" trên #zingchart nửa đầu năm 2018 và là ca khúc Indie/Underground đầu tiên đạt 300 triệu lượt nghe trong lịch sử nhạc Việt. 

Sau Buồn của anh, EmmE (Em, Tôi) cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực trên trang nghe nhạc trực tuyến Zing MP3.

'Buồn của anh' là ca khúc Underground đầu tiên đạt 300 triệu lượt nghe

Nối gót 2 ca khúc "Em gái mưa" và "Phía sau một cô gái", bản hit "Buồn của anh" của bộ ba underground K-ICM, Đạt G và Masew chính thức chạm ngưỡng 300 triệu lượt nghe.

Nghiêm Ngọc

Bạn có thể quan tâm