Năm 2000, đạo diễn George Miller cho nhà thiết kế sản xuất Colin Gibson xem ba bức tường gắn đầy những phác thảo của Mad Max: Fury Road. Ông nói: “Một ngày nào đó, tất cả sẽ thuộc về cậu”. Tuy nhiên, Gibson không thể nghĩ rằng “một ngày nào đó” phải mãi sau này mới xảy ra.
Trên thực tế, Colin Gibson bắt tay thực hiện các mẫu xe cho bom tấn vào năm 2003, từ khi dự án còn dự định bấm máy tại đất nước Nam Phi với ngôi sao của ba phim Mad Max đầu tiên là Mel Gibson. Song, nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan khiến Fury Road chỉ có thể bắt đầu bấm máy từ năm 2011.
Colin Gibson, tác giả của những mẫu xe trong Mad Max: Fury Road. |
Ở phiên bản phim cuối cùng, Tom Hardy thay thế Mel Gibson trong vai chính Max Rockatansky. Một sự kiện ngoài ý muốn khiến “chiến binh xa lộ” phải đồng hành cùng nữ nhi Furiosa (Charlize Theron) trên chiếc chiến xa War Rig để chạy trốn khỏi binh đoàn khát máu của Joe Bất tử. Những cuộc đuổi bắt diễn ra trên các sa mạc dài vô tận, và đó là cơ hội để Colin Gibson khoe các loại phương tiện mà ông cất dựng nên.
Mad Max: Fury Road chính thức khởi quay tại vùng sa mạc Namibia vào cuối năm 2011. Nhưng công việc của Colin Gibson bắt đầu từ 11 tháng trước đó. Khi đạo diễn George Miller và các ngôi sao đặt chân tới trường quay, nhà thiết kế đã hoàn thành xong gần 88 mẫu xe khác nhau với tổng cộng hơn 150 chiếc, sẵn sàng phục vụ cho quá trình thực hiện bom tấn.
Sau khi Fury Road đóng máy, quá nửa thành phẩm mà nhà thiết kế tạo ra đã bị phá hủy và không còn có thể tiếp tục sử dụng. |
Được thỏa chí sáng tạo các mẫu xe mới, nhưng Colin Gibson không được phép bỏ qua chiếc Interceptor, phương tiện biểu tượng gắn liền với nhân vật Max Điên từ tập phim đầu tiên. Đây vốn là chiếc Ford Falcon XB GT đời 1973, được “chiến binh xa lộ” sử dụng để truy đuổi kẻ xấu khi còn là một cảnh sát.
Trong phần hai, The Road Warrior (1981), Max tiếp tục dùng Interceptor để thoát khỏi những kẻ muốn cướp lấy nó để chiếm dụng xăng.
Bởi đây là chiếc xe biểu tượng, Colin Gibson không dám đem đến nhiều thay đổi cho Interceptor ở Fury Road. Ông nói: “Chúng tôi chỉ cần cố gắng khiến nó trông cũ kỹ hơn một chút, với nhiều rỉ sét hơn, ồn ào hơn và thay thế một vài phụ tùng không đáng kể. Do Tom Hardy thay thế Mel Gibson trong bộ phim mới, chiếc Interceptor còn giữ vai trò như một ngọn đuốc của thương hiệu hành động”.
Interceptor là chiếc xe gắn liền với nhân vật Max Điên từ tập phim đầu tiên. |
Giống như Mad Max: The Road Warrior (1981), hầu hết các pha hành động của Fury Road có sự tham gia của một chiếc xe 18 bánh khổng lồ. Với hai động cơ V8, nhiều thay đổi ở phần cabin, Colin Gibson tạo ra chiến xa War Rig, phương tiện mà nhóm nhân vật chính sử dụng để trốn thoát khỏi sự truy đuổi của Joe Bất tử.
Ông cho biết: “War Rig chủ yếu đến từ những mô tả của George Miller và các nghệ sĩ phác họa, thay vì trí tưởng tượng của chính bản thân tôi. Có tổng cộng 13 nhân vật khác nhau xuất hiện trên chiếc chiến xa và đây giống như một bối cảnh động, thay vì chỉ là một phương tiện đơn thuần”.
War Rig được mô tả như một bối cảnh động, thay vì chỉ là một phương tiện đơn thuần. |
Đối với tuyến nhân vật phản diện, Colin Gibson dành cho Joe Bất tử chiếc Gigahorse. Cá nhân ông thích phương tiện này nhất trong số những gì mình đã tạo ra. Để tạo ra Gigahorse, ông sử dụng hai chiếc Cadillac Coupe De Villes đời 1959 cùng bộ lốp khổng lồ, qua đó thể hiện “đẳng cấp” của ác nhân.
Một trong những cảnh ấn tượng của Gigahorse là khi Joe Bất tử sử dụng nó để leo qua đống đất đá ở một hẻm núi, nhằm tiếp tục truy đuổi War Rig.
Gigahorse là phương tiện mà Joe Bất tử điều khiển trong suốt bộ phim. |
Sau khi nữ nhi Furiosa quyết định chạy trốn khỏi Joe Bất tử, Buzzards là một trong những bộ lạc đầu tiên tìm cách tấn công chiếc War Rig. Colin Gibson chia sẻ: “George coi Buzzards là những kẻ nghèo kém nhất. Họ phải sử dụng kim loại rỉ sét và những vỏ xe cũ kĩ để tạo nên phương tiện chiến đấu”.
“Với một số chiếc xe có cảnh đâm vào đá, tôi phải thay thế các thanh sắt bằng da dê cứng để giảm thiểu mức độ nguy hiểm cho các diễn viên đóng thế”, ông nói thêm.
Chiếc Plymouth Rock đầy những gai nhọn của bộ lạc Buzzards. |
Song, thử thách lớn nhất dành cho nhà thiết kế hẳn là chiếc Doof Wagon, phương tiện theo sau Joe Bất tử với dàn nhạc cổ vũ hoành tráng mà người xem vẫn gọi vui là “đoàn văn công”. Đây là chiếc xe tải khổng lồ, được gắn nhiều loa cỡ bự. Phía trước xe là một sân khấu nhỏ, nơi tay guitar mù lòa Coma-Doof Warrior trổ tài chơi đàn.
Khó khăn đến từ những chiếc bánh kích cỡ gần 2 m được Colin Gibson lấy ra từ máy kéo, rất dễ bị lún cát. Kèm theo đó là âm thanh ồn ào mà Doof Wagon phát ra, khiến một số diễn viên thậm chí còn chẳng thể nghe thấy lời thoại của nhau.
Nhân vật Coma-Doof Warrior trên chiếc Doof Wagon. |
Ban đầu, cây đàn của Coma-Doof Warrior cũng chỉ có khả năng phát ra lửa. Nhưng theo yêu cầu của George Miller, Colin Gibson còn phải làm ra một cây đàn mà nhân vật vừa có thể chơi, vừa phát ra lửa.
Mỗi chiếc xe mà Colin Gibson phối hợp với George Miller để tạo ra đều mang ý nghĩa hoặc một câu chuyện nào đó. Ông và các đồng nghiệp đã phải lặn lội tới nhiều bãi phế thải trên khắp Australia, cũng như tìm đến những chiếc xe bị người ta bỏ không, để hoàn thành công việc vất vả.
Ông kết luận: “Bạn có thể bỏ lại hai chiếc xe ở phía sân sau, dự định một ngày nào đó sẽ tái sinh chúng. Thế nên, chúng tôi quyết định đi tìm kiếm những niềm đam mê chưa có cơ hội trở thành hiện thực của người khác với bộ phim này”.