Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Tại sao chúng ta làm việc hiệu quả hơn tại quán cà phê?

Thay vì lên văn phòng hay ở nhà, nhiều người cảm thấy thoải mái và làm việc hiệu quả hơn tại quán cà phê.

lam viec tai quan ca phe,  cac loi ich khi lam viec tai quan ca phe,  tai sao chung ta thich lam viec o quan ca phe anh 1

Thay vì lên văn phòng hay ở nhà, nhiều người cảm thấy thoải mái và làm việc hiệu quả hơn tại quán cà phê.

lam viec tai quan ca phe,  cac loi ich khi lam viec tai quan ca phe,  tai sao chung ta thich lam viec o quan ca phe anh 2lam viec tai quan ca phe,  cac loi ich khi lam viec tai quan ca phe,  tai sao chung ta thich lam viec o quan ca phe anh 3

Nội dung chính:

  • Caffeine không phải tác nhân chính khiến chúng ta cảm thấy tập trung hơn khi làm việc tại quán cà phê.
  • Những âm thanh của quán cà phê có thể kích thích khả năng sáng tạo khi làm việc.
  • Việc chuyển đổi từ môi trường tĩnh sang môi trường động sẽ giúp bạn hứng thú hơn khi thực hiện công việc.

Thu Thảo (23 tuổi) quyết định nghỉ việc văn phòng tại một công ty xuất nhập khẩu ở TP.HCM để chuyển sang làm freelancer sau hơn 6 tháng thử việc.

Giải thích cho việc này Thảo cho biết không gian quen thuộc, gò bó của văn phòng nhiều lúc khiến cô cảm thấy không thoải mái và mất hứng thú làm việc.

Khi chuyển sang làm freelancer, Thảo thường chọn các quán cà phê mới mở, có cách trang trí độc đáo để làm việc thay vì ở nhà. Điều này giúp cô tăng thêm hứng thú và làm việc hiệu quả hơn.

Một trường hợp khác là Diễm Võ (22 tuổi), sinh viên năm cuối của một trường Đại học tại TP.HCM, cũng thường xuyên ghé các quán cà phê để học nhóm và làm bài tập.

Cảm giác mọi người xung quanh cùng làm việc giống như mình giúp Diễm cảm thấy tập trung và hoàn thành bài tập sớm hơn so với khi làm bài một mình tại nhà.

Vậy, tại sao chúng ta lại tập trung và sáng tạo hơn trong công việc khi ngồi ở quán cà phê? Một số nghiên cứu đã tìm ra được mối liên kết của sự sáng tạo và không gian quán cà phê như sau.


Âm thanh của quán cà phê giúp kích thích sự sáng tạo

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng (Journal of Consumer Research) cho thấy mức độ tiếng ồn xung quanh từ thấp đến trung bình ở một nơi như quán cà phê thực sự có thể thúc đẩy khả năng sáng tạo của bạn.

Nhà khoa học Ravi Mehta của Đại học Illinois (Mỹ) đã tiến hành một cuộc thử nghiệm với 4 nhóm người được nghe các âm thanh với tần số khác nhau khi làm việc: thấp (50 decibels), trung bình (70 decibels), cao (85 decibels) và im lặng hoàn toàn.

Kết quả thu được là nhóm nghe âm thanh ở tần số trung bình khi làm việc có mức độ tập trung và sáng tạo cao hơn, nhóm nghe âm thanh ở tần số cao lại cảm thấy rất khó chịu.

Chính vì vậy, khi nghe được âm thanh ở tần số phù hợp, không quá ồn ào tại các quán cà phê sẽ giúp chúng ta tăng sự sáng tạo và cảm hứng trong công việc.


Môi trường động tại quán tăng sự hứng thú khi làm việc

Sự yên tĩnh và quen thuộc của môi trường tĩnh như nhà hay văn phòng có thể làm giảm năng suất công việc của bạn nhưng khi chuyển qua môi trường động như quán cà phê, bạn có thể tìm lại sự hứng thú của mình, theo BBC Worklife.

Việc nhiều người cùng làm việc tại một môi trường công cộng như quán cà phê sẽ là động lực cho chúng ta thực hiện công việc của mình. Điều này được chứng minh qua nghiên cứu của TS Kobe Desender của Đại học Hamburg (Đức).

Ông cho những người tham gia ngồi cạnh nhau và thực hiện nhiệm vụ như nhau. Kết quả cho thấy, chúng ta sẽ nỗ lực hơn rất nhiều để có thể làm việc được như những người xung quanh.

Khi đến quán cà phê, nhìn thấy mọi người đều đang hoạt động và làm việc, bạn sẽ được thúc đẩy để làm việc hiệu quả hơn.

lam viec tai quan ca phe,  cac loi ich khi lam viec tai quan ca phe,  tai sao chung ta thich lam viec o quan ca phe anh 4lam viec tai quan ca phe,  cac loi ich khi lam viec tai quan ca phe,  tai sao chung ta thich lam viec o quan ca phe anh 5


Đa dạng hình ảnh

Business Insider viết, không gian ở văn phòng và nhà là những không gian chúng ta tiếp xúc thường ngày, không có gì mới mẻ giúp kích thích sự sáng tạo trong công việc.

Theo GS Korydon Smith của Đại học Buffalo (New York), việc thị giác được kích thích với những điều mới mẻ như cách trang trí, bố trí ánh sáng,.. làm cho trí não của chúng trở nên nhạy bén và sáng tạo hơn.

Điều này được các quán cà phê thực hiện rất tốt khi mỗi quán sẽ có cách trang trí và tạo ra bầu không khí khác nhau. Điểm này sẽ thúc đẩy não bộ chúng ta hoạt động khác hơn so với ở văn phòng và ở nhà.


Không gian thoải mái

GS Smith cho biết không khí thoải mái và tự do khi làm việc tại quán cà phê cũng là một trong những lý do khiến nhiều người chọn nơi đây để làm việc.

Khi làm việc tại văn phòng, bạn cần tuân theo các quy định của công ty, nếu những yêu cầu đó không thật sự phù hợp với bản thân, bạn cũng dễ dàng cảm thấy chán nản với công việc hiện tại, theo BBC Worklife.

Tuy nhiên, với không gian công cộng và thân thiện như quán cà phê, bạn có quyền lựa chọn cho mình vị trí phù hợp, mang đến sự thoải mái cho bản thân khi làm việc.

Chính sự tự do này sẽ kích thích não bộ của chúng ta làm việc, nâng cao năng suất công việc hơn.

Vân Khanh

Đồ họa: Feng
Ảnh: Pexels

Bạn có thể quan tâm