Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

QUIZZ

Tại sao đi xe đạp 2 bánh không bị đổ?

Xe đạp là phương tiện được ưa chuộng vì sự thuận tiện và thân thiện với môi trường. Vì sao con người có thể chạy xe 2 bánh mà không bị đổ?

vi sao di xe dap khong do anh 1

1. Xe đạp 2 bánh không bị đổ vì...?

  • Kỹ xảo giữ thăng bằng
  • Khả năng của con người
  • Nguyên lý khoa học
  • Lực hút Trái Đất

Ví dụ về quay đồng xu trên mặt bàn cũng tương tự bánh xe đạp, đều hoạt động theo một nguyên lý khoa học. Mọi vật thể khi cố chuyển động với tốc độ nhanh đều có khả năng giữ cho chiều của trục quay không đổi. Bánh trước và sau của xe đạp cũng có khả năng giữ tốc độ này nên khi chạy không bị đổ.

vi sao di xe dap khong do anh 2

2. Vì sao đèn sau của xe đạp có thể phát sáng dù không có bóng đèn?

  • Kính phản quang có bộ phản xạ đặc biệt
  • Miếng nhựa phản quang
  • Thấu kính cầu lồi gắn bên trong
  • Dung dịch phản quang chứa trong đèn

Các nhà khoa học đã chế tạo ra một cơ cấu phản xạ lý tưởng trên kính phản quang phía sau xe đạp. Bề mặt là một tấm kính phẳng, bên trong có nhiều hình chóp, hình thành 3 mặt phản xạ ánh sáng. Ánh sáng chiếu vào mặt kính ở bất cứ góc độ nào, vẫn phản hồi trở lại như ban đầu. Điều đó khiến người đi đằng sau xe đạp, dù ở góc độ nào, cũng thấy được ánh sáng phản xạ.

vi sao di xe dap khong do anh 3

3. Một số xe đạp có thể thay đổi tốc độ nhờ...?

  • Lốp xe càng to càng đi nhanh hơn
  • Tăng đường kính của đĩa và líp để đi nhanh
  • Gắn bộ phận biến đổi tốc độ (đề-ra-yơ)
  • Tốc độ của người đạp

Xe đạp có lắp bộ phận biến đổi tốc độ (đề-ra-yơ), khi leo dốc hoặc đi ngược gió, chỉ cần gạt xích sang bánh răng có đường kính lớn hơn, có thể giảm được sức lực khá nhiều. Khi tốc độ tương đối chậm, chỉ cần bạn gạt xích sang bánh răng nhỏ hơn, có thể tăng nhanh tốc độ. Đó là nguyên lý biến đổi của tốc độ xe đạp theo từng cấp kiểu hộp số.

vi sao di xe dap khong do anh 4

4. Vì sao nên hạn chế số lượng xe chạy xăng?

  • Gây ô nhiễm khí thải
  • Gây ô nhiễm tiếng ồn
  • Tăng tình trạng tắc nghẽn giao thông
  • Cả 3 ý trên

Tại nhiều quốc gia, xe gắn máy bị hạn chế, do kết cấu máy móc và phương thức đốt cháy nhiên liệu của nó gây ô nhiễm khí thải và ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng. Xe máy khiến tình trạng giao thông đông đúc trên đường trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt ở các nước châu Á.

vi sao di xe dap khong do anh 5

5. Xe đạp có lịch sử bao nhiêu năm?

  • 200 năm
  • 500 năm
  • Một thế kỷ
  • 800 năm

Xe đạp là phương tiện giao thông cá nhân với đoạn đường ngắn tiện lợi hữu ích, có lịch sử hơn 200 năm. Năm 1817, nam tước người Đức Baron Karl von Drais đã phát minh chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới, mang tên Draisienne (xe của Drais).

vi sao di xe dap khong do anh 6

6. Nơi đâu được mệnh danh là vương quốc xe đạp?

  • Pháp
  • Thụy Điển
  • Hà Lan
  • Anh

Ngay từ năm 1890, Hà Lan đã xây dựng đường đi cho xe đạp đầu tiên trên thế giới. Nước này cũng được thế giới công nhận là vương quốc của xe đạp. Khách du lịch đến Hà Lan cũng chiêm ngưỡng xe đạp là phương tiện chủ yếu của người dân.

vi sao di xe dap khong do anh 7

7. Xe đạp trong tương lai sẽ như thế nào?

  • Giảm thiểu trọng lượng
  • Thay các bộ phận thân thiện với môi trường
  • Thuận tiện đi trên mọi địa hình
  • Tất cả ý trên

Các nhà thiết kế xe đạp sẽ cải tiến hình thức biển đối tốc độ từng cấp (líp nhiều tầng) có phần bất tiện như hiện nay, tỷ số truyền giữa đĩa và bánh chủ động có thể dùng kiểu điều tốc vô cấp. Họ còn nghiên cứu kiểu xe đồng thời dẫn động cả bánh trước và bánh sau, khiến cho khi đi trên đường bùn, cát hoặc trên tuyết, đều nhẹ nhàng, tốc độ không giảm.

Cuộc chiến làm 10 triệu người chết, tiêu tốn 85 tỷ USD

Với khoảng 10 triệu người chết, 20 triệu người bị thương, thiệt hại kinh tế lên tới 85 tỷ USD, đây là một trong những cuộc chiến tranh tàn khốc nhất trong lịch sử loài người.

Phương Hà

Nguồn: Sách "10 vạn câu hỏi vì sao"

Bạn có thể quan tâm