1. Xe đạp 2 bánh không bị đổ vì...?
Ví dụ về quay đồng xu trên mặt bàn cũng tương tự bánh xe đạp, đều hoạt động theo một nguyên lý khoa học. Mọi vật thể khi cố chuyển động với tốc độ nhanh đều có khả năng giữ cho chiều của trục quay không đổi. Bánh trước và sau của xe đạp cũng có khả năng giữ tốc độ này nên khi chạy không bị đổ. |
2. Vì sao đèn sau của xe đạp có thể phát sáng dù không có bóng đèn?
Các nhà khoa học đã chế tạo ra một cơ cấu phản xạ lý tưởng trên kính phản quang phía sau xe đạp. Bề mặt là một tấm kính phẳng, bên trong có nhiều hình chóp, hình thành 3 mặt phản xạ ánh sáng. Ánh sáng chiếu vào mặt kính ở bất cứ góc độ nào, vẫn phản hồi trở lại như ban đầu. Điều đó khiến người đi đằng sau xe đạp, dù ở góc độ nào, cũng thấy được ánh sáng phản xạ. |
3. Một số xe đạp có thể thay đổi tốc độ nhờ...?
Xe đạp có lắp bộ phận biến đổi tốc độ (đề-ra-yơ), khi leo dốc hoặc đi ngược gió, chỉ cần gạt xích sang bánh răng có đường kính lớn hơn, có thể giảm được sức lực khá nhiều. Khi tốc độ tương đối chậm, chỉ cần bạn gạt xích sang bánh răng nhỏ hơn, có thể tăng nhanh tốc độ. Đó là nguyên lý biến đổi của tốc độ xe đạp theo từng cấp kiểu hộp số. |
4. Vì sao nên hạn chế số lượng xe chạy xăng?
Tại nhiều quốc gia, xe gắn máy bị hạn chế, do kết cấu máy móc và phương thức đốt cháy nhiên liệu của nó gây ô nhiễm khí thải và ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng. Xe máy khiến tình trạng giao thông đông đúc trên đường trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt ở các nước châu Á. |
5. Xe đạp có lịch sử bao nhiêu năm?
Xe đạp là phương tiện giao thông cá nhân với đoạn đường ngắn tiện lợi hữu ích, có lịch sử hơn 200 năm. Năm 1817, nam tước người Đức Baron Karl von Drais đã phát minh chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới, mang tên Draisienne (xe của Drais). |
6. Nơi đâu được mệnh danh là vương quốc xe đạp?
Ngay từ năm 1890, Hà Lan đã xây dựng đường đi cho xe đạp đầu tiên trên thế giới. Nước này cũng được thế giới công nhận là vương quốc của xe đạp. Khách du lịch đến Hà Lan cũng chiêm ngưỡng xe đạp là phương tiện chủ yếu của người dân. |
7. Xe đạp trong tương lai sẽ như thế nào?
Các nhà thiết kế xe đạp sẽ cải tiến hình thức biển đối tốc độ từng cấp (líp nhiều tầng) có phần bất tiện như hiện nay, tỷ số truyền giữa đĩa và bánh chủ động có thể dùng kiểu điều tốc vô cấp. Họ còn nghiên cứu kiểu xe đồng thời dẫn động cả bánh trước và bánh sau, khiến cho khi đi trên đường bùn, cát hoặc trên tuyết, đều nhẹ nhàng, tốc độ không giảm. |