Innova là một trong những chiếc xe ô tô phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, xuất hiện với tần suất dày đặc trên đường. Theo số liệu Toyota công bố cuối tháng 10/2013, trong số 250.000 xe Toyota được sản xuất tại Việt Nam từ năm 1996 đến ngày 31/10, có tới hơn 68.000 chiếc xe đa dụng Innova. Đây cũng là mẫu xe có doanh số bán lớn nhất trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam.
Innova là dòng xe phổ biến tại Việt Nam. |
Giống như nhiều mẫu Toyota tại Việt Nam, Innova không phải là một chiếc xe nổi trội về kiểu dáng. Bên cạnh đó, mức giá cũng không rẻ so với những gì nó mang lại. Chất lượng cũng không hơn các đối thủ, nếu không muốn nói là có phần thua kém.
Theo anh Ngô Quý Hoàng, quản lý một showroom ô tô tại quận 2, TP.HCM, tâm lý tư duy theo số đông là một trong những lý do khiến người Việt đua nhau mua. "Người ta mua xe vì tâm lý an toàn. Thấy nhiều người mua mặc nhiên nghĩ đó là sản phẩm tốt. Chính vì nhiều người ưa chuộng nên khi bán lại, Innova khá được giá". Anh Hoàng cho rằng, điều này cũng tương tự như hiện tượng Fortuner tại Ấn Độ, sự thành công một cách khó hiểu của dòng xe này khiến các chuyên gia không lý giải được.
Innova và Fortuner là hai dòng xe dành riêng cho thị trường các nước đang phát triển, điều kiện đường xá khó khăn. Do đó, nhiều tính năng an toàn bị cắt giảm tối đa. Theo anh Hoàng, một người sành về xe ít khi chọn hai dòng xe này, bởi với họ, khi mua một chiếc xe, nó phải bảo vệ tối đa cho chủ nhân. Về công nghệ, những chiếc Innova đời mới cũng không hơn nhiều so với những chiếc xe được sản xuất cách đây khoảng chục năm.
Anh Đức Kiên (quận 3, TP.HCM), một người từng trải nghiệm nhiều mẫu xe của Toyota nhận xét: “Với tầm tiền mua Innova, sẽ có nhiều lựa chọn tốt. Nếu xét về ưu điểm, Innova khá tiết kiệm nhiên liệu, tiện dụng, tuy nhiên, chiếc xe này chỉ thành công đặc biệt tại thị trường Việt Nam, khi mà yếu tố an toàn chưa được đặt lên hàng đầu. Vì phải cắt giảm tối đa chi phí để hạ giá thành nên Innova có dàn đồng mỏng tanh, không có công nghệ an toàn chủ động, an toàn thụ động cũng không đảm bảo”.
Mẫu xe của Toyota có doanh số ấn tượng nhất trong lịch sử xe ô tô trong nước. |
Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, những chủ nhân Innova cho rằng khi bỏ ra cả trăm triệu mua xe, người tiêu dùng luôn phải tìm hiểu kỹ, không ai dại gì ném cả trăm triệu mua kinh nghiệm.
Anh Ngô Hải Huy (Phú Nhuận, TP.HCM), một người đang sử dụng Innova làm phương tiện đi lại hàng ngày chia sẻ: “Thực sự lúc đầu mình cũng ác cảm với dòng xe này, kiểu dáng không đặc biệt, máy rung, cửa sổ cách âm kém. Tuy nhiên, đó chỉ là cảm nhận bước đầu. Sau khi những người đã từng sử dụng dòng xe này khuyên, cuối cùng mình cũng xiêu lòng. Với tầm đó tiền, khó có một chiếc xe 7 chỗ nào đạt được như Innova”.
“Khi chạy trên đường cao tốc, xe chạy êm, cách âm tạm được và máy khá mạnh, không rung lắc hay ồn như những chiếc hatback khác. Máy lạnh mạnh, 7 người ngồi trong xe mà bật hết cỡ vẫn ổn. Đó là chưa kể đồ chơi trong xe cũng khá phong phú, phụ tùng xe cũng phổ biến và mức giá chấp nhận được”. Tuy nhiên, anh Huy cũng cho rằng mức giá của Innova là quá đắt, chưa xứng với giá trị chiếc xe.
Theo nhiều người dùng, họ ngày càng khó tính hơn, chính vì vậy, những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ phải tự đào thải. "Nếu ai cũng cân nhắc về giá trị chiếc xe so với số tiền bỏ ra thì có thể thời vàng son của Innova sẽ qua", anh Hoàng nhận xét.