Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế kiêm hướng dẫn viên đợi khách gần 2 giờ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Nam (58 tuổi) viết thật to tên hành khách lên giấy A4, rồi đứng giơ giấy để khách dễ thấy và chờ đợi vài tiếng trước khi đón được 6 người.

Thấy một vị khách đi về phía mình, ông Nam vội nói “Hello!” nhưng ngay sau đó biết mình đã nhầm người.

Trong vòng hai năm, đây là lần thứ hai ông làm công việc này tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Trước đó, ông thường đón khách ở sân bay Cam Ranh (TP Nha Trang) nên thông thạo nơi đây hơn.

“Tôi không có số điện thoại của khách, cũng không biết rõ mặt họ. Bên công ty chỉ hẹn là đứng đúng vị trí này, hành khách ra khỏi cửa sân bay sẽ di chuyển đến đây”, ông Nam nói với Tri Thức - Znews trong lúc chờ đợi bên ngoài ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất hôm 6/2.

Theo lời chia sẻ của ông Nam, các công ty du lịch có xu hướng tích hợp công việc theo kiểu “2 trong 1” - tài xế kiêm hướng dẫn viên đón khách - để có thể giảm thiểu nhân sự, tiết kiệm khoản phí cần trả cho hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Mòn mỏi chờ đợi

Vì công việc chính là tài xế nên sau khi chở một nhóm khách đến Nhà thờ Đức Bà, ông Nam lập tức đến sân bay để đón đoàn khách du lịch từ Quảng Châu (Trung Quốc) do công ty giao phó.

Trong ngày 6/2, khu vực ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp hành khách, người nhà và tài xế taxi truyền thống. Ông Nam cầm trên tay tờ giấy A4 ghi tên hành khách cần đón, liên tục ngó nghiêng trong dòng người đông đúc để đảm bảo không bỏ sót bất cứ ai.

Chuyến bay hạ cánh lúc 14h20, song phải đến khoảng 16h ông mới đón được đoàn khách gồm 6 người.

Tai xe anh 1

Ông Nam và anh Huy chờ đợi hành khách gần 2 tiếng đồng hồ. Ảnh: Mai Vũ.

Tương tự, anh Huy (43 tuổi) làm công việc như ông Nam cũng chờ đợi khách gần 2 tiếng đồng hồ mà không biết lý do chính xác.

"Trước đó, hãng hàng không thông báo chuyến bay đến từ Thâm Quyến (Trung Quốc) sẽ delay nửa tiếng. Tôi biết vậy nên đã sắp xếp thời gian đến sân bay phù hợp, cuối cùng vẫn phải đợi. Chạy xe đã mệt mà còn 'gánh' thêm vụ này. Mỗi ngày một chuyến chờ đợi như thế này là hết ngày", anh bày tỏ.

Khu vực bên ngoài ga quốc tế không có máy lạnh, lại tấp nập người ra vào khiến mồ hôi thấm ướt áo ông Nam và anh Huy trong thời gian chờ đợi.

Thấy anh Huy tỏ ra sốt ruột, Đạt (28 tuổi, tài xế xe 7 chỗ vừa vào nghề được một tháng) an ủi: "Đợi chờ vậy có là gì. Ngày đầu đi làm, tôi còn phải chờ tận 3 tiếng". Hôm nay, Đạt cũng đã ngồi đợi gần 2 giờ vẫn chưa thấy khách đâu.

Một lát sau, anh Huy được công ty yêu cầu vào tận bên trong để xem khách đang ở đâu, trong khi những người khác tiếp tục chờ bên ngoài.

Gấp đôi công việc, giữ nguyên thu nhập

Thay vì chỉ cần đậu xe bên ngoài, chờ hành khách và hướng dẫn viên du lịch, các tài xế như ông Nam, anh Huy và Đạt giờ đây phải trực tiếp vào trong đón khách, sau đó chở họ đến địa điểm theo yêu cầu.

Ông Hiệp (61 tuổi, tài xế lái xe 16 chỗ) đứng gần ông Nam, chỉ trỏ vào tờ giấy A4 để xem đây là vị khách Trung Quốc hay Hàn Quốc.

Khi được hỏi về công việc tài xế kiêm hướng dẫn viên, ông chia sẻ: "Thu nhập gần Tết khi kiêm hai công việc chẳng tăng thêm. Chúng tôi cũng phải tự chi trả tiền gửi xe ở bãi, tiền chỗ ở nếu dừng tại điểm nào để đón đoàn khách khác vào hôm sau. Ví dụ hôm nay, sau khi đón được khách ở sân bay, tôi sẽ đưa họ về Nha Trang. Tôi cũng ở qua đêm tại đây để thuận tiện đón khách ở sân bay vào ngày mai".

Đối với loại xe 16 chỗ, ông Hiệp cần chuẩn bị thêm hợp đồng vận chuyển hành khách thể hiện thỏa thuận đón - trả khách của bên A và bên B, đồng thời có đầy đủ họ tên và năm sinh khách hàng.

Càng gần Tết, lực lượng cảnh sa giao thông càng kiểm tra gắt gao mà nếu thiếu giấy tờ, ông có thể bị phạt lên đến 13,5 triệu đồng và giam bằng lái trong vòng 2 tháng.

Tai xe anh 2

Nhà ga quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc hành khách, người nhà. Ảnh: Duy Hiệu.

Đợt này, anh Huy (43 tuổi) cho biết lượng công việc tăng cao khiến mình không thể sắp xếp thời gian nghỉ, chỉ biết tranh thủ "cày" thêm để hỗ trợ công ty, anh em tài xế.

Theo chia sẻ của anh, dịch vụ tài xế kiêm hướng dẫn viên du lịch có chi phí rẻ hơn so với các phương thức đưa đón khác bởi giá cước tính theo chiều chở khách, thay vì tính cả hai chiều.

Ông Nam (58 tuổi) thì cố gắng "cày" theo kiểu đi tour, tức chạy xe hai lượt gồm đưa khách đi và đón khách về để tăng thu nhập.

Về rào cản ngôn ngữ khi giao tiếp với người nước ngoài, ông cười: "Đây không phải vấn đề khi hai bên có thể sử dụng Google dịch kết hợp ngôn ngữ hình thể để bằng mọi cách khiến cho đối phương hiểu điều mình muốn truyền đạt".

Tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trong ngày 6/2, vấn đề cũ xoay quanh việc trễ chuyến, hủy chuyến, dời chuyến vì nhiều lý do vẫn xảy ra khiến khách hàng bức xúc. Nhiều người đã chờ đợi 1-2 ngày nay vẫn chưa thể bay. Một số khác ngồi, nằm la liệt ở mọi nơi vì lịch trình không như dự kiến.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Mai Vũ

Bạn có thể quan tâm