Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế Mỹ có thể phải kiểm tra nồng độ cồn mới được khởi động xe

Một cảm biến do công ty Asahi Kasei của Nhật Bản phát triển có thể phân tích nồng độ cồn trong hơi thở tài xế, từ đó đánh giá liệu lái xe có đang say xỉn hay không.

Cảm biến sẽ phân tích hơi thở để đánh giá nồng độ cồn của tài xế. Ảnh: Pixabay.

Trang tin CarBuzz dẫn nguồn Automotive News cho biết công ty Asahi Kasei đã và đang nghiên cứu về cảm biến cồn và hơi thở trong gần ba thập kỷ.

Công ty chuyên về điện tử và hóa chất của Nhật Bản cho biết đã có sự khởi đầu thuận lợi trong mảng nghiên cứu công nghệ nhằm ngăn chặn những tài xế say xỉn sau vô lăng.

Theo thông tin do Asahi Kasei công bố, đơn vị này đã mua lại một công ty công nghệ của Thụy Điển có tên Sanseair từ vài năm trước để phát triển một cảm biến phát hiện tài xế say xỉn có thể tích hợp ngay trên xe.

Khi bước lên xe, tài xế sẽ phải thổi vào cảm biến của Asahi Kasei (thường được bố trí ở viền cửa hoặc cột lái) để thiết bị tiến hành phân tích liệu trong hơi thở của tài xế có nồng độ cồn hay không.

Từ kết quả đo được, chiếc xe sẽ hiển thị thông tin đạt hoặc không đạt, trước khi “quyết định” có nên cho phép tài xế bắt đầu điều khiển phương tiện.

lai xe say xin anh 1

Mô phỏng vị trí của cảm biến phát hiện nồng độ cồn trong hơi thở của tài xế. Ảnh: Asahi Kasei.

Đại diện của Asahi Kasei cho biết công ty sẽ không đóng vai trò cung cấp sản phẩm nói trên cho các hãng sản xuất ôtô. Tuy nhiên, công nghệ mà Asahi Kasei đang phát triển vẫn sẽ tiếp cận các phương tiện thông qua những nhà sản xuất phụ tùng ôtô truyền thống.

Dữ liệu từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết rượu bia và đồ uống có cồn vẫn là một trong những yếu tố phổ biến dẫn đến các vụ tai nạn đường bộ tại quốc gia này.

Theo NHTSA, có khoảng 32 người thiệt mạng mỗi ngày tại Mỹ liên quan đến hành vi điều khiển xe trong tình trạng say xỉn. Điều này tương đương với việc cứ mỗi 45 phút trôi qua lại có một người tử vong vì tai nạn giao thông do bia rượu.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) từng đề xuất NTHSA bắt buộc triển khai các hệ thống giám sát lái xe hoặc yêu cầu các hãng sản xuất bổ sung thiết bị phát hiện nồng độ cồn cho ôtô lưu thông tại Mỹ.

“Công nghệ có thể ngăn chặn hàng chục nghìn trường hợp tử vong do các vụ va chạm hàng năm tại Mỹ liên quan đến lái xe quá tốc độ hoặc điều khiển xe trong tình trạng không tỉnh táo. Chúng ta cần triển khai các công nghệ hiện có ngay tại đây và ngay bây giờ”, bà Jennifer Homendy – Chủ tịch NTSB – phát biểu ở thời điểm đó.

Henry Ford thay đổi lối sống Mỹ với ôtô

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "1000 phát minh và khám phá vĩ đại". Trong cuốn sách này có đoạn nói về Henry Ford, một trong những người góp phần biến nước Mỹ từ nơi phần lớn người dân làm nông nghiệp trở thành một quốc gia công nghiệp.

Thái Lan trừ điểm bằng lái người vi phạm luật giao thông

Không nhường người đi bộ sang đường bị trừ một điểm, còn lái xe trong tình trạng say xỉn bị trừ 4 điểm. Nếu mất toàn bộ 12 điểm được cấp, tài xế sẽ bị tước bằng lái trong 90 ngày.

Màn hình cảm ứng trên ôtô khiến tài xế dễ mất tập trung hơn say xỉn

Sử dụng hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng làm giảm thời gian phản ứng với tình huống nguy hiểm, rất dễ gây tai nạn, theo nghiên cứu mới của tổ chức IAM RoadSmart (Anh).

Phúc Hậu

Theo CarBuzz

Bạn có thể quan tâm