Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tầm soát định kỳ để chủ động ứng phó ung thư

Ung thư vú và ung thư gan là 2 trong nhiều loại ung thư phổ biến hàng đầu tại Việt Nam. Bệnh thường phát hiện ở giai đoạn muộn khiến tỷ lệ chữa khỏi khá thấp.

Ung thư vú là bệnh hàng đầu thường gặp ở phụ nữ Việt. Trong khi đó, ung thư gan được xem là bệnh hàng đầu thường gặp ở nam giới với tỷ lệ trên 20%.

Những loại ung thư phổ biến

Bệnh nhân Hồ Anh V. đang học đại học năm thứ 2, sau lần đi khám vì triệu chứng đau nhói mơ hồ và sờ thấy hạch ở ngực, V. phát hiện mình bị ung thư vú giai đoạn 2B. Bệnh nhân V. hiện xạ trị tại Bệnh viện K khoảng 6 tháng.

Một trường hợp khác, bệnh nhân Ánh T. (sinh năm 1995, quê ở Nam Định) phát hiện ung thư vú vào tháng 8/2017 sau khi đi thăm khám với các biểu hiện bất thường trong cơ thể. Thế nhưng, cô không may mắn khi bị ung thư vú phải và di căn đến gan. Bệnh nhân hiện ở giai đoạn 4 của ung thư vú.

Theo TS. BS Lê Thanh Đức, Trưởng khoa Nội 5, Bệnh viện K, ông đang điều trị cho không ít bệnh nhân ung thư vú trẻ tuổi. Nhiều người trong số đó vẫn chưa lập gia đình, thậm chí có người còn vừa mới bước vào ngưỡng cửa đại học.

“Đối với người trẻ, tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú phát triển nhanh hơn người già. Tốc độ phát triển của tế bào ung thư mạnh hơn, độ ác tính cao hơn, thụ thể nội tiết hay âm tính và thời gian giữ được ổn định bệnh cũng ngắn hơn”, TS Lê Thanh Đức cho hay.

bao hiem Bao Viet anh 1
Chủ động ứng phó các rủi ro bệnh lý bằng những giải pháp tài chính bảo hiểm thông minh.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Tổ chức ghi nhận ung thư thế giới (GLOBOCAN), năm 2018 có 164.671 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú chiếm 15.229 ca (9,2%). Trong 5 loại ung thư hay gặp nhất ở nữ giới, ung thư vú đứng vị trí đầu bảng với 43,1/100.000 dân, với tỉ lệ tử vong 12,9/100.000 dân.

Trong khi đó, cũng theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2018, một loại khác - ung thư gan là bệnh ung thư gây tử vong đứng hàng thứ 3 trên thế giới, ước tính 782.000 ca tử vong mỗi năm. Bệnh gây tử vong nhanh chóng, đa số các bệnh nhân tử vong trong vòng một năm sau chẩn đoán.

Việt Nam nằm trong “vùng đỏ” về ung thư gan khi thuộc nhóm những nước có tỷ lệ người bị ung thư gan cao nhất thế giới, tỷ lệ mắc bệnh là 23,2/100.000 người ở cả 2 giới. Việt Nam có 25.335 ca mắc mới ung thư gan và 25.404 trường hợp tử vong vì bệnh này.

Các bác sĩ cho biết, ung thư gan là bệnh khó phát hiện sớm do tiến triển thầm lặng. Ở giai đoạn sớm, bệnh không đưa ra các triệu chứng hoặc xuất hiện các triệu chứng khá mờ nhạt nên bệnh nhân cũng dễ nhầm lẫn. Đến khi khối ung thư trở nên lớn hơn, tức là bệnh ở giai đoạn muộn, các dấu hiệu mới rõ ràng. Khi đó, tỷ lệ chữa khỏi khá thấp.

Chủ động phòng bệnh sớm

Theo các chuyên gia y tế, nếu bệnh ung thư nói chung và ung thư vú, ung thư gan nói riêng được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ dễ dàng, thời gian ngắn và đỡ tốn kém hơn. Thậm chí, ở giai đoạn tiền ung thư vú, bệnh nhân chỉ cần phẫu thuật, không cần các phương pháp bổ trợ khác. Tỷ lệ điều trị khỏi, tỷ lệ sống trên 5 năm tương đối cao.

Để phát hiện bệnh sớm, lời khuyên của các chuyên gia là cần có thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ, tối thiểu là một năm/lần (những trường hợp có người thân trong gia đình mắc ung thư cần tầm soát sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần) để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường về mặt sức khỏe.

Đồng thời, bạn cần duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh, nhất là đối với người trẻ tuổi như chế độ ngủ đủ giấc (ngủ 7-8 tiếng/đêm); không thức quá khuya; tránh đồ ăn uống có chất kích thích như cà phê, rượu bia hay đồ ăn chiên rán quá nhiều; tăng cường lối sống vận động…

bao hiem Bao Viet anh 2
Nên chủ động xây dựng kế hoạch dự phòng tài chính cho bản thân bằng việc tham gia gói bảo hiểm y tế sức khỏe phù hợp.

Bạn cần xây dựng kế hoạch dự phòng tài chính cho bản thân bằng việc tham gia gói bảo hiểm y tế sức khỏe phù hợp cả về chi phí lẫn quyền lợi đi kèm. Điều này giúp bạn chủ động đối phó với bệnh tật không mong muốn có thể xảy đến trong cuộc sống.

Trong tháng 5, Bảo hiểm Bảo Việt chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo CI. Đây được xem như là sự đầu tư thông minh và được nhiều người sử dụng, nhất là các bạn trẻ. Chỉ với vài chục nghìn đồng phí cho mỗi năm, khi không may phát hiện ung thư, mức chi trả có thể lên đến tối đa 200 triệu đồng tiền mặt. Điều này giúp người bệnh hoàn toàn tự tin chọn bác sĩ giỏi, cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để điều trị.

bao hiem Bao Viet anh 3

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là sản phẩm mới của Bảo hiểm Bảo Việt, được bán duy nhất qua kênh baovietonline.com.vn. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo giúp khách hàng chuẩn bị quỹ dự phòng cho 10 bệnh hiểm nghèo gồm các bệnh ung thư nghiêm trọng; nhồi máu cơ tim cấp tính; đột quỵ nghiêm trọng; hôn mê; suy thận mãn tính; bệnh phổi giai đoạn cuối; cấy ghép các bộ phận nội tạng chính/tủy xương; suy gan giai đoạn cuối; phẫu thuật bắc cầu động mạch vành; liệt.

Phí bảo hiểm phù hợp với khả năng chi trả của mọi người, chỉ từ 49.000 đồng/người/năm, với mức trách nhiệm tối đa lên tới 200.000.000 đồng. Đối tượng tham gia 18-55 tuổi và tái tục đến 60 tuổi, với những quyền lợi nổi bật như chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm nếu người được bảo hiểm không may bị chẩn đoán mắc một trong các bệnh kể trên. Độc giả tham khảo thêm tại đây.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm