Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tận mục thuốc lá đi vào vòm họng gây ung thư

Những người hút thuốc lá có thể không biết rằng, đó là quá trình nhanh nhất để ung thư vòm họng đi vào cơ thể bạn.

Ung thư vòm họng là một loại ung thư xuất phát từ các tế bào biểu mô ở vùng vòm họng. Đây là thể ung thư thường gặp nhất trong số các ung thư ở vùng đầu cổ, bệnh có thể gặp ở bất cứ mọi lứa tuổi nhưng thường hay gặp ở nam giới hơn do tỷ lệ hút thuốc ở đàn ông thường cao hơn phụ nữ.
Triệu chứng của ung thư vòm họng rất khó phát hiện, vì vậy với những người trên 40 tuổi, những người có tiền sử rượu thuốc, có thói quen sử dụng các chất kích thích nên đi khám nếu thấy có các biểu hiện bất thường như: khản tiếng kéo dài, khó thở, đau khi nuốt thức ăn, bị viêm thanh quản trong một thời gian dài, xuất hiện hạch, hạch di căn…
Tuy rằng, giới khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh, nhưng họ lại khẳng định được mối quan hệ giữa hút thuốc và loại ung thư này. Mỗi năm có khoảng 40.000 cac tử vong do bệnh ung thư vòm họng, trong đó đến 33.000 người có hút thuốc.
Khi đi vào cơ thể, thuốc lá thẩm thấu trực tiếp vào lớp niêm mạc họng, kết hợp với hồng cầu lan nhanh sang các cơ quan khác trong cơ thể. Ngoài ra thuốc lá còn là nguyên nhân trực tiếp gây ra một số bệnh về tim mạch, bệnh ung thư vùng đầu cổ, ung thư phổi...
Một số hóa chất chứa trong khói thuốc lá thúc đẩy bệnh ung thư. Khi hít vào, các hóa chất này gây ra những thay đổi di truyền trong tế bào của cổ họng, dẫn đến sự phát triển của bệnh ung thư cổ họng.
Asen: Đây là một trong những hóa chất độc hại quan trọng trong khói thuốc lá gây ung thư. Asen trong thuốc lá gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Điều này xuất phát từ việc asen có chứa trong thuốc trừ sâu được sử dụng trong nông nghiệp trồng thuốc lá.
Formaldehyde. Bạn có thể quen với chất hóa học formaldehyde vì nó giúp cho việc định hình tế bào. Formaldehyde là một trong những hóa chất gây ung thư trong khói thuốc lá. Chất này gây kích thích mũi, cổ họng và mắt.
Nicontin: Đây là chất độc hại có rất nhiều trong thuốc lá. Nicotin là thành một bazơ gốc nitơ. Chúng có khả năng thẩm thấu qua da. Đối với người hút thuốc lá chất nicotin được đưa vào cơ thể thông qua đường máu. Nicotin làm tăng huyết áp và nhịp thở của người, tăng nguy cơ làm xơ vữa động mạch, tổn thương các vi mạch.
Toluene. Toluene là chất hóa học được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghiệp. Nhưng nó cũng được tìm thấy trong khói thuốc lá. Toluene là chất độc có thể ảnh hưởng đến tim, thận, hệ thống sinh sản, hệ hô hấp và hệ miễn dịch.

http://kienthuc.net.vn/tamsoatungthu/tan-muc-thuoc-la-di-vao-vom-hong-gay-ung-thu-442752.html?p=9

Theo Mi Trần/Báo Kiến Thức

Bạn có thể quan tâm