Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tăng cỡ váy dễ ung thư vú

Nếu trong giai đoạn từ năm 25 tuổi đến sau 60 tuổi, bạn phải thay đổi cỡ váy theo hướng mỗi ngày một lớn, hãy chú ý: sự thay đổi này có liên quan đến nguy cơ ung thư vú (UTV).

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu ung thư phụ khoa - Trường ĐH London (Anh) đã theo dõi gần 93.000 phụ nữ trong một chương trình sàng lọc UTV từ năm 2005 - 2010. Số phụ nữ tham gia có độ tuổi trên 50 và không được chẩn đoán UTV.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo kết quả cuộc khảo sát các phụ nữ tham gia nghiên cứu cho biết, vào thời điểm năm 25 tuổi, cỡ váy trung bình của họ là 8 (cỡ váy châu Âu) và ở độ tuổi 64, cỡ váy trung bình của họ là 10. Trong đó, có 3/4 số người đã tăng kích cỡ váy.

Tiến sĩ Usha Menon - thành viên nhóm nghiên cứu - cho biết, nguy cơ UTV ở số phụ nữ tham gia tăng 77% khi cỡ váy của họ tăng lên hai số sau mỗi 10 năm, tính từ năm 25 tuổi cho đến sau thời điểm mãn kinh. Nói cách khác, sự gia tăng mỗi cỡ váy sau mỗi 10 năm, tính từ năm 25 tuổi đến sau mãn kinh, có liên quan với sự gia tăng trung bình 33% nguy cơ UTV ở phụ nữ.

Theo giải thích của tiến sĩ Menon, cỡ váy có liên quan mật thiết đến mức chất béo đóng quanh vùng bụng, và chỉ dấu này là yếu tố dự báo chính xác hơn so với chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) đối với nguy cơ UTV ở phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, cỡ váy tăng phản ánh sự gia tăng mức mỡ vùng bụng, có liên quan đến béo phì. Tình trạng béo phì làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, vốn là một trong những yếu tố nguy cơ cao gây UTV ở phụ nữ.

 

http://phunuonline.com.vn/suc-khoe/bac-si-gia-dinh/tang-co-vay-de-ung-thu-vu/a129473.html

Theo Nguyễn Niệm/ Phụ Nữ TP.HCM

Bạn có thể quan tâm