Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tăng cường phản xạ tiếng Anh qua bài thực hành dự án theo nhóm

Việc chia nhóm, khảo sát, tìm kiếm thông tin, sáng tạo trình bày… khi thực hành dự án giúp khuấy động bầu không khí trong lớp, tăng cường phản xạ giao tiếp ngoại ngữ cho học sinh.

Theo cuốn sách về giáo dục bằng dự án học tập của tác giả Gulbahar H. Beckett và Paul Chamness Miller xuất bản năm 2006, việc áp dụng dự án học tập trong lớp hiệu quả hơn phương pháp dạy học truyền thống. Điều này đúng đối với nhiều môn học như: toán, kinh tế, khoa học và ngoại ngữ.

Dưới đây là những lợi ích dễ thấy của phương pháp học qua dự án học tập (Project-based Learning) với người học.

Gia tăng phản xạ giao tiếp

Qua những dự án trong lớp học, kỹ năng giao tiếp của học sinh sẽ được cải thiện đáng kể. Từ việc thảo luận, chia sẻ thông tin nội bộ đến thuyết trình trước lớp, các bạn trẻ có vô vàn cơ hội để rèn luyện kỹ giao tiếp bằng tiếng Anh.

Nhờ hoạt động hỏi đáp với thầy cô và bạn bè, người học được rèn giũa tư duy phản biện cũng như nâng cao sự nhạy bén khi giao tiếp.

VUS anh 1
Việc tham gia vào các nhóm nhỏ để thực hiện dự án học tập giúp bạn trẻ tích lũy kỹ năng mềm.

Phát triển kỹ năng xử lý vấn đề

Những dự án nhỏ trong lớp học đòi hỏi học viên phải vận dụng kỹ năng, kiến thức sẵn có cùng trí sáng tạo để giải quyết vấn đề đặt ra. Ông Finkelstein và đồng nghiệp tại Bộ giáo dục (Mỹ) cho rằng những học viên được áp dụng phương pháp này có kỹ năng giải quyết vấn đề và ứng dụng vào đời sống tốt hơn các bạn trẻ trong lớp học truyền thống.

Rèn luyện tinh thần làm việc nhóm

Những dự án học tập luôn có yêu cầu phức tạp hơn nên thường yêu cầu nhóm học viên cùng thực hiện. Các bạn trẻ phải tự phân chia nhiệm vụ, quản lý tiến độ, tổng hợp thông tin… để hoàn thiện đề tài. Do đó, làm việc nhóm đòi hỏi tinh thần tập thể và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cá tính khác nhau.

Ngoài ra, phương pháp này còn giúp người học cải thiện kỹ năng cộng tác với tập thể và giải quyết mâu thuẫn.

Hứng thú học và gia tăng tương tác

Việc tham gia vào những dự án trên lớp sẽ phá vỡ sự nhàm chán của cách học truyền thống, giúp bạn trẻ chủ động hơn trong học tập. Điều này mang lại làn gió mới và nguồn hứng khởi cho học sinh, giúp các em hào hứng hơn với bài học và gia tăng sự tương tác trong lớp học.

VUS anh 2
Các bạn trẻ hào hứng học tiếng Anh khi được chủ động tìm tòi và khám phá.

Nhớ bài lâu, dễ áp dụng vào thực tế

Con người có xu hướng ghi nhớ tốt những điều do chính mình trải nghiệm hoặc khám phá. Tương tự, các bạn trẻ thực hiện dự án trên lớp sẽ ghi nhớ kiến thức tốt và lâu hơn khi được giáo viên truyền thụ theo cách thông thường.

Bên cạnh đó, học sinh sẽ hiểu rõ nguyên lý, thực tế và điểm mạnh - yếu của vấn đề cũng như dự án đang thực hiện. Từ đó, các bạn dễ dàng áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.

Phương pháp đào tạo có nhiều ưu điểm này đang được hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS áp dụng với chương trình Anh ngữ Thiếu niên Young Leaders (11-15 tuổi). Chương trình được thiết kế với 3 cấp độ từ nền tảng đến nâng cao, trang bị cho người học kiến thức Anh ngữ và kỹ năng mềm cần thiết.

Các bạn trẻ sẽ cùng thực hiện những dự án nhỏ trên lớp do giáo viên đặt ra và hướng dẫn. Giáo trình được cập nhật mới với bộ sách Perspectives (dành cho cấp độ Pacesetters) mang đến cho học viên cơ hội tiếp cận nhiều quan điểm mới mẻ, tiến bộ của những diễn giả TED Talks hàng đầu thế giới.

Phụ huynh hoặc các bạn trẻ quan tâm đến phương pháp Học qua dự án học tập và chương trình Young Leaders của VUS có thể xem thêm tại đây hoặc liên hệ số điện thoại (028)73083333.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm