Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Tập luyện và ăn uống lành mạnh để tận hưởng ngày Tết

Hằng Dâu (Stay Healthy Easy) lên kế hoạch tập luyện và ăn uống lành mạnh trong thời gian nghỉ Tết.

ke hoach an uong va tap luyen trong thoi gian nghi Tet,  Tet Nguyen dan,  nghi Tet anh 1ke hoach an uong va tap luyen trong thoi gian nghi Tet,  Tet Nguyen dan,  nghi Tet anh 2
ke hoach an uong va tap luyen trong thoi gian nghi Tet,  Tet Nguyen dan,  nghi Tet anh 3
ke hoach an uong va tap luyen trong thoi gian nghi Tet,  Tet Nguyen dan,  nghi Tet anh 4ke hoach an uong va tap luyen trong thoi gian nghi Tet,  Tet Nguyen dan,  nghi Tet anh 5

Để giữ gìn sức khỏe, vóc dáng của bản thân trong kỳ nghỉ Tết, bạn có thể lên kế hoạch vận động nhẹ nhàng và ăn uống lành mạnh. Zing chia sẻ gợi ý tập luyện và ăn uống của Hằng Dâu cho dịp Tết Nguyên đán 2022.

_______


ke hoach an uong va tap luyen trong thoi gian nghi Tet,  Tet Nguyen dan,  nghi Tet anh 6
ke hoach an uong va tap luyen trong thoi gian nghi Tet,  Tet Nguyen dan,  nghi Tet anh 7ke hoach an uong va tap luyen trong thoi gian nghi Tet,  Tet Nguyen dan,  nghi Tet anh 8

Tôi bắt đầu tập luyện được hơn 5 năm và duy trì thói quen này mỗi ngày. Thời gian nghỉ Tết chắc chắn sẽ nạp kha khá đồ ăn nên tôi cũng xác định phải thật sự quyết tâm "vượt lười", tập thể dục hàng ngày.

Vào ngày nghỉ, chúng ta thường có tâm lý uể oải và không mấy hứng thú khi phải đứng dậy tập luyện. Tuy nhiên, mọi người cần hiểu rằng động lực chỉ là nhất thời còn kỷ luật mới là mãi mãi, là thứ giúp bạn duy trì việc tập luyện.

Chính vì vậy thay vì tìm kiếm một động lực nào đó để tập thể dục trong ngày Tết thì tôi nghĩ bạn nên hình thành thói quen tập luyện từ trước và không nên mang tâm lý "tự thưởng" trong thời gian này.

Đa phần mọi người thường có suy nghĩ “Cả năm mới Tết mà, cho bản thân nghỉ ngơi đi” nên cũng để cho cơn lười trỗi dậy trong những ngày này. Vì vậy, để tránh hối hận sau khi kết thúc kỳ nghỉ này thì cần loại bỏ ngay tâm lý đó.

Gợi ý các bài tập cho ngày Tết:

Hiện tại, tôi chủ yếu tập những bài tập kháng lực kết hợp thêm bodyweight và sẽ duy trì chúng trong thời gian nghỉ Tết. Với tôi, thời gian này chúng ta chỉ không thể ra phòng tập như ngày thường còn lại không ảnh hưởng gì đến các bài tập cả.

Thay vào đó chúng ta có thể tập các bài tập đơn giản tại nhà, kết hợp cùng các dụng cụ hỗ trợ như: tạ, dây kháng lực,... để tăng thêm hiệu quả.

Tuy nhiên, HIIT cũng là bài tập phù hợp cho những ngày này bởi không cần nhiều thời gian luyện tập hay dụng cụ tập phức tạp nhưng vẫn đốt được nhiều calories.

Dưới đây là gợi ý bài tập HIIT của tôi: Mỗi động tác thực hiện trong vòng 20 giây, nghỉ 10 giây và lặp lại tổ hợp trong 4 lần:

  • Jump squat
  • Burpee
  • Push up
  • High knee
  • Jumping jack
  • Up and down plank

Thời gian tập luyện trong Tết:

Trong kỳ nghỉ Tết, chúng ta có khá nhiều thời gian rảnh nhưng theo tôi, thời gian phù hợp nhất là tập vào buổi sáng.

Thường các khung giờ khác trong ngày chúng ta sẽ dành cho các buổi tiệc, hẹn hò cùng bạn bè, đi chúc Tết,... Khi kết thúc các hoạt động đó chúng ta sẽ cảm thấy mệt nhoài và khó đứng dậy để vận động.

Tuy nhiên, nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể đi bộ hoặc chạy xung quanh mình sống. Đơn giản hơn là thay vì nằm dài xem tivi, lướt điện thoại khi có thời gian rảnh thì bạn có thể đứng lên dọn dẹp nhà cửa và đi lại nhẹ nhàng để tiêu hao bớt calories.

Khoa học đã chứng minh, khi tập luyện, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone endorphin giúp chúng ta cảm thấy hưng phấn, hạnh phúc và vui vẻ. Không tốn quá nhiều thời gian nhưng việc tập luyện sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng trong kỳ nghỉ Tết.

Lời khuyên cho việc tập luyện:

  • Cách tập luyện này khá đơn giản, phù hợp với nhiều người.
  • Lựa chọn bài tập và hình thức tập luyện phù hợp với mình nhất.
  • Bắt đầu tập luyện tối thiểu sau khi ăn từ 45 phút đến một tiếng và khởi động thật kỹ các khớp để tránh chấn thương.

_______


ke hoach an uong va tap luyen trong thoi gian nghi Tet,  Tet Nguyen dan,  nghi Tet anh 11
ke hoach an uong va tap luyen trong thoi gian nghi Tet,  Tet Nguyen dan,  nghi Tet anh 12ke hoach an uong va tap luyen trong thoi gian nghi Tet,  Tet Nguyen dan,  nghi Tet anh 13

Để duy trì việc ăn eat clean trong thời gian nghỉ Tết theo tôi là khá khó khăn bởi các món ăn của dịp lễ này thường có calories cao.

Tôi cũng không quá gò ép bản thân phải tuân thủ nghiêm ngặt mà sẽ vận dụng các kiến thức về dinh dưỡng mà mình biết để lựa chọn cách ăn và món ăn cho hợp lý.

Một số mẹo chế biến đồ ăn trong dịp Tết:

Với những món ăn có cách chế biến phức tạp như: bánh chưng, giò, thịt đông,... thì khá khó trong việc giảm bớt calories nhưng vẫn giữ nguyên mùi vị đặc trưng. Thế nên, tôi sẽ hạn chế dầu mỡ và chất béo xấu của các món khác bằng cách:

  • Sử dụng nồi chiên không dầu cho món nem rán
  • Sử dụng dầu oliu với lượng nhỏ để chiên, xào
  • Sử dụng thịt lợn nạc/thăn bò cho các món xào.

Để hạn chế việc tăng cân thì ngoài ăn uống, việc tập luyện cũng rất quan trọng. Bạn nên duy trì việc tập thể dục như gợi ý phía trên.

Một số mẹo để eat clean trong dịp Tết:

  • Uống một cốc nước lọc đầy trước khi ăn 15 phút.
  • Ưu tiên ăn phần thịt ức gà đầu tiên trong bữa ăn.
  • Ăn theo thứ tự: đồ luộc, rau củ xanh, đồ xào, tinh bột và đồ chiên (Ví dụ: ăn thịt gà trước rồi ăn đến rau, sau đó mới ăn đến miến, bánh chưng, chả nem,...)
  • Hạn chế uống nước ép hoa quả, nước có gas trong lúc ăn
  • Ăn giữa buổi bằng các loại hạt (hạnh nhân, hướng dương, điều) và tránh hoàn toàn các loại bánh kẹo ngọt và mứt.

_______


ke hoach an uong va tap luyen trong thoi gian nghi Tet,  Tet Nguyen dan,  nghi Tet anh 14

Sang năm mới, tôi vẫn tiếp tục duy trì thói quen ăn uống lành mạnh vì xác định đây chính là lối sống cả đời của bản thân. Tuy nhiên tôi sẽ không quá khiêm khắc trong việc tính toán calories mà sẽ thiên về việc ăn và cảm nhận món ăn đó.

Điều này khá giống với hình thức ăn chánh niệm: dùng tất cả những giác quan và cảm xúc để trải nghiệm món ăn, ăn khi cảm thấy đói và không cố để ăn quá no.

Ngoài ra, tôi sẽ lựa chọn những loại thực phẩm mà bản thân yêu thích, chế biến nó theo hình thức mình mong muốn nhất để vừa cảm thấy ngon nhưng vẫn đảm bảo được lượng dinh dưỡng trong món ăn.


Vân Khanh

Dàn trang: Mỷ Thi

Bạn có thể quan tâm