Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taxi trên cao

Hệ thống taxi trên cao (Sky taxi) hứa hẹn giải quyết nỗi lo toàn cầu về tắc đường một khi được đưa vào hoạt động, theo CNN.

Sky taxi được Công ty SkyTran phát triển và chế tạo trong 5 năm tại Mountain View, California (Mỹ). Đây là hệ thống vận chuyển trên cao với các toa tàu lướt bằng từ trường trên đường ray cao hơn mặt đất 6-9 m. Hệ thống này sẽ được lắp đặt để chạy thử gần 280 m (900 feet) trong khuôn viên Công ty Hàng không vũ trụ Israel - đơn vị hợp tác với SkyTran để sản xuất toa xe.

Về chi tiết thiết kế, Sky taxi được làm từ nhôm, thép. Toàn bộ hệ thống có thể được thi công trong vài ngày. Sky taxi sử dụng công nghệ từ trường để di chuyển toa xe. Nói cách khác, nam châm điện sẽ tạo ra lực nâng, đỡ và đẩy toa xe về phía trước, giúp tiêu thụ năng lượng một cách hiệu quả. Công nghệ này được đánh giá đặc biệt có lợi cho những nước có nguồn điện không ổn định.

Ông Jerry Sanders, Giám đốc điều hành SkyTran.
Ông Jerry Sanders, Giám đốc điều hành SkyTran.

Dự án thử nghiệm được ra mắt tại Tel Aviv (Israel) vào cuối tháng 10 với một toa xe có thể chở bốn người, chạy với tốc độ gần 96km/h. Hiện, nhiều thành phố tại Mỹ bày tỏ hứng thú với Sky taxi như Baltimore, Inglewood, California. SkyTran hy vọng xây dựng hệ thống này tại Baltimore vào năm tới. Nếu trôi chảy, dự kiến mở rộng tới ít nhất ba thành phố khác của Israel và nhiều thành phố ở Mỹ trong năm 2018.

Ông Jerry Sanders, Giám đốc điều hành SkyTran cho biết, Sky taxi giúp tiết kiệm chi phí, công sức xây dựng hơn so với đường sắt và đường ngầm; Thân thiện với môi trường. Cụ thể, "xây hệ thống giao thông ngầm sẽ tốn chi phí từ 100 triệu USD tới 2 tỷ USD/km. Trong khi Sky taxi tốn khoảng 8 triệu USD/km cùng chi phí toa tàu khoảng 25-30 nghìn USD. Loại phương tiện này chỉ tốn năng lượng bằng 1/3 năng lượng chiếc xe xăng lai điện. "Đó là lý do loại hình này sẽ trở thành phương tiện chủ chốt trong hệ thống giao thông công cộng tương lai", ông Jerry Sanders nói.

http://www.baogiaothong.vn/taxi-tren-cao-d125735.html

Theo Vân Trang/Báo Giao Thông

Bạn có thể quan tâm