2 năm thí điểm Uber, Grab: Được gì và mất gì?
Được mất là câu chuyện bàn cãi nhiều sau 2 năm Bộ GTVT quyết định thí điểm Uber, Grab. Song, vẫn cần phải nhận diện rõ hơn loại hình này để có cách ứng xử đúng trong tương lai.
450 kết quả phù hợp
Được mất là câu chuyện bàn cãi nhiều sau 2 năm Bộ GTVT quyết định thí điểm Uber, Grab. Song, vẫn cần phải nhận diện rõ hơn loại hình này để có cách ứng xử đúng trong tương lai.
Theo chuyên gia, với mối quan hệ lao động kiểu mới, tài xế của các hãng xe ôm công nghệ có vị trí yếu thế để đàm phán quyền lợi của chính mình.
Sáng 11/1, việc lắp đặt biển báo cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ đã hoàn tất tại nhiều tuyến phố Hà Nội. Nhiều tài xế xe hợp đồng Uber và Grab bối rối về phương án di chuyển.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Grab dừng hoạt động tại 3 địa phương không nằm trong đề án thí điểm và sẽ tiếp tục xử lý nghiêm.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nghị định mới về kinh doanh vận tải bằng ôtô có nhiều điểm mới theo hướng tháo gỡ điều kiện, giảm bớt những khó khăn cho doanh nghiệp.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải tham mưu cho Bộ ra chính sách quản lý Uber, Grab, để đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng giữa các doanh nghiệp.
Tối 31/12, nhiều ngả đường trung tâm TP.HCM tê liệt khi hàng chục nghìn người đổ về khu vực ven sông Sài Gòn đón xem pháo hoa chào năm mới 2018.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định Uber, Grab đã mang tới nhiều tích cực, tuy nhiên cần xác định rõ ràng Uber, Grab là ai trong kinh doanh vận tải tại Việt Nam.
Trước khi những dịch vụ chia sẻ xe hơi ra đời, để thuê một chiếc Lamborghini Aventador, người dùng cần trả 5.500 USD, hay Bugatti Veyron có giá thuê 13.000 USD cho một ngày.
Vốn điều lệ 20 tỷ đồng nhưng Grab đã lỗ 938 tỷ đồng trong 3 năm vừa qua. Bộ Tài chính nhận định Công ty TNHH Grab taxi dấu hiệu rủi ro thuế cao, đưa vào diện giám sát trọng điểm.
"Hai cụm từ có thể mô tả cách tôi và Anthony làm việc cùng nhau: Lòng tin và sự tôn trọng. Chúng tôi phân chia công việc theo kiểu chia và trị", nữ đồng sáng lập 8X của Grab nói.
Internet vạn vật kết nối, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa sẽ là những yếu tố dẫn đến sự thay đổi lớn đối với các phương tiện di chuyển trong tương lai.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nhấn mạnh các hãng taxi cần thận trọng khi muốn làm xe ôm công nghệ, cần tính toán kỹ khả năng thu hồi vốn đầu tư cũng như lợi nhuận.
Một chuyên gia đánh giá Mai Linh ra mắt xe ôm công nghệ là "đang đi xuống". Song cũng có người lạc quan và cho rằng vẫn còn cơ hội cho người thứ hai. Vấn đề ở chính Mai Linh.
Taxi truyền thống không hề bị người dùng lãng quên, họ chỉ đang bị đè bẹp trước sức hút mà Uber, Grab tạo ra cho người dùng.
Theo chuyên gia, việc Mai Linh gia nhập lĩnh vực xe ôm công nghệ sẽ dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt về việc thu hút tài xế. Do đó, các hãng phải tạo sự khác biệt để thu hút.
Doanh nghiệp taxi này đã ra mắt xe ôm công nghệ với tên gọi Mai Linh Bike. Mai Linh tuyên bố sẵn sàng cạnh tranh với bất cứ thương hiệu xe ôm công nghệ nào hiện nay.
Đại biểu Phạm Văn Hòa đoàn Đồng Tháp, cho rằng cần làm minh bạch các khoản nộp thuế của các doanh nghiệp để đảm bảo tính cạnh tranh.
Không chỉ bầu Đức, Quốc Cường phải chật vật để tái cơ cấu doanh nghiệp, đại gia "vua cá tra", taxi Mai Linh, Vinasun… cũng đang phải tự cứu mình trước nhiều khó khăn.
Các cơ quan quản lý Nhà nước cho rằng cần phải xác định Uber, Grab là loại hình vận tải hành khách nào thì mới có cơ chế quản lý phù hợp.