Những năm gần đây, thật khó để loại bỏ techwear ra khỏi các xu hướng ăn mặc được nam giới ưa chuộng. Cơn sốt techwear lan toả đến từng ngõ ngách, và trở thành bộ phận không thể thiếu trong làng thời trang thế giới.
Hiệu ứng này không quá khó hiểu, vì ý niệm được mặc vào những món đồ đa dụng, vừa không mất công lựa chọn, lại vô cùng thoải mái là điều rất hấp dẫn. Và techwear sở hữu tất cả yếu tố đó theo cách hoàn hảo nhất.
Techwear là gì mà lại có sức mạnh “phi thường” nhường ấy? Nói một cách đơn giản, techwear chính là quần áo mặc hàng ngày, nhưng có chất liệu, cấu trúc và tính chất đặc biệt. Chúng tạo nên những đặc tính ưu việt cho mà gần như không món đồ thời trang nào khác làm được.
Hay nói cách khác, techwear khiến cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều, dù với những phượt thủ băn khoăn khi mang theo đồ đạc, hay các doanh nhân bị mắc kẹt trong con đường mưa tầm tã.
'Siêu thời trang' thời đại mới
Một trong những đặc tính ưu việt nhất của techwear chính là khả năng chống thấm nước. Đối với những quốc gia nhiệt đới hứng chịu mùa mưa bất thường và dai dẳng như Việt Nam, techwear chính là sự lựa chọn hoàn hảo.
Đồ techwear rất thích hợp với xứ sở nhiệt đới. |
Khác với áo mưa thông thường dùng chất liệu polyeste để chống nước, techwear cậy nhờ rất nhiều vào công nghệ GORE-TEX. Công nghệ này được phát triển từ năm 1969, khi nhà sáng chế Wilbert L .Gore cùng con trai Robert W.Gore phát hiện ra phương pháp kéo Teflon thành màng mỏng, xốp có khả năng đẩy lùi các phân tử nước, nhưng vẫn cho phép hơi nước đi qua.
Chất liệu này sau đó được cải tiến để trở nên nhẹ hơn, giúp chất liệu techwear có khả năng miễn trừ mọi loại nước, nhưng vẫn giữ được độ thông thoáng đặc biệt.
Không chỉ có vậy, dòng sản phẩm techwear còn sở hữu rất nhiều tính năng khác như co dãn, kháng mùi, chống mài mòn và phản chiếu tốt - điều gần như bất khả thi đối với các chất liệu thông thường.
Trong khi hầu hết các loại hàng thời trang đều được cắt may theo tiêu chuẩn, techwear thách thức mọi quy ước bằng cách tạo nên những mẫu thiết kế đáp ứng mọi chuyển động của con người.
Với tư duy thiết kế nghiêng về giải phẫu học, những người làm techwear đã sử dụng các khớp nối ở đầu gối hay khuỷu tay trong và nhiều nơi khác, cho phép người mặc co duỗi tự do mà không lo trang phục bị phồng lên hay kéo căng.
Đặc tính này được thể hiện rất rõ nét trong các video quảng bá của dòng hàng techwear, khi người mặc tuỳ nghi thực hiện nhiều động tác võ thuật phức tạp, mà phục trang vẫn giữ được nguyên phom dáng.
Nói đến techwear, cũng là nói đến những món đồ mang lại sự thông thoáng (breathing) đặc biệt. Trong thuật ngữ techwear, điều này có nghĩa là để cho mồ hôi và hơi nóng được thoát ra dễ dàng.
Nhờ đó, người mặc không hề cảm thấy ngột ngạt dù khoác vào người rất nhiều lớp quần áo. Một chiếc áo khoác tốt là loại áo không chỉ chống lại các tác nhân bên ngoài, mà còn giúp người sử dụng được ở trong nhiệt độ bình ổn và vô cùng dễ chịu. Và loại áo khoác ấy chỉ có ở techwear.
Một đặc tính khác không thể thiếu trong dòng đồ techwear chính là khả năng chứa đựng. Trong thời đại kỹ thuật số, những món đồ công nghệ cá nhân là vật bất ly thân của mỗi người.
Techwear tạo ra sự thoải mái. |
Thật bất tiện khi cứ phải mang theo chúng mọi lúc mọi nơi. Với những thiết kế từ đơn giản như túi kéo khoá sâu, đến phức tạp như túi rời may đo theo tiêu chuẩn ở techwear, vấn đề này đã được giải quyết đơn giản.
Khả năng chống nước, thoáng khí và kiểu dáng đặc biệt chứa đựng mọi vật dụng công nghệ cá nhân, kể cả laptop của techwear giúp bạn có thể thoải mái đi đến bất cứ đâu mà không lo hư hỏng hay mất mát.
Chủ nghĩa tối giản
Techwear, hay kỷ nguyên thời trang mang dấu ấn công nghệ, không đem đến quá nhiều lựa chọn như các thương hiệu thời trang khác (mà đôi khi chỉ thuần mang tính hình thức).
Trong thời đại kỹ thuật số, ý niệm thời trang của techwear chỉ được gói gọn trong 4 món đồ cơ bản - vừa đủ dùng, mà vẫn hữu dụng trong mọi trường hợp - là áo khoác ngoài, áo lót trong, quần và phụ kiện.
Áo khoác ngoài chính là món đồ techwear được nhiều người biết đến và ưa chuộng nhất. Chúng được chia ra làm hai loại chính. Thứ nhất là hardshells có khả năng “miễn nhiễm” trước mọi loại thời tiết như gió, mưa hay bão tuyết, mà vẫn thông thoáng và rất nhẹ nhàng.
Thứ hai là softshells bảo vệ người mặc trước các hiện tượng thời tiết nhẹ như mưa phùn và tuyết, hay các môn thể thao dưới nước. Áo khoác softshells thường hướng đến sự thoải mái, thoáng khí và dễ dàng chuyển động, trong khi hardshells lại như “bức tường sắt” chống chịu mọi tác nhân gây hại từ xung quanh.
Áo lót trong techwear có chức năng chính là tạo lớp lót bên ngoài da, giúp che chắn và giữ nhiệt hiệu quả. Không như áo khoác, những mẫu áo lót trong này biến hoá rất đa dạng từ vest, hoodie cho đến áo sơ mi và áo thun.
Qua hệ thống nút cài hay dây kéo đặc biệt, những chiếc áo này có thể được mặc vào và rút ra ngay bên dưới hay bên trên lớp áo khoác. Với techwear, ý niệm thời trang về việc mặc quần áo tuần tự theo các lớp lại một lần nữa bị đảo lộn.
Mặc dù quần techwear không tạo nên cơn sốt như áo khoác, chúng cũng được xem là phân khúc thị trường ngày càng được ưa chuộng. Hiện nay, ai cũng thường xuyên cầm điện thoại cầm trên tay. Người khổng lồ jeans Levi còn cho ra đời dòng quần cho phép vận động thoải mái khi đi xe đạp.
Theo đuổi techwear là theo đuổi chủ nghĩa tối giản. |
Tuy nhiên techwear đã đi rất xa trong công nghệ chế tạo những chiếc quần kết hợp hoàn hảo các tính năng chống thấm nước, thoáng khí, kéo căng và thiết kế túi sâu.
ACRONYM - một trong những thương hiệu techwear thành công nhất thế giới - đã mang đến nhiều tính năng thú vị cho mẫu quần này, trong đó có cả hệ thống mô đun cho phép người dùng gắn thêm hay tháo rời túi, tuỳ theo mục đích sử dụng.
Khi nói đến thị trường giày techwear, không thể bỏ qua hai “ông lớn” Nike và Adidas. Họ luôn đi tiên phong trong tư duy sáng tạo lẫn công nghệ sản xuất. Từ chất dệt kim cho đến miếng đệm lót và khả năng chống thấm nước, các mẫu giày techwear mang đến rất nhiều sự lựa chọn cho các tín đồ thời trang và công nghệ.
Tiêu biểu trong số đó là dòng sản phẩm Nike ACG, với các đôi sneakers và boots cho phép người mang thoải mái hoạt động ngoài trời với rất nhiều chức năng thích ứng mọi hoàn cảnh.
Bên cạnh đó, một vài nhãn hàng techwear cũng vừa giới thiệu các mẫu phụ kiện mới, giúp người dùng thuận tiện hơn trong cuộc sống hàng ngày, như chiếc túi có thiết kế ngăn riêng dành cho laptop, điện thoại và ipad, với sức bền cao, hiệu quả sử dụng lớn, và khả năng ứng biến vô cùng linh hoạt với hệ thống dây tuỳ chỉnh theo mục đích.
Phép cộng hoàn hảo giữa thời trang và công nghệ
Có tính ứng dụng cực cao, nhưng điều đó không có nghĩa là techwear bị lu mờ trong khía cạnh thẩm mỹ. Không giống thời trang thông thường, techwear chịu ảnh hưởng đậm nét từ các phong cách nghệ thuật vị tương lai, điển hình là cyberpunk, mà hình ảnh trong phim Blade Runner hay Ghost in the Shell là ví dụ điển hình.
Nói đến phong cách thời trang techwear là nói đến hai dòng chính. Thứ nhất là xám với kiểu dáng đẹp, tinh giản và thông dụng. Thứ hai là đen, rất nổi bật, mạnh mẽ và mang đậm dấu ấn quân đội.
Thị trường giày techwear rất sôi động. |
Techwear xám lấy ý tưởng từ khái niệm “grey man”, thuật ngữ an ninh dùng để chỉ cách ăn mặc dễ dàng hoà lẫn, nhưng vẫn trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết của nhân viên mật vụ.
Techwear đen lại được gợi cảm hứng từ các siêu vũ khí quân sự to lớn, hầm hố trong “black operation”, từ chỉ hoạt động quân sự bí mật của các cơ quan chính phủ như CIA.
Hai khái niệm đó tạo nên hai phong cách rất khác nhau cho techwear. Một bên thông dụng, dễ mặc, dễ phối; và một bên nổi bật, ấn tượng đậm chất “badass” (ngầu).
Những cái tên nổi bật nhất cho dòng techwear xám này chính là Arc'teryx Veillance, Isaora và Essentials của NikeLab. Trong khi đó, Adidas Y-3, Gueilla Group, hay huyền thoại ACRONYM lại tạo dựng tên tuổi vững chắc với các tín đồ techwear đen.
Dù theo đuổi phong cách đen hay xám, các tín đồ techwear vẫn có thể được nhận diện ở bất cứ đâu, với phong thái bí ẩn, lạnh lùng nhuốm màu gothic. Họ có thể được xem như thế hệ tiên phong trong trào lưu công nghệ, với sự cách tân miệt mài không bao giờ ngừng nghỉ.
Họ cũng có thể là những người mang tư duy tối giản, khi có thể sống tốt chỉ với vài món đồ thiết thân. Và hơn hết, họ là những chàng trai tự do, không ngại đổi mới và luôn bắt kịp những đổi thay trong thời đại kỹ thuật số.