Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Teen bắt ốc nuôi cha

Từ ngày cha gặp tai nạn phải nằm liệt giường, nhà cửa bán sạch để chữa bệnh nhưng vẫn không khỏi, tối nào Nguyễn Hoàng Nhiên cũng phải lặn lội bắt ốc kiếm tiền sống qua ngày.

Cha làm... đồng hồ báo thức cho con

Một trưa nắng gắt năm 2009, cha của Nhiên bị kiệt sức trong lúc hái cóc thuê nên trượt chân ngã từ ngọn cây xuống đất. Sau tai nạn, bác không cử động được nữa. Mẹ Nhiên phải bỏ hết công việc ở xa, về làm thợ đụng gần nhà: nhổ cỏ vườn, giặt quần áo thuê, giữ em bé... để tiện bề chăm sóc cha của Nhiên.

Một tay Nhiên lo cơm nước cho cả nhà và chăm sóc cha.

Còn Nhiên thì sau khi tan học về nhà lại tất bật lo dọn nhà, nấu cơm cho cha mẹ. Cơm nước xong, Nhiên lại xách giỏ trầm mình dưới ao, mương trong xóm để bắt ốc kiếm sống. Mỗi tối lặn lội kiếm được khoảng 40.000 đồng.

Chân dung chàng trai bắt ốc nuôi cha.
Chân dung chàng trai bắt ốc nuôi cha.

Nhà nghèo, không tậu được một chiếc đồng hồ, mỗi sáng cha của Nhiên đều thức rất sớm, nhìn màu trời đoán giờ để gọi Nhiên thức dậy đi học. Bác rơm rớm: “Tội nghiệp thằng nhỏ, phải cực khổ sớm quá. Nhiên đi bắt ốc tới khuya, sáng phải dậy sớm đi học thấy thương quá chừng”.

Thêm một vết sẹo là thêm một động lực

“Bắt hoài trong xóm rồi cũng hết ốc, nên nhiều lúc phải cuốc bộ cả vài cây số, bắt một buổi cũng được hơn 5kg ốc. Vì bắt trong địa phận của người lạ nên nhiều khi mình bị chủ nhà đổ hết giỏ ốc của mình. Mình buồn đứt ruột mà hổng biết làm sao, đành về tay không” - Nhiên chia sẻ.

Không ngại lặn lội để nuôi ước mơ đến trường.
Không ngại lặn lội để nuôi ước mơ đến trường.

Bắt ốc từ ngày này qua tháng nọ đến mức chân và tay Nhiên bám đầy màu vàng của phèn và vết sẹo vì mò trúng phải mảnh chai, vỏ ốc. Mỗi một vết sẹo trên người như là một nhắc nhở để Nhiên phấn đấu hơn trong học tập. Vì cậu hiểu chỉ có học tập mới giúp mình vượt qua cảnh sống cực khổ này.

Nói được, làm được, Nhiên đã đạt danh hiệu học sinh giỏi 5 năm liền và cũng đang là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi môn Toán qua mạng Internet của trường.

Trải lòng của người đàn ông nhặt vợ ở góc tối Sài Gòn

Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Văn Tài (trú tại phường 6, quận 4, TP.HCM) nhặt vợ là Nguyễn Thị Thúy An.

http://www.muctim.com.vn/content/-/view/Doi-song-hoc-tro/Teen-bat-oc-nuoi-cha?article=81422#.VJJ9P3vANnM

Theo Minh Tuệ/Báo Mực Tím

Bạn có thể quan tâm