Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tesla Model 3 sản xuất sớm hơn kế hoạch

Màn xuất hiện sớm của Model 3 dự kiến làm tăng khoảng 65% giá cổ phiếu của Tesla trong năm nay.

Mẫu xe điện Model 3 được mong chờ từ lâu sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối tuần này (7/7), sớm hơn 2 tuần so với kế hoạch trước đây, và giao xe bắt đầu từ 28/7. Nhưng Tesla đang gặp phải những thách thức cần giải quyết để hiện thực hóa kế hoạch đầy tham vọng vị CEO đưa ra.

Hôm 3/7, Tesla thừa nhận họ thiếu hụt nghiêm trọng bộ pin 100 kilowatt sử dụng công nghệ tiên tiến, sản xuất trên dây chuyền lắp ráp mới. Kết quả là sản lượng 25.708 xe trong quý II vượt qua không nhiều so với quý I, dù tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tesla Model 3 anh 1

Tesla Model 3 đi vào sản xuất sớm hơn 2 tuần so với kế hoạch đưa ra trước đây.

Tesla cho biết tháng 6/2017, nguồn cung cấp pin đã cải thiện so với tháng trước đó, nhưng vẫn dưới yêu cầu 40%. Vấn đề xuất phát từ sự bất ổn từ phía các nhà đầu tư. Cổ phiếu Tesla đã giảm 8,99 USD, tương đương 2,5%, xuống mức 352,62 USD.

Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, viết trên Twitter, sản xuất Model 3 sẽ được đẩy mạnh, với 100 xe vào tháng 8, hơn 1.500 xe vào tháng 9. Vị CEO hy vọng, công ty có thể sản xuất 20.000 xe/tháng kể từ tháng 12.

Cho đến nay, Tesla đã sản xuất xe điện hạng sang với số lượng tương đối nhỏ, giá bán từ 90.000 USD. Năm 2016, công ty xuất xưởng khoảng 85.000 xe, chẳng thấm vào đâu so với con số 9 triệu của tập đoàn General Motors.

Model 3 là sự kiểm chứng quan trọng về kế hoạch đầy tham vọng của Elon Musk: Biến Tesla thành nhà sản xuất xe điện cho đại chúng. Model 3 sẽ có giá khoảng 35.000 USD. Vị CEO tưởng tượng ra viễn cảnh nó sẽ dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, là tiền đề đẩy sản lượng của Tesla lên 500.000 xe/năm vào 2018.

Ông Musk cho biết, Tesla đang tìm cách tự động hóa nhà máy lắp ráp để tăng sản lượng Model 3, và bày tỏ ý định xây dựng thêm nhà máy trong cuộc họp cổ đông.

Bằng chứng là công ty vừa thảo luận với các quan chức chính phủ Trung Quốc về việc mở một nhà máy gần Thượng Hải. Thị trường đông dân nhất thế giới chiếm khoảng 15% doanh thu của Tesla năm 2016.

Để chuẩn bị cho Model 3, Tesla đã bổ sung một nhà máy trị giá 5 tỷ USD ở Nevada (Mỹ) phục vụ sản xuất pin xe điện. Họ cũng tìm cách tăng cường nguồn tài chính. Năm nay, công ty thu về 1 tỷ USD thông qua việc chào bán chứng khoán.

Bất chấp cổ phiếu sụt giảm, các nhà đầu tư vẫn bày tỏ lạc quan rằng Model 3 sẽ đẩy giá cổ phiếu tăng lên khoảng 65% trong năm nay. Hiện tại, Tesla có giá trị thị trường 58 tỷ USD, cao hơn khoảng 4 tỷ USD so với GM và hơn 12 tỷ USD so với Ford Motor.

Tesla không chịu tham gia cuộc điều tra chất lượng xe điện

Hãng xe điện Tesla không có tên trong nghiên cứu của J.D. Power không phải do chất lượng thấp mà bởi không chịu tiết lộ dữ liệu khách hàng đăng ký.

Phúc Cường

Bạn có thể quan tâm